ClockThứ Hai, 19/03/2018 05:30

Trang bị kỹ năng thoát nạn cho trẻ

TTH - Đầu năm 2018, Đoàn Thanh niên Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tỉnh cùng Trung tâm Giáo dục kỹ năng sống Hoàn Năng tiến hành tổ chức các khóa tuyên truyền, huấn luyện kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy cho các em thuộc các trường tiểu học trên địa bàn TP. Huế.

Rèn luyện kỹ năng qua các hoạt động xã hộiTập huấn kỹ năng giám sát và viết báo cáoKhởi nghiệp: Đòi hỏi kiến thức và kỹ năngTrang bị kỹ năng để luôn chủ độngKỹ năng phòng tránh lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt

Hướng dẫn trẻ dùng bình bọt khi dập lửa

Bổ ích

Khác với mọi ngày, buổi sáng chào cờ đầu tuần của Trường tiểu học Thuận Lộc vừa qua có một điều đặc biệt - các em học sinh được Trung tâm Giáo dục kỹ năng sống Hoàn Năng phối hợp với Đoàn Thanh niên Cảnh sát PCCC tỉnh tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng xử lý khi có cháy, nổ xảy ra. Đây là những kỹ năng cần thiết vì khi có cháy, trẻ em luôn là đối tượng dễ bị hoảng loạn và tổn thương nhất do chưa có kỹ năng đối phó với những tai nạn bất ngờ này.

Với những kiến thức như: Khi đang vui chơi mà phát hiện mùi khét, hoặc xuất hiện nhiều khói, nhiều lửa thì ngay lập tức phải chạy đến nơi an toàn, sau đó gọi điện đến số 114 cho lực lượng cứu hỏa; đồng thời, cần cảnh giác với những vật liệu xung quanh dễ phát sinh cháy như: giấy, áo quần, rèm cửa, những nguyên nhân phát sinh cháy như điện, gas,.. hay tuyệt đối không được đùa nghịch với xăng và lửa; những hậu quả, thiệt hại do cháy gây ra...Tất cả được cán bộ Cảnh sát PCCC mô phỏng qua những hình ảnh sinh động.

Các em học sinh cũng rất hào hứng và nhiệt tình tham gia trả lời các câu hỏi do cán bộ Cảnh sát PCCC tỉnh đặt ra để tìm hiểu thêm về sự nguy hiểm của lửa, lối có thể thoát ra ngoài khi có cháy. Nếu gia đình sống trong tòa nhà cao tầng hoặc khu chung cư, các em đừng bao giờ di chuyển xuống dưới đất bằng thang máy khi có cháy vì khi đó thang máy có thể ngừng giữa chừng do ngắt điện. Trường hợp ở gần tầng thượng, hãy di chuyển lên trên để chờ lực lượng cứu nạn cứu hộ đến cứu, thay vì di chuyển xuống dưới... Sau những mô tả bằng hình ảnh, các em được thực hành di chuyển ra ngoài bằng cách bò sát mặt đất, bịt khăn hoặc vải thấm nước lên miệng, mũi để tránh bị ngạt khói và cảnh sát PCCC cũng dạy các em cách sử dụng bình bột để dập tắt đám cháy.

Trang bị kỹ năng sống

Trần Văn Cẩm Tú, học sinh Trường tiểu học Thuận Lộc, TP. Huế hào hứng khi được học chuyên đề này. “Các chú đã hướng dẫn cháu cách dập tắt đám cháy một cách an toàn. Ngoài ra, dạy cho cháu nếu xảy ra cháy, trong quá trình di chuyển thấy khói, hãy nhanh chóng dùng khăn hay vải thấm nước buộc quanh mặt ra sau tai hoặc bịt lên miệng, mũi để hô hấp. Khi di chuyển cần cúi người ở tư thế đi khom, hạ thấp hoặc bò sát mặt đất, men theo tường để tìm lối ra”, Tú kể.

Thượng úy Lê Văn Kỳ, cán bộ Phòng Hướng dẫn chỉ đạo về chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, thuộc Cảnh sát PCCC tỉnh chia sẻ, khi thực hiện công tác tuyên truyền, chúng tôi luôn chú trọng đến việc tổ chức các thao tác thực hành cho các cháu.

Bà Trần Thị Thu Sương, Hiệu trưởng Trường tiểu học Thuận Lộc nhận xét: Với sự chỉ bảo nhiệt tình, thân thiện của các huấn luyện viên, tại khóa học, các học sinh được trang bị những nhận thức ban đầu về mối nguy hiểm khi xảy ra cháy, nổ; kỹ năng quan sát, chỉ huy và làm việc tập thể theo nhóm; được trải nghiệm hành trình đầy thử thách, thú vị thông qua các trò chơi; hoạt động vận động với mô hình chữa cháy và thoát hiểm. Thông qua hoạt động này giúp các em có thể trải nghiệm, ứng phó mọi lúc, mọi nơi, ở trường học cũng như ở nhà và là cơ hội để các em trưởng thành, dũng cảm hơn, biết yêu thương, chia sẻ.

Chương trình Phòng chống tai nạn thương tích với chuyên đề “Xử lý khi có sự cố cháy, nổ xảy ra” được Trung tâm Giáo dục kỹ năng sống Hoàn Năng phối hợp Đoàn Thanh niên Cảnh sát PCCC tỉnh tổ chức tại 18 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh. “Những chuỗi hoạt động thiết thực kết hợp tuyên truyền sâu rộng các kiến thức về PCCC đến các em đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm về công tác phòng ngừa cháy nổ cho các bậc phụ huynh và học sinh”- Bí thư Đoàn Cảnh sát PCCC tỉnh- Thượng úy Văn Đức Hiệp cho biết.

Bài, ảnh: Thái Sơn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Trải nghiệm thực tế, hoàn thiện kỹ năng

Giữa thời buổi công nghệ phát triển, việc tách con khỏi các thiết bị điện tử là vấn đề được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Do vậy, thu xếp thời gian và công việc để đưa con đến trải nghiệm thực tế tại các không gian mỹ thuật là việc được nhiều cha mẹ quan tâm.

Trải nghiệm thực tế, hoàn thiện kỹ năng
Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp

Đầu tư showroom hiện đại, tạo không gian phô diễn sản phẩm trực quan phục vụ khách hàng, xây dựng đội ngũ nhân sự có chiều sâu chuyên môn, nhà xưởng đầy đủ hệ thống máy hiện đại phục vụ sản xuất... là cách mà “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc” Nguyễn Văn Lãm, CEO Công ty TNHH Nội thất Song Nguyễn khẳng định thương hiệu, tạo niềm tin cất cánh năm con Rồng - Giáp Thìn và những năm tiếp theo.

Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp

TIN MỚI

Return to top