ClockThứ Ba, 01/03/2016 14:52

Trăn trở với nghề trồng hoa

TTH - Sau vụ hoa Tết thất bát vừa qua, các hộ trồng hoa ở xã Phú Thượng (Phú Vang) vẫn không nản chí và trăn trở tìm hướng đi bền vững cho nghề trồng hoa truyền thống...

Chuẩn bị vụ hoa mới

“Một năm nhiều rủi ro” - đó là câu trả lời tôi nghe được từ nhiều người trồng hoa ở Phú Thượng. Rủi ro đầu tiên họ gặp là hoa bị xoắn lá, chùn đọt và nụ tử. Trong khi người trồng hoa đang tìm cách khắc phục như cắt những nụ chai để hoa đâm chồi khác thì đợt rét trước Tết kéo dài làm tan hết hy vọng. Cuối cùng, là lượng hoa từ nhiều nguồn đổ về khiến cung vượt cầu làm nhiều hộ thất thu.

Vợ chồng ông Tiến chăm sóc cúc chậu không bán được

Phú Thượng có hơn 50 hộ sống bằng nghề trồng hoa. Sau một vụ mùa thất thu mọi người vẫn không xao lãng công việc. Vừa kết thúc những ngày xuân, các hộ bắt đầu dọn dẹp sân, vườn, liên hệ mua nguyên liệu. Đặc thù loại đất trồng hoa cúc chậu phải là đất bồi, trộn với phân hữu cơ và vôi ủ trong vòng 6 tháng mới đủ độ tơi xốp. Sau khi ủ đất, họ bắt đầu đúc chậu để kịp đầu tháng 7 âm lịch nhận giống từ Đà Lạt ra là vào chậu và chăm sóc chờ đến Tết.

Đến nhà, ông Nguyễn Hữu Tiến, ở thôn Ngọc Anh cùng vợ đang cần mẫn tưới hoa cũ và chuẩn bị cho công việc trồng hoa vụ mới. Hơn 400 chậu hoa cúc phủ kín khắp khu vườn. Vừa tưới hoa ông Tiến vừa than thở: “Hôm qua là ngày 14 âm lịch, vợ tôi đem hoa ra chợ bán hoa cúng rằm, mỗi mớ 10 bông chỉ được 5.000 đồng, chưa đủ tiền nước tưới chứ nói gì đến việc bù được công.”. Bà Thái vợ ông Tiến tâm sự: “Tính ra, năm nay chúng tôi lỗ hơn 50 triệu đồng. Nản thì có nản. Nhưng trồng hoa là cái nghiệp rồi, dù đang gặp khó khăn về vốn, nhưng bằng mọi giá phải chuẩn bị cho vụ hoa mới”.

Chung tay

Nhằm giúp người trồng hoa vượt qua giai đoạn khó khăn, UBND xã Phú Thượng chỉ đạo Hội Nông dân xã tìm phương án hỗ trợ người dân. Trước mắt, phối hợp với Trung tâm Khuyến nông huyện mở lớp tập huấn hướng dẫn người trồng hoa thực hiện quy trình trồng trọt và chăm sóc hoa đúng khoa học. Về vấn đề cung vượt cầu, do nhiều yếu tố khách quan, địa phương không thể nắm được các nguồn hoa đưa về Huế tiêu thụ, nên chỉ có thể tư vấn để các hộ cân đối số lượng. Thay vào đó, nghiên cứu mở rộng trồng thêm các loại hoa khác như thược dược, cúc vạn thọ, phong lan… để hạn chế rủi ro. Bên cạnh đó, Hội Nông dân xã Phú Thượng lên kế hoạch để chính quyền địa phương đứng ra tín chấp cho người trồng hoa vay vốn lãi suất ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội từ 30 đến 50 triệu đồng/hộ.

Ông Phạm Văn Thanh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Thượng khẳng định: “Ngoài mục đích kinh tế, trồng hoa còn là cái thú đối với người dân Phú Thượng. Vì thế, chính quyền địa phương sẽ tích cực vào cuộc cùng người dân khắc phục hậu quả đã xảy ra để rút kinh nghiệm cho vụ tới.”.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top