ClockChủ Nhật, 29/03/2020 15:16

Trắng đêm chống dịch

TTH.VN - Lượng công dân từ Lào và các vùng dịch về cách ly tập trung tăng theo cấp số nhân, đồng nghĩa với việc đội ngũ cán bộ, chiến sĩ phục vụ, làm công tác tiếp nhận, kiểm dịch ở các khu cách ly tập trung do Bộ CHQS tỉnh quản lý phải làm việc hết công suất, thường xuyên “tăng ca”, thậm chí là “trắng đêm” để làm công tác tiếp nhận công dân.

Người dân được đo thân nhiệt cẩn thận

Nhận nhiệm vụ bất cứ lúc nào

Đang ngủ thì nhận được điện thoại sắp có gần 700 công dân từ Lào về cách ly tập trung tại Khu cách ly Ký túc xá Đại học Công Thương (xã Phú Thượng, huyện Phú Vang) (Khu cách ly T3), nhìn đồng hồ cũng gần 2 giờ sáng. Cả tháng nay, luôn sẵn tin thần đến các điểm cách ly bất cứ lúc nào để tuyên truyền công tác chống dịch nên tôi cũng nhanh chân xách xe đi cho kịp lấy hình ảnh. Đến nơi, trước khi “làm nhiệm vụ” tôi cũng được bộ phận phục vụ ở đây trang bị đầy đủ đồ bảo vệ, găng tay, ủng, kính, khẩu trang y tế…

Hơn 10 chiếc xe nối đuôi nhau và khu cách ly. Tất cả người dân được ra hiệu ngồi yên trên xe để tiến hành khử trùng xe trước khi xuống xe. Sau khi xe được phun khử trùng, những chiến sĩ trẻ bắt đầu công tác thu gom hành lý, giúp người dân khử trùng hành lý. Đêm khuya, số lượng công dân về rất đông, nhưng có lẽ đã quá “chuyên nghiệp” trong công tác tiếp nhận vì liên tục nhiều ngày qua trung bình mỗi ngày các khu tiếp nhận  tiếp nhận 2 - 3 đợt công dân, mỗi người một việc, tất cả những cán bộ, chiến sĩ đều nhanh chóng vào vị trí làm nhiệm vụ của mình.

Làm việc trong đêm, tiếp xúc với hàng trăm người, trong điều kiện thời tiết nóng nực nhưng binh nhất Lê Văn Khuê, tại khu cách ly T3 vẫn luôn giữ tinh thần vui vẻ khi tiếp xúc với người dân: Mấy ngày đầu đúng là em oải thật, thường xe ở Lào về tầm chiều tối hoặc đêm khuya, buổi tối mới chợp mắt tí thì được lệnh dậy chuẩn bị cho đợt tiếp nhận tiếp theo. Có khi xong đợt tiếp nhận thứ hai là trời cũng vừa sáng. Mệt nhưng đây không chỉ là nhiệm vụ của người lính mà còn là trách nhiệm của tuổi trẻ đối với cộng đồng trong những tình huống cấp bách. Vì thế chúng em sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành nhiệm vụ, tiếp đón bà con một cách tận tình, chu đáo nhất.

Mặc dù con số hàng trăm người về một đợt, nhưng với ý thức tự giác, vì cộng đồng và vì bản thân, tất cả mọi người đều giữ trật tự, xếp hàng ngăn ngắn, thứ tự chờ tới lượt mình chứ không hề xảy ra tình trạng chen lấn hay mất trật tự. Chính nhờ vào ý thức, sự hợp tác của người dân nên đội ngũ phục vụ cũng bớt đi phần nào vất vả.

Từng người được đo thân nhiệt, kiểm tra y tế chặt chẽ. Sau khi được đo thân nhiệt để phân luồng đối tượng cách ly, ai có nhiệt độ cao hơn 37,5 độ sẽ được cách ly riêng, mọi người được tiến hành lấy thông tin cá nhân và lịch sử di chuyển để lưu vào hồ sơ dịch tễ.

Biết mọi người cũng vất vả vì phải di chuyển quãng đường dài, nhất là trẻ em và người lớn tuổi nên khi làm nhiệm vụ chúng tôi cũng quán triệt cán bộ, chiến sĩ phổ biến với người dân cần chấp hành nghiêm quy định, ưu tiên phụ nữ, trẻ em… để công việc được thuận lợi và rút ngắn thời gian, trung tá Nguyễn Quyết Tiến, Khung trưởng khung tiếp nhận T3 cho biết.

Mỗi đợt, các địa điểm cách ly tập trung tiếp nhận hàng trăm công dân

Số lượng công dân về nước “tránh dịch” ngày càng nhiều, các khu cách ly tập trung được mở rộng, nên số lượng cán bộ chiến sĩ cũng phải bố trí phân tán, do đó công việc tại mỗi khu cách ly cũng thêm phần nặng nhọc. Ban ngày những cán bộ, chiến sĩ, nhân viên quân y phải làm nhiệm vụ phục vụ người dân, dọn vệ sinh, khử trùng, kiểm tra sức khỏe cho người dân, ban đêm có khi phải “trắng đêm” để tiếp nhận thêm công dân về cách ly.

Cũng chung suy nghĩ với Lê Văn Khuê, binh nhất Nguyễn Đức Thành vẫn đang thể hiện rất tốt nhiệm vụ của mình tại khu cách ly tập trung Trường nghề số 23, Bộ CHQS tỉnh (Khu cách ly T2).Anh chia sẻ: Mấy ngày đầu, chúng em chưa quen công việc, lại thức đêm suốt nên khá vất vả. Nhưng giờ thì tất cả đã vào guồng, các khâu, các bộ phận phối hợp với nhau rất nhịp nhàng, ăn ý, nên thời gian tiếp nhận cũng nhanh hơn mà vẫn tuyệt đối đảm bảo quy định, an toàn và chặt chẽ.

Dành những gì tốt nhất cho người dân

Cùng bám trụ với những cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 mới phần nào thấu hiểu được sự vất vả của các anh, nhất là những người lính trẻ. Hình ảnh những người lính có mặt khắp nơi, sẵn sàng ngả lưng nơi gốc cây, chân cầu thang để chợp mắt một tí rồi tiếp tục với công việc chuẩn bị cơ sở vật chất cho các khu cách ly hay vội chạy vào nhà vệ sinh rửa mặt cho tỉnh táo để tiếp tục công việc tiếp nhận công dân về cách ly tập trung giữa đêm khuya phần nào nói lên sự cống hiến thầm lặng của những người lính.

Luôn dành cho những người dân nụ cười hiền hòa nhất, và những cái nhìn trìu mến với các em nhỏ khi trực tiếp kiểm tra y tế cho những công dân trong quá trình tiếp nhận, Đại úy Nguyễn Trung Giang, bác sĩ quân y, tại Khu cách ly T2 không khỏi xúc động: Dù có vất vả đến đâu, phải có thêm nhiều những đêm trắng để tiếp nhận công dân chúng tôi cũng sẽ dành cho bà con những gì tốt đẹp nhất có thể. Khi khó khăn, tất cả mọi người cùng san sẻ, người dân “mất công, bỏ việc” để về tránh dịch đã là sự lựa chọn duy nhất của họ rồi, thì chúng tôi, những người lính sẽ làm nhiệm vụ mà Tổ quốc giao phó, tận tụy phục vụ Nhân dân là nhiệm vụ thiêng liêng của chúng tôi.

Chính bác sĩ Giang cũng đã đứng ra kêu gọi mọi người ủng hộ một số đồ chơi cho các em thiếu nhi phải cách ly tập trung ở T2 và được rất nhiều bạn bè, người thân ủng hộ, quyên góp.

Tiếp nhận hàng trăm công dân nhưng cán bộ, chiến sĩ luôn vui vẻ, nhiệt tình

Không khỏi xúc động trước sự tiếp đón chu đáo và ân cần của những người lính, chị Nguyễn Thị Diễm Quỳnh (xã Vinh Thanh, huyện Phú Vang) bộc bạch: Khi còn ở bên Lào chúng tôi cũng được nghe tin là các khu cách ly được chuẩn bị chu đáo, sạch sẽ và tiếp nhận người dân chặt chẽ lắm. Nhưng khi về nước, thì mọi thứ còn hơn những gì chúng tôi được nghe, không những các anh, các chị không quản ngại đêm hôm tiếp nhận, thu xếp chỗ ăn, ở, trang bị thêm đồ dùng cá nhân cho người dân mà còn luôn đông viên tinh thần, hỏi thăm sức khỏe bà con chu đáo. Chúng tôi biết ơn chính quyền, bộ đội mình lắm, quê hương đúng là chùm khế ngọt.

Thượng tá Nguyễn Đình Khoa, Phó Chỉ huy trưởng, Bộ CHQS tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Tính đến thời điểm hiện tại Bộ CHQS tỉnh đã tiếp nhận 3.774 công dân, chủ yếu là từ Lào về tại 6 khu cách ly tập trung và đang hoàn tất thêm hai khu cách ly với sức chứa hàng ngàn người tại Ký túc xá Trường Bia và Trung tâm Giáo dục quốc phòng – An ninh, Đại học Huế. Với dự báo số công dân về cách ly sẽ tăng mạnh vào những ngày tới, nhất là việc tiếp nhận lại thường diễn ra ban đêm nên Bộ CHQS tỉnh đã đặt toàn bộ LLVT tỉnh vào tình trạng thời chiến, tất cả cán bộ, chiến sĩ sẵn sàng tham gia  thực hiện nhiệm vụ trong mọi thời điểm, trong mọi tình huống dù khó khăn, vất vả như thế nào cũng phải quyết tâm khắc phục để hoàn thành nhiệm vụ. Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh cũng quán triệt cán bộ, chiến sĩ bên cạnh nhiệm vụ cần chú ý đảm bảo an toàn mức tối đa khi làm nhiệm vụ chống dịch và cố gắng trang bị cơ sở vật chất, dành những gì tốt nhất trong khả năng cho người dân.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quy tập hài cốt liệt sĩ khu vực đèo Kim Quy

Chiều 18/9, Đội 192, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh cho biết, nhận được tin báo có hài cốt liệt sĩ trong quá trình thi công điểm dừng chân tại khu vực Đèo Kim Quy (xã Hương Nguyên, A Lưới) , đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành cất bốc, quy tập.

Quy tập hài cốt liệt sĩ khu vực đèo Kim Quy
Bữa ăn chất lượng cho khung cách ly

Thực phẩm tươi, đảm bảo an toàn, thực đơn được thay đổi hàng ngày. Các đối tượng ưu tiên có khẩu phần riêng. Đó là những nỗ lực mà lực lượng phục vụ ở các khung cách ly đã và đang thực hiện để đảm bảo từng bữa ăn cho người dân cách ly tập trung.

Bữa ăn chất lượng cho khung cách ly
Thăm, tặng quà Tòa Tổng giám mục Giáo phận Huế

Sáng 2/6, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Tư lệnh Quân khu và Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Binh chủng Pháo binh do Thiếu tướng Nguyễn Hồng Phong, Tư lệnh Binh chủng làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà Tòa Tổng giám mục Giáo phận Huế.

Thăm, tặng quà Tòa Tổng giám mục Giáo phận Huế
Đảm bảo an toàn khi học sinh đi học trở lại vào ngày 17/2

Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Học sinh các cấp sẽ đi học trở lại vào ngày 17/2. Theo đó, các trường sẽ chủ động triển khai các biện pháp vừa giảng dạy, vừa đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên.

Đảm bảo an toàn khi học sinh đi học trở lại vào ngày 17 2
Return to top