ClockThứ Tư, 24/02/2021 09:03

Trân trọng hành động tự giác khai báo y tế

TTH - Những ngày qua, nhiều người có cử chỉ, hành động đẩy lùi dịch COVID-19 đáng khen ngợi.

Tự giác và trung thực khai báo y tế

Tự giác khai báo y tế góp phần ngăn chặn dịch COVID-19

Trách nhiệm với cộng đồng

Đầu năm Tân Sửu, bố của một người bạn bị mất. Tang gia diễn ra trong những ngày dịch COVID-19 phức tạp làm cho gia quyến thêm buồn. Buồn vì một số bà con, bạn bè e ngại, giãn cách. Ngay cả những người thân trong nhà, trong đó có những người con ở xa trở về chịu tang bố cũng không gần gũi được vì phải khai báo y tế, đi cách ly để đảm bảo công tác phòng dịch trong cộng đồng thôn xóm.

Việc những người con tự nguyện khai báo y tế để rồi đi cách ly đã có lời ra, tiếng vào trong những tang lễ diễn ra. Thậm chí có trường hợp đi viếng tang đã trách- con cái về chịu tang bố-nghĩa tử -đời một lần... mà vắng mặt. Điều này chưa bàn đúng sai nhưng nếu ai rơi vào tình huống trên cũng buồn đứt ruột. Ngược lại nếu con cái ở xa về không tự giác khai báo y tế, trốn tránh việc cách ly, lỡ không may thì... xuất hiện các F ở trong làng thì càng nguy hơn.

Trưa 30 tết mới đây có hai trường hợp vừa rời chuyến xe từ phía nam ra quê ăn tết. Khi vào chốt kiểm dịch tại Bến xe phía nam TP. Huế khai báo y tế thì lực lượng chức năng phối hợp triển khai các thủ tục đưa về cách ly tập trung tại Khung T3 ở Phú Thượng, Phú Vang. Qua thông tin chúng tôi được tiếp cận, một trường hợp rất khó chịu, bực tức vì ngày tết mà không được đoàn viên gia đình. Nhưng trường hợp thứ hai lại chia sẻ: “Dù tết hay việc gì trọng đại hơn nữa mình thuộc diện phải cách ly để phòng dịch thì không nên lẩn tránh, nếu mang mầm bệnh về nhà đón tết cùng người thân để rồi cả họ hàng, bạn bè, hàng xóm… đều nhiễm COVID-19 thì đúng là họa cho cộng đồng.

Chung tay đẩy lùi dịch bệnh

Qua sự việc trên cho thấy, vẫn còn một số người lơ là, xem nhẹ dịch bệnh COVID-19. Không ít người có tâm lý chủ quan, tự mãn với những kết quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh mà nước ta đạt được trong 2 đợt bùng phát vào năm 2020 mà không chú ý phòng ngừa bệnh, không chấp hành khai báo y tế và cách ly theo quy định, rất dễ trở thành nguồn lây bệnh ra cộng đồng trong thời gian tới.

Từ thông tin báo chí, có rất ít người thuộc đối tượng F1 tiếp xúc với các ca COVID-19 tự khai báo y tế, phần lớn là được cơ quan chức năng tìm thấy và yêu cầu đi cách ly. Đọc thông tin này tôi thấy rất lo, bởi nhiều người chưa ý thức được hậu quả của việc giấu giếm không khai báo y tế, nếu trường hợp thuộc đối tượng khai báo hoặc buộc cách ly thì cơ quan chức năng trước sau gì cũng tìm ra và xử phạt tuỳ theo mức độ vi phạm. Nhẹ thì xử phạt hành chính, nặng thì khởi tố hình sự... Tuy nhiên, việc tìm kiếm sẽ mất nhiều thời gian, trong thời điểm đó, virus có cơ hội lây lan ra cộng đồng.

Để chủ động phòng, chống, khống chế sự lây lan của dịch COVID-19, có mùa xuân an vui, mọi người nên chấp hành thông điệp 5K của Bộ Y tế: Khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế”. Đồng thời, thực hiện lời kêu gọi của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Việc này không chỉ để bảo vệ bản thân mà còn bảo vệ cộng đồng, sự bình yên, phát triển của đất nước.

Bài, ảnh: Minh Thương Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyên truyền BHXH tự nguyện: Từ thấu hiểu đến hành động

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là chính sách bảo hiểm ưu việt, nhân văn của Đảng và Nhà nước, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận. Để người dân hiểu và tham gia, BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, linh hoạt các phương thức truyền thông với mục tiêu thu hút ngày càng nhiều người dân tham gia để thụ hưởng quyền lợi khi về già.

Tuyên truyền BHXH tự nguyện Từ thấu hiểu đến hành động
Chủ tịch COP28: Thế giới cần “hàng nghìn tỷ USD” cho hành động vì khí hậu

Trong một phát biểu, Chủ tịch Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hiệp quốc về Biến đổi khí hậu (COP28) cho rằng, thế giới cần chi “hàng nghìn tỷ USD” để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh và giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu. Song song đó, ông Sultan Al Jaber cũng cảnh báo rằng, các động lực chính trị có thể “tan biến” nếu không có hành động rõ ràng.

Chủ tịch COP28 Thế giới cần “hàng nghìn tỷ USD” cho hành động vì khí hậu

TIN MỚI

Return to top