Thể thao

Trăn trở trước thềm SEA Games 27

ClockThứ Tư, 04/12/2013 17:20
TTH.VN - Với nhiều nguyên nhân, thể thao Huế đành lỗi hẹn với SEA Games 27. Và người hâm mộ đang đặt câu hỏi, đến khi nào những VĐV đất Cố đô mới tiếp tục vinh dự khoác lá Quốc kỳ lên vai tại sân chơi số 1 khu vực như những Hà Kiều Trang, Đỗ Thị Bông, Như Ý… đã từng làm ?!


Lễ xuất quân của Đoàn Thể thao Việt Nam tại SG 27. Ảnh: VOV

Khá tự tin, HLV tuyển vật Đinh Văn Kiên cho biết: “Học trò của tôi hiện tại đủ sức tham dự SEA Games. Không nói đâu xa, đô nữ Đoàn Thị Kim Oanh là một ví dụ khi vừa giành HCV tại giải vô địch Đông Nam Á (được xem là giải tiền SEA Games 27). Tuy nhiên, việc vật Huế không có tên trong dánh sách tuyển quốc gia phần nào vẫn còn thiên về “cảm tính” trong công tác lực chọn. Và điều này có lẽ phải tùy thuộc vào mức độ “quan hệ” của các cấp lãnh đạo. Nhưng không được dự SEA Games 27 chưa phải là điều đáng tiếc với tuyển vật Huế. Hiện điều tôi lo ngại là không có lớp kế thừa ở bộ môn này. Hiện tuyển vật đang có 10 VĐV có đẳng cấp chưa được ký lại hợp đồng, và các em cũng cho biết chỉ ở lại với tôi cho đến hết năm 2014. Nếu điều này xảy ra sẽ dẫn đến “hiệu ứng domino” không chỉ riêng tuyển vật mà còn ảnh hưởng đến các bộ môn đỉnh cao khác.

Ở bộ môn cờ vua, HLV Bảo Tài cho rằng điều đáng tiếc nhất là không giữ lại được những học trò cưng của mình (Như Ý, Kim Phụng, Bảo Trâm), trong khi bản thân đã dự báo vấn đề này tại các cuộc họp với ngành cách đây từ 5, 7 năm. Và giờ nhìn đi nhìn lại thật khó để khẳng định lứa kế cận có thể làm được những điều mà các đàn chị đã và đang đạt được hay không.
“Thật ra không phải các em sau này không đủ tài năng. Chỉ là tuổi đời còn quá nhỏ, năng khiếu đang ở dạng tiềm tàng. Để “phát lộ” cần phải trải qua thời gian dài cùng nhiều “công đoạn. Nhưng nói vậy không có nghĩa cờ vua Huế không thể góp mặt tại sân chơi số 1 khu vực. Hiện cờ vua Huế đã và đang có nhiều thuận lợi hơn các tỉnh, thành khác khi có lực lượng HLV giỏi, phong trào rộng và mạnh. Chỉ riêng các giải cờ vua học đường thì tôi có thể khẳng định Huế là đơn vị dẫn đầu trên toàn quốc cả về chất lẫn lượng”.
Không như các đơn vị khác tổ chức thi đấu theo kiểu cấp học, hiện tại, Huế là đơn vị duy nhất trên toàn quốc tổ chức thi đấu cờ vua học đường theo khối lớp (cấp I và II) ở các huyện như Phong Điền, Hương Trà, Hương Thủy, Phú Vang và Tp. Huế. Phương thức này công bằng hơn trong thi đấu (Lớp 1 đấu với lớp 1 và độ tuổi không quá chênh lệch. Còn đấu theo cấp học sẽ dẫn đến độ chênh quá xa nếu lớp 10 đấu với lớp 12…) và giúp các tuyển trạch viên dễ dàng phát hiện tài năng để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng… Đáng tiếc, ở khối cấp III, chúng tôi vẫn chưa nhận được sự phối hợp của ngành Giáo dục. Nếu tổ chức được ở khối cấp III, tôi chắc chắn lực lượng và thành tích cờ vua của tỉnh sẽ được nâng cao cũng như sớm có VĐV đủ lực để tham dự kỳ Sea Games gần nhất, HLV Bảo Tài khẳng định.
Còn ở bộ môn điền kinh, HLV Lương Thị Bạch Yến cảm thấy tiếc nuối khi sau thời Đỗ Thị Bông vẫn chưa có VĐV điền kinh nào của Huế góp mặt tại đấu trường SEA Games. Theo bà Yến, để có được một VĐV đủ đẳng cấp tham dự SEA Games, quan trọng bắt đầu từ khâu tuyển chọn phải có tính rộng khắp. Nhưng hiện tại, với kinh phí eo hẹp, điền kinh chỉ có thể sàng lọc qua một vài giải phong trào và trường cấp huyện dẫn đến bỏ sót nhiều tài năng trẻ.
Cũng tương tự như cờ vua, bà Yến cho rằng, lực lượng điền kinh mỏng còn bắt nguồn từ việc không có sự phối hợp thống nhất từ phía ngành Giáo dục. Là môn “chủ lực” trong các giờ thể dục của các cấp I, II và III, những năm trước, hai ngành Thể thao và Giáo dục rất ăn ý trong khâu chọn lựa, đào tạo VĐV điền kinh. Minh chứng là để chuẩn bị cho HKPĐ, hai ngành đã lên kế hoạch cách đó 3,4 năm. Còn hiện tại, cứ gần diễn ra HKPĐ thì mới triển khai. Vừa không đủ kinh phí cho công tác tuyển chọn, lại thiếu sự phối hợp từ phía ngành bạn, thật khó để chúng tôi tìm ra VĐV tài năng cũng như có hy vọng tham dự SEA Games, bà Yến chia sẽ.
Ông Lê Xuân Bình – PGĐ Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch cho rằng, VĐV các môn thể thao trọng điểm của Huế như vật, cờ vua, bơi, điền kinh, karatedo… vẫn còn thiếu những chuyến tập huấn, cọ xát tại các giải đấu nước ngoài. Bên cạnh đó, cần có thêm trung tâm huấn luyện, đào tạo, có cơ chế mời các HLV, chuyên gia nước ngoài về giảng dạy, trao đổi kinh nghiệm. Những điều này đã được một số tỉnh, thành bạn như Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng… thực hiện và rất có hiệu quả (Thanh Hóa có 25 VĐV dự SEA Games 27, Nghệ An có 10 VĐV…).

 

Hàn Đăng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nội dung vật tự do nữ của Thừa Thiên Huế đứng thứ nhất toàn đoàn

Sau một tuần tranh tài sôi nổi, Giải vô địch các Câu lạc bộ Vật tự do, Vật cổ điển quốc gia năm 2024 được tổ chức tại Khu danh thắng Tây Thiên, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc đã khép lại. Kết thúc nội dung vật tự do nữ, đoàn Thừa Thiên Huế đã xuất sắc vượt lên xếp thứ nhất toàn đoàn.

Nội dung vật tự do nữ của Thừa Thiên Huế đứng thứ nhất toàn đoàn
Return to top