ClockThứ Ba, 16/10/2018 05:45
KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH KIỂM TRA ĐẢNG (16/10/1948 - 16/10/2018)

Trăn trở và trách nhiệm

TTH - Họ là 3 trong số các gương điển hình được Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy đánh giá cao sự nỗ lực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Với họ, dù bất cứ vị trí, hoàn cảnh nào cũng phải luôn phấn đấu hết mình.

Tuyên dương 9 tập thể, 31 cá nhân điển hình về học tập và làm theo lời BácNguyễn Đình Thận - gương điển hình trong sản xuấtDám nghĩ, dám làm

Ông Lê Ngọc Hai, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Huế:

Luôn luôn phấn đấu

23 năm công tác trong ngành Kiểm tra Đảng là quãng thời gian đủ để ông Lê Ngọc Hai rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm. Với ông, dù ở cương vị công tác nào cũng luôn phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ông Lê Ngọc Hai

Người làm công tác kiểm tra nhiều lúc đối diện với những đồng chí của mình có những sai lầm, khuyết điểm. Vì vậy, bản thân không chỉ có bản lĩnh chính trị vững vàng, mà còn phải có tinh thần xây dựng, uốn nắn, nhắc nhở đồng chí mình khắc phục, sửa chữa sai lầm để sớm trở thành người có ích. Mục đích của việc kiểm tra không chỉ để xử lý cán bộ, mà phải trên tinh thần răn đe, giáo dục, phòng ngừa để hạn chế tổ chức Đảng, đảng viên sai phạm.

“Vui có, buồn cũng không ít. Vui vì tổ chức Đảng, đảng viên nhận ra khuyết điểm để sửa sai. Nhưng buồn khi kiểm tra, giám sát (KTGS) đã phát hiện tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm. Tôi mong rằng, mỗi một tổ chức Đảng, từng đảng viên phải không ngừng trau dồi đạo đức cách mạng; dân chủ, đoàn kết để xây dựng tổ chức Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh. Cán bộ, đảng viên phải thường xuyên làm gương để quần chúng học tập, noi gương”, ông Lê Ngọc Hai trải lòng.

Ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Phú Lộc:

Trăn trở nhưng phải xử lý đúng quy định

Qua KTGS, đa số đối tượng vi phạm là cán bộ có chức vụ, trình độ, kinh nghiệm công tác và quan hệ xã hội rộng; các đối tượng thực hiện vi phạm một cách kín kẽ, có khả năng hợp thức hoá vi phạm sau khi đã hoàn thành và cả sự đối phó khi kiểm tra. Điều này gây ra nhiều khó khăn, vướng mắc cho các cuộc kiểm tra.

Ông Nguyễn Ngọc Anh

Nhiều đối tượng vi phạm khi bị phát hiện đã thiếu tự giác hoặc tìm cách đối phó. Trong quá trình thu thập thông tin, dấu hiệu vi phạm, một số cấp ủy cơ sở e dè, nể nang, đùn đẩy, né tránh, ngại phát biểu chính kiến và cung cấp thông tin… “Nếu nghĩ sau khi đã có các bằng chứng thì dễ dàng ra quyết định, điều đó là không phải. Quyết định mức độ xử lý sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đối tượng nên cần xét trên nhiều khía cạnh, hợp lý nhưng cũng phải hợp tình; tránh gây hoang mang trong dư luận và ảnh hưởng đến tâm lý, cũng như sự nhiệt huyết của cán bộ khác”, ông Nguyễn Ngọc Anh chia sẻ.

Thời gian qua, UBKT Huyện ủy Phú Lộc đã xử lý kỷ luật một cán bộ quản lý ở một cơ sở giáo dục. Những vi phạm của cán bộ này xuất phát từ những yếu tố khách quan hơn là chủ quan. Nhưng những vi phạm đã vượt quá thẩm quyền dẫn đến phải xử lý. Một trường hợp khác là một cán bộ cấp phòng có các vi phạm từ khi đang còn làm lãnh đạo xã. Dựa trên các vi phạm và cân nhắc các tình tiết, buộc phải xử lý cán bộ này theo đúng quy định của Điều lệ của Đảng.

Hay một trường hợp xử lý cán bộ cấp phòng khác mà trước ngày thi hành quyết định, ông Nguyễn Ngọc Anh và tập thể đã phải trăn trở rất nhiều. Bởi cán bộ này cùng trang lứa với ông, lại quen biết và cùng làm việc với nhau từ những ngày đầu đi làm việc Nhà nước. Thế nhưng, là cán bộ UBKT thì phải làm đúng các quy định của Đảng, phải tỉnh táo xử lý vi phạm một cách hợp lý, hợp tình.

Thượng tá Mai Văn Trí, Phó Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh:

Cán bộ kiểm tra phải có tâm, có tầm

Thượng tá Mai Văn Trí chia sẻ: “Công việc của người làm công tác kiểm tra là đụng đến con người, nên dễ xảy ra những va chạm, mất lòng. Khó khăn nhất là đối tượng được kiểm tra, nhất là khi có dấu hiệu vi phạm thường tìm mọi cách để trốn tránh, hoặc che giấu khuyết điểm…Người cán bộ kiểm tra phải vừa có tâm lẫn tầm mới phát hiện và làm rõ được khuyết điểm của các đối tượng. Muốn vậy, phải thường xuyên tự học tập, nghiên cứu để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ”.

Thượng tá Mai Văn Trí

Dù còn những khó khăn nhất định, nhưng Thượng tá Mai Văn Trí luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, bám, nắm địa bàn để kịp thời phát hiện, cùng với tập thể ngăn chặn và xử lý những đảng viên, tổ chức Đảng có vi phạm, nhất là đối với những vụ việc phức tạp, nhạy cảm liên quan đến nhiều cán bộ. Điển hình như đầu năm 2018, khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm đối với tập thể và 2 cán bộ thuộc Đảng ủy Đồn Biên phòng Hương Nguyên (A Lưới) Thượng tá Mai Văn Trí đã cùng tập thể UBKT Đảng ủy tham mưu cho Ban Thường vụ Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh giải quyết rốt ráo vụ việc.

Hay giữa năm 2018, nhận được đơn phản ánh về 2 đảng viên của đơn vị Đại đội cơ động BĐBP tỉnh, Thượng tá Mai Văn Trí đã cùng UBKT Đảng ủy khẩn trương tiến hành kiểm tra, xác minh. Sau khi nắm chắc chứng cứ, Thượng tá Mai Văn Trí cùng tập thể UBKT Đảng ủy BĐBP tỉnh kết luận, minh oan cho 2 đảng viên đó, giúp họ an tâm công tác, giúp đơn vị ổn định tình hình, xây dựng đơn vị vững mạnh… 

Bài, ảnh: Anh Phong - Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Lan tỏa tinh thần, trách nhiệm tuổi trẻ

Tuổi trẻ bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh trên hai tuyến biên giới phát huy vai trò xung kích, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, tích cực tham gia có hiệu quả thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), củng cố quốc phòng - an ninh ở khu vực biên giới, góp phần quan trọng xây dựng biên giới giàu đẹp.

Lan tỏa tinh thần, trách nhiệm tuổi trẻ
Trách nhiệm của người trẻ với an toàn giao thông

Công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cho thanh, thiếu niên được tuổi trẻ Thừa Thiên Huế triển khai với đa dạng hình thức, góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên và mỗi người dân về việc chấp hành pháp luật giao thông.

Trách nhiệm của người trẻ với an toàn giao thông
Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội

Tiếp cận, sử dụng mạng xã hội (MXH) là quyền và nhu cầu chính đáng của người dân, trong đó có cán bộ, đảng viên, công chức. Tuy nhiên, MXH là “mạng ảo” bên cạnh những thông tin chính thống, tích cực là các luồng thông tin xấu độc, phản cảm, vi phạm pháp luật đòi hỏi mỗi người, nhất là cán bộ, đảng viên cần có ý thức trách nhiệm chuẩn mực, đấu tranh phản biện tích cực khi tham gia MXH.

Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội
Return to top