Thể thao trong nước

Trần Quốc Vinh & niềm hy vọng của Billiards Huế

ClockChủ Nhật, 04/02/2018 11:32
TTH - Billiards là một trong 14 môn thể thao mà Huế tham dự Đại hội Thể dục Thể thao (TDTT) toàn quốc năm 2018. Với “màn trình diễn” xuất sắc trong năm 2017, Trần Quốc Vinh xứng đáng được người hâm mộ Huế kỳ vọng.

Chuyện kể về 2 kiện tướng bi da HuếCơ hội cho Billiards HuếKhởi tranh giải Billiards & Snooker vô địch quốc gia vòng I-2013

Một năm thành công

Năm 2017, Trần Quốc Vinh thi đấu không quá nhiều giải, song những đấu trường mà nam tay cơ góp mặt luôn để lại dấu ấn. Điển hình như giải billiards cúp thế giới năm 2017, Trần Quốc Vinh vượt qua hàng loạt cơ thủ để lọt vào round 3 và thắng đến 5 vận động viên (VĐV) mạnh đến từ Hàn Quốc. Dù không đi đến ngôi vị cao nhất, nhưng Trần Quốc Vinh được giới chuyên môn đánh giá rất cao ở tư duy và kinh nghiệm chiến lược.

Trần Quốc Vinh nghiên cứu rất kỹ khi đánh mỗi đường cơ

Trên đất Mỹ, nam VĐV người Huế đã có màn so tài ấn tượng trước những tay cơ giàu kinh nghiệm hàng đầu của thế giới. Ở hai giải đấu được mời tham gia, Trần Quốc Vinh lọt vào top 20 giải Verhoeven Open tổ chức tại New York (Mỹ) và top 10 giải California (Mỹ) mở rộng. Đặc biệt, ở giải California mở rộng, Trần Quốc Vinh khiến nhiều đối thủ ngạc nhiên khi đi series 17 và giành giải tay cơ xuất sắc.

Năm 2017 cũng là năm thành công của Trần Quốc Vinh ở các giải trong nước khi liên tiếp giành ngôi vô địch giải billiards TP. Hội An mở rộng, Á quân giải billiards carom 3 băng TP. Đà Nẵng mở rộng; hạng Nhì giải Molinari tổ chức ở Gia Lai… Tại những giải đấu nam mà tay cơ tham gia, người hâm mộ đều thấy được sự lạnh lùng và tỉnh táo cần thiết trong mỗi đường cơ.

Nhiều niềm tin

Tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2018, thể thao Huế dành 4 suất cho môn billiards, trong đó, Trần Quốc Vinh là cái tên được kỳ vọng. Ngoài những “chiến tích” trong năm 2017 đã nói, suốt hai kỳ đại hội TDTT vừa qua (2010 và 2014), Trần Quốc Vinh không phụ lòng người hâm mộ khi hoàn thành tốt vai trò với hai tấm huy chương (1 HCB, 1 HCĐ). Ấn tượng nhất là Đại hội TDTT toàn quốc 2010, tay cơ người Huế đã vượt qua “tượng đài billiards” Lý Thế Vinh ở thời điểm đó để trở thành VĐV đầu tiên của Thừa Thiên Huế và cả khu vực miền Trung giành tấm HCB nội dung carom 3 băng của đại hội.

Từ sau tấm HCB của đại hội năm 2010, Trần Quốc Vinh luôn cho thấy phong độ thi đấu ổn định cũng như duyên săn huy chương, có thể kể đến như HCĐ giải vô địch Quốc gia vòng 1 (2010); HCĐ giải các tay cơ xuất sắc nhất Việt Nam, HCB đồng đội giải vô địch quốc gia năm 2016…

Ở nội dung billiards carom 3 băng toàn quốc hiện có không ít gương mặt tài năng, nhất là các tay cơ đến từ TP. Hồ Chí Minh hay Hà Nội. Đơn vị bạn có sự đầu tư tập luyện tốt, trong khi billiards Huế vẫn chưa có đội tuyển chính thức và Trần Quốc Vinh cùng nhiều VĐV billiards khác chủ yếu tập luyện tự túc nên tất yếu gặp “thiệt thòi”. Song, chính phong độ ổn định và ngày càng tiến bộ của nam kiện tướng billiards Huế (được tổng cục TDTT phong năm 2010) đã được khẳng định. Bằng chứng rõ nhất là tại giải billiards carom 3 băng Hóc Môn mở rộng lần thứ I – 2017, Ban Tổ chức đã đặc cách để Trần Quốc Vinh vào thẳng vòng 1/32.

Một lý do nữa khiến người hâm mộ tin Trần Quốc Vinh sẽ đem lại niềm vui cho thể thao Huế, đó là khát khao về sự ra đời của một đội tuyển. Trần Quốc Vinh đã bỏ ra gần 15 năm để theo đuổi billiards và mơ ước sớm “khai sinh” đội tuyển billiards trên đất Huế. Đại hội TDTT toàn quốc 2018 là một cơ hội nữa để anh và những người đồng đội khẳng định tài năng, khát khao cống hiến cho thể thao tỉnh nhà.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chọn “vật” gửi vàng & những niềm hy vọng mới

Khép lại Đại Hội Thể dục Thể Thao (TDTT) tỉnh lần thứ IX - 2022 cũng là lúc Thừa Thiên Huế chuẩn bị cho Đại hội TDTT toàn quốc với những tính toán cải thiện hình ảnh thể thao địa phương ở giải đấu lớn nhất quốc gia.

Chọn “vật” gửi vàng  những niềm hy vọng mới
Billiards & ước mơ hơn một thập niên

Dù còn non trẻ so với một số tỉnh, thành, như: Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội… nhưng Billiards Huế - với những tay cơ chủ lực là Trần Quốc Vinh, Trần Quốc Thái, Trần Quốc Anh Minh… vẫn được đánh giá rất có triển vọng cả ở phong trào lẫn đỉnh cao. Tuy nhiên, 2 năm gần đây, bộ môn được tỉnh “quy hoạch” xã hội hóa đang có dấu hiệu thoái trào.

Billiards  ước mơ hơn một thập niên
Phẫu thuật trong bào thai – niềm hy vọng mới trong việc chữa dị tật bẩm sinh

Tiến sĩ phẫu thuật thần kinh nhi khoa William Whitehead cùng với Tiến sĩ Michael A. Belfort – trưởng khoa Phụ sản trường Đại học Y khoa Baylor, đã phát triển được kỹ thuật mới nhằm phẫu thuật thai nhi ngay từ trong bào thai để hạn chế các dị tật bẩm sinh cho trẻ. Đây không hẳn là chữa trị, nhưng có thể làm giảm mức độ của dị tật ở trẻ khi sinh ra.

Phẫu thuật trong bào thai – niềm hy vọng mới trong việc chữa dị tật bẩm sinh
Yến Hoa & Niềm hy vọng “đổi màu” huy chương

Đánh mất huy chương vàng ở SEA Games cách đây 2 năm (2015) nhưng nữ vận động viên (VĐV) điền kinh Huế Trần Thị Yến Hoa vẫn giữ được phong độ thi đấu tuyệt vời và “cái duyên” săn huy chương ở các giải đấu lớn. Tại SEA Games lần này (tháng 8/2017), chuyện “đổi màu” huy chương với Yến Hoa cũng không phải là một giấc mơ.

Yến Hoa  Niềm hy vọng “đổi màu” huy chương
Return to top