ClockThứ Ba, 20/06/2017 13:41

Trăn trở trong giải quyết chế độ cho người có công

TTH - Làm sao để người có công được đãi ngộ xứng đáng, để giải quyết toàn bộ hồ sơ tồn đọng và không bỏ sót hồ sơ trong ngăn tủ?... Nhiều câu hỏi được đặt ra, trong khi, quỹ thời gian còn rất ngắn để những cựu chiến binh có thể chờ đợi.

Kiểm tra sức khỏe cho người có công ở TP. Huế

Tại buổi làm việc mới đây giữa lãnh đạo tỉnh và các phường, xã trên địa bàn TP. Huế, nhiều ý kiến phản ánh vẫn còn hồ sơ, thủ tục chưa được xử lý rốt ráo. Trong quá trình triển khai về chế độ ưu đãi người có công vẫn còn những quy định chưa sát và gặp khó khăn trong thực tiễn. Nhu cầu xin xác nhận hồ sơ vẫn còn nhưng số hồ sơ đủ các điều kiện theo quy định lại rất ít. Đa phần, thiếu hồ sơ gốc lưu quá trình bị thương, hoặc đơn vị công tác không còn nên không tìm được hồ sơ, mất giấy tờ do thiên tai, hỏa hoạn… Khá nhiều trường hợp giấy tờ không khớp, thiếu căn cứ để xác minh tính chính xác. Ngoài ra, người dân không nắm rõ các quy định và các văn bản của Nhà nước nên chưa làm hồ sơ theo đúng quy trình hoặc xin được hưởng chế độ khi không nằm trong các đối tượng được xét duyệt… Các ngành chức năng gặp khó khăn trong thẩm tra, xác minh.

Theo kết quả tổng rà soát thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, TP. Huế có 6 trường hợp hưởng sai chế độ đã có quyết định thu hồi. Các phường hiện đang lúng túng giải quyết khi có người hưởng chế độ ưu đãi gần 20 năm mới phát hiện. Chính quyền địa phương không biết thu hồi bằng cách nào khi người dân có động thái lảng tránh. Bà Phan Thị Minh Nguyệt, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh & Xã hội, cho hay: “Các  địa phương cần tiến hành rà soát, phân loại đối tượng đã hưởng sai chế độ, bao gồm: đối tượng hiện nay có điều kiện và khả năng truy thu; đối tượng đã từ trần; đối tượng mắc bệnh hiểm nghèo và những người thuộc diện hộ nghèo đang gặp khó khăn… Trên cơ sở đó, các cơ quan chức năng thực hiện ngay việc thu hồi số tiền hưởng sai chế độ đối với những đối tượng có điều kiện hoàn trả, số đối tượng gặp khó khăn các địa phương cần có tờ trình để sở xem xét chuyển lên các cơ quan có thẩm quyền giải quyết”.

Một trong những vấn đề mà nhiều gia đình chính sách trên địa bàn thành phố quan tâm là 132 hộ gia đình chính sách được hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở theo Quyết định 22/2013/ QĐ -TTg; tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 42 hộ được cấp kinh phí, 86 hộ còn lại với tổng kinh phí cần hỗ trợ trên 1,8 tỷ đồng vẫn đang tiếp tục đợi. Nhiều gia đình vay mượn để mua nguyên vật liệu nhưng đến nay vẫn chưa được Nhà nước hoàn trả nên gặp khó khăn.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các ngành liên quan giải thích: tình trạng chậm trễ kinh phí hỗ trợ do ngân sách TW chưa cấp đủ theo quy định cho nên hầu hết các địa phương đều thực hiện chậm so với yêu cầu. Hơn nữa, việc mở rộng đối tượng thụ hưởng cũng làm cho số hộ được hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở tăng lên rất nhiều. Các cơ quan, ban, ngành cần đẩy mạnh hơn nữa phong trào đền ơn đáp nghĩa, vận động các tổ chức và cá nhân ủng hộ, đẩy mạnh xã hội hóa việc tham gia xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công, tránh tư tưởng chỉ trông chờ vào ngân sách Nhà nước...

Các địa phương phản ánh, việc ủy quyền về thờ cúng liệt sĩ có một số trường hợp là anh em trong gia đình không chịu xác nhận nên lập hồ sơ gặp khó khăn. Đồng thời, số tiền phải chi trả cho các trường hợp này thì địa phương cũng lúng túng trong xử lý, vì không thể giao trực tiếp cho đối tượng khi còn vướng mắc và cũng không thể giữ lại.

Tại hội nghị, ông Đinh Khắc Đính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu: “Các địa phương cần thực hiện nghiêm túc, đúng pháp luật, đúng đối tượng, đủ điều kiện theo quy định để những người có công xứng đáng được hưởng chính sách ưu đãi. Trong quá trình xét duyệt hồ sơ, phải tận dụng tối đa mọi thông tin nhằm phục vụ việc xác nhận người có công chính xác. Đồng thời, khi có kết quả cần thông báo công khai cho gia đình người có công và nhân dân tại địa phương... Cán bộ chính sách cần tăng cường công tác phổ biến chính sách, hướng dẫn cụ thể và làm việc thấu đáo để thực hiện  đúng quy định đề ra.

Bài, ảnh: Huế Thu

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách

Nhờ có nguồn vốn tín dụng chính sách, thời gian qua, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Nam Đông đã mạnh dạn phát triển kinh tế hộ gia đình, không ngừng vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Return to top