ClockThứ Tư, 29/07/2020 13:45

Trang bị kỹ năng phòng, thoát nạn cho trẻ em

TTH - Để con trẻ được “chơi mà học, học mà chơi” và tiếp thu những kỹ năng sống tốt là mong muốn của các bậc phụ huynh. Nắm bắt tâm ý này, từ tháng 6/2019, Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh (PC07) triển khai mô hình trải nghiệm “Em làm lính cứu hỏa” và đang thực sự lan tỏa.

Trang bị kỹ năng thoát nạn cho trẻ

Vừa vui, vừa hồi hộp khi lần đầu tập làm lính cứu hoả

Trải nghiệm hữu ích

Vừa vào những ngày đầu hè sau một năm học kết thúc muộn, chị Hồng Phương tra cứu, tìm kiếm các chương trình trải nghiệm để đăng ký cho con học kỹ năng sống ngắn ngày. Đúng dịp, Đoàn thanh niên Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an tỉnh (PC07) thông báo tổ chức buổi trải nghiệm "Em làm lính cứu hoả", thế là chị Phương đăng ký ngay cho 2 cậu con trai tham gia.

Trong bộ áo quần đồng phục, mũ bảo hộ, găng tay chữa cháy... khoảng 60 em học viên từ 4-14 tuổi khá thích thú khi được hoá thân như những chú lính cứu hoả thực thụ. Không gian buổi trải nghiệm được bố trí đảm bảo gần với điều kiện thực tế khi xảy ra sự cố cháy, nổ... ga-ra xe và phương tiện chữa cháy và CNCH phục vụ tham quan tìm hiểu, hệ thống chướng ngại vật.

Mở đầu buổi trải nghiệm, các em được nghe giảng các nội dung, kiến thức sinh động về kỹ năng thoát nạn trong đám cháy có khói khí độc, kỹ năng tự cứu, sơ cấp cứu và cách xử lý tình huống cháy, nổ và tai nạn hằng ngày. Liên quan đến nội dung CNCH, vì dịp hè thường dễ xảy ra những trường hợp đuối nước thương tâm, nên các em được nghe các huấn luyện viên cảnh báo những nguy hiểm để phòng tránh và hướng dẫn cách sơ cấp cứu để các em và phụ huynh biết cách xử trí.

Tại buổi học, các học viên nhí còn được tìm hiểu về các loại phương tiện và trang thiết bị phục vụ công tác chữa cháy và CNCH, được thực tập tình huống nhận tin báo cháy, lên xe chữa cháy, xuất xe chiến đấu và cùng trải nghiệm trò chơi vượt chướng ngại vật, trải nghiệm cùng bố, mẹ dùng bình chữa cháy xách tay chữa cháy đám cháy giả tạo; trải nghiệm cùng lính chữa cháy và CNCH tổ chức đội hình xe chữa cháy phun nước...

Tương tác giữa huấn luyện viên và học viên tại buổi trải nghiệm "Em làm lính cứu hoả"

Anh Võ Đức Tình, phụ huynh có 2 con tham gia khóa học, chia sẻ: Khóa trải nghiệm "Em làm lính cứu hỏa" là sân chơi rất bổ ích cho các con. Khi các con tham gia các nội dung của khóa trải nghiệm, tôi nghiệm ra được những thiếu sót dẫn đến bị động, lúng túng của các con nếu gặp tình huống cháy, phòng cháy hay khi đi bơi. Khóa học này sẽ giúp các con tiến bộ, tiếp thu các kỹ năng sống để chủ động xử lý an toàn, khôn khéo trong mọi tình huống.

Lan tỏa mô hình

Cuộc sống ngày càng có nhiều tình huống bất lợi, khó lường xảy ra liên quan đến hoả hoạn, cháy nổ, đuối nước, nên để trang bị cho trẻ em kiến thức, kỹ năng phòng hộ, thoát nạn cơ bản, Đoàn Thanh niên PC07 đã chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu cấp trên về việc tổ chức thực hiện mô hình hoạt động trải nghiệm "Em làm lính cứu hỏa". Được cấp trên đồng ý chủ trương, Đoàn cơ sở PC07 đã phối hợp với Trung tâm Anh ngữ AMES tổ chức cho các em học sinh của trung tâm tham gia khoá học đầu tiên vào tháng 6/2019.

Đạt được hiệu quả tốt từ khóa đầu tiên, Đoàn Thanh niên PC07 tiếp tục phối hợp với các nhóm phụ huynh, các cơ sở giáo dục, trung tâm kỹ năng sống, Công đoàn Công an tỉnh… để tổ chức thêm nhiều khóa trải nghiệm với hình thức, nội dung đổi mới phù hợp cho các lứa tuổi đăng ký tham gia. Đến cuối năm 2019, Đoàn thanh niên PC07 đã tổ chức được 18 khoá học, với 1.250 lượt học viên từ độ tuổi 4-14 tham gia.

 Nói về mục đích của khóa trải nghiệm "Em làm lính cứu hỏa", Bí thư Đoàn thanh niên PC07- Trung úy Lê Viết Quốc Vũ cho rằng, thông qua những câu chuyện về tầm quan trọng của công tác đảm bảo an toàn PCCC, những đức tính cần thiết của một người chỉ huy chữa cháy, người lính chữa cháy và CNCH, những tấm gương của người lính cứu hoả, CNCH... đội ngũ huấn luyện mong muốn giáo dục, bồi dưỡng cho các học viên thêm bản lĩnh, sự tự tin, dũng cảm, hình thành tư duy mới và khơi dậy ước mơ trở thành người lính chữa cháy.

Bắt đầu khởi động lại từ ngày 12/7, dự kiến năm 2020, đơn vị sẽ tiếp tục mở các lớp để đáp ứng nhu cầu trải nghiệm cho các em học sinh. Với phương châm hoạt động mang tính "phong trào Đoàn" và làm công tác tình nguyện là chính, nên kinh phí tổ chức các lớp trải nghiệm được trích từ quỹ hoạt động của Đoàn Thanh niên và một phần kinh phí đóng góp của phụ huynh học sinh có con em đăng ký tham gia.

Trung úy Lê Viết Quốc Vũ cho hay, đến nay, trải qua 20 khóa huấn luyện trải nghiệm "Em làm lính cứu hỏa" không chỉ tạo ra một sân chơi hữu ích cho các cháu nhỏ và phụ huynh, mà qua đây còn giúp đội ngũ giảng viên và huấn luyện viên, những người lính PCCC&CNCH được tập huấn và trau dồi thêm kinh nghiệm về chuyên môn, về khả năng làm việc tập thể, giúp tăng khả năng chủ động, tác phong nhanh nhạy, linh động để thực hiện nhiệm vụ PCCC&CNCH đạt hiệu quả cao.

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
Trải nghiệm thực tế, hoàn thiện kỹ năng

Giữa thời buổi công nghệ phát triển, việc tách con khỏi các thiết bị điện tử là vấn đề được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Do vậy, thu xếp thời gian và công việc để đưa con đến trải nghiệm thực tế tại các không gian mỹ thuật là việc được nhiều cha mẹ quan tâm.

Trải nghiệm thực tế, hoàn thiện kỹ năng
LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

TIN MỚI

Return to top