ClockThứ Bảy, 08/08/2020 17:41

Trang thiết bị hiện đại hỗ trợ điều trị các ca COVID-19 có bệnh nền nặng

TTH.VN - Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh chưa có ca dương tính COVID-19. Tất cả những ca dương tính COVID-19 đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế - Cơ sở 2 được chuyển từ Quảng Nam, Đà Nẵng ra. Trong số đó, có nhiều ca có bệnh nền nặng như suy tim, suy thận, ung thư… Vì thế, việc điều trị được thực hiện theo một quy trình đặc biệt với sự hỗ trợ của các trang thiết bị y tế hiện đại.

Kiềm chế, kiểm soát mức độ lây nhiễm ở mức thấp nhấtThông báo khẩn tìm người liên quan đến bệnh nhân 727Dịch Covid-19 quay trở lại: Cần huy động thêm nguồn lực để phục hồi kinh tếSáng 8/8, Việt Nam ghi nhận thêm 5 ca mắc mới COVID-19

Bên trong khu điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 ở Bệnh viện Trung ương Huế - Cơ sở 2

Tính đến thời điểm hiện tại, đơn vị đang điều trị 19 ca dương tính COVID-19 từ Đà Nẵng và Quảng Nam chuyển đến, hiện đang chăm sóc, điều trị đặc biệt tại Cơ sở 2 của bệnh viện ở xã Phong An, huyện Phong Điền. Việc tiếp nhận điều trị này thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Y tế, hỗ trợ “chia lửa” với Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng và các bệnh nặng thuộc các tỉnh miền Trung.

Các ca bệnh đều có bệnh nền nặng như suy tim, suy thận mạn giai đoạn cuối phải thận nhân tạo chu kỳ, ung thư, tăng huyết áp... Tùy theo mỗi ca bệnh, ban giám đốc bệnh viện sẽ có chỉ đạo trực tiếp. Việc điều trị sẽ được tiến hành theo từng quy trình với sự tham gia của các bác sĩ, điều dưỡng đúng chuyên ngành, giỏi chuyên môn từ cơ sở 1 tham gia. Song song với đó, cùng hội chẩn quốc gia với ca bệnh nặng, khó.

Trao đổi với Thừa Thiên Huế Online, ngày 8/8, một lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, so với đợt dịch xảy ra lần 1, lần này ở bên trong khu điều trị COVID-19 được nâng cấp thêm trang thiết bị như máy thở, ECMO, máy lọc máu, máy thận nhân tạo... để kịp thời phục vụ các ca có bệnh nền nặng.

Hiện nay bệnh viện đã bố trí nhân lực thành nhiều kíp trực (130 người) bao gồm bác sĩ, điều dưỡng, hậu cần làm việc tại khu cách ly điều trị COVID-19, tránh tình trạng các bác sĩ, điều dưỡng bị quá tải, đuối sức.

Riêng với nhưng ca bệnh điều trị tiên lượng tử vong, vị này cho biết, cũng có một quy trình xử lý rất chặt chẽ, nghiêm ngặt theo đúng quy trình phòng chống dịch của ngành y tế.

Theo đó, bác sĩ trực báo cáo bệnh nặng, nguy kịch và tiên lượng tử vong cho giám đốc bệnh viện. Phòng Kế hoạch – tổng hợp chịu trách nhiệm thông báo tình hình bệnh tật với gia đình bệnh nhân, trao đổi về diễn biến xấu của bệnh, giải thích những thắc mắc và tiên lượng về nguy cơ.

“Khi bệnh nhân tử vong, giám đốc bệnh viện sẽ kích hoạt quy trình xử lý thi hài bệnh nhân tử vong do nhiễm COVID-19 theo tinh thần công văn số 495/BYT-MT của Bộ Y tế ngày 06/02/2020 về việc “Hướng dẫn quản lý chất thải y tế và xử lý thi hài bệnh nhân tử vong do nhiễm SARS-CoV-2”, vị lãnh đạo bệnh viện nói.

* Ngày 8/8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện A Lưới cho biết các lực lượng chức năng vừa lập xong 2 chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 tại xã Hồng Thủy trên các tuyến liên thông nối với địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Chốt kiểm soát được dựng nhanh để kịp thời làm nhiệm vụ và sẽ được thay nhà bạt trong 1 - 2 ngày tới

Cụ thể, một chốt được lập ở cuối cầu Hồng Thủy và 1 chốt tại mốc ranh giới giữa xã Hồng Thủy và xã A Bung (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị). Ngoài ra, chốt kiểm soát tại xã Hồng Vân vẫn hoạt động 24/24 để kiểm soát y tế với các trường hợp vào địa bàn, đảm bảo công tác an toàn phòng chống dịch.

Tại 2 chốt vừa lập, mỗi chốt sẽ có 10 cán bộ của các lực lượng: công an, quân đội, đoàn thanh niên, y tế và các lượng khác hỗ trợ như cựu chiến binh, phụ nữ…

Theo đại diện Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện A Lưới, tuy số lượng người qua lại tại đây rất ít, chủ yếu là người địa phương, song để đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả, việc lập thêm chốt kiểm soát là cần thiết và các lực lượng chức năng sẽ túc trực, chủ động kiểm soát, đồng thời nhắc nhở, tuyên truyền phòng chống dịch.

Hiện, tại A Lưới có gần 20 chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19, trong đó có 14 chốt của lực lượng biên phòng, 3 chốt kiểm soát dịch liên ngành tại xã Hồng Vân, A Roàng, Hương Nguyên và 2 chốt vừa lập tại xã Hồng Thủy.

* Từ ngày 8/8, Ban chỉ đạo phòng, chống COVID– 19 TX. Hương Thủy áp dụng phương án khi các phương tiện đến chốt kiểm soát số 4, chỉ cần tài xế xuống kiểm tra, khai báo y tế nếu xe không dừng, trả khách trên địa bàn tỉnh, nhưng phải làm cam kết.


Lượng xe khách dừng để kiểm tra, khai báo y tế tại chốt kiểm soát số 4 luôn rất đông vào khung giờ chiều tối đến sáng hôm sau

Sau khi chốt kiểm soát số 4 (dừng kiểm tra xe khách, xe con) do TX. Hương Thủy quản lý được dời đến địa bàn huyện Phú Lộc từ ngày 7/8, lượng người và phương tiện dừng để kiểm tra, khai báo y tế tại chốt này rất đông.

Để tránh ùn ứ, tạo điều kiện để phương tiện và người không xuống Huế nhanh chóng tới nơi cần đến, BCĐ phòng, chống COVID-19 TX. Hương Thủy áp dụng phương án trên.

“Khai báo, kiểm tra y tế xong, tài xế phải làm một bản cam kết chỉ đi qua đường tránh Huế để ra các tỉnh, thành phía Bắc, đồng thời không trả khách xuống bất cứ nơi nào trên địa bàn tỉnh. Nếu cố tình sai phạm, tài xế phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Pháp luật”, ông Nguyễn Đắc Tập, Phó Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy cho biết.

Theo thống kê, chỉ từ 8h sáng ngày 7/8 đến 6h sáng ngày 8/8, chốt số 4 ở ngã ba đường Nguyễn Văn Đạt – Quốc lộ 1A đoạn ngang qua thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc) đã dừng kiểm tra 426 lượt phương tiện (xe khách, xe con) và 5.306 người; trong đó, khung giờ từ 18h đến 6h sáng hôm sau có đến 262 phương tiện và 4.254 người dừng kiểm tra.

Mỗi ngày, chốt kiểm soát số 4 chia 2 ca, mỗi ca 37 thành viên, đến từ các lực lượng: Y tế, Công an, Quân đội, Đoàn viên thanh niên, Hội Chữ thập đỏ, văn phòng TX. Hương Thủy và sinh viên Trường ĐH Y Dược Huế. “Nếu sắp tới lượng người và phương tiện vẫn nhiều như vậy, chúng tôi cần thêm sự hỗ trợ của lực lượng Công an và sinh viên”, ông Tập nói.

* Chiều 8/8, đại diện Hiệp hội Bất động sản (BĐS) tỉnh cùng sự tham gia của 2 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương và Phan Thiên Định đã đến 13 chốt kiểm soát y tế trên địa bàn (từ Phú Lộc đến Phong Điền) để trao các phần quà là nhu yếu phẩm nhằm động viên các lực lượng đang làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát y tế.

 Đại diện Hiệp hội bất động sản tỉnh thăm, tặng quà các lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát y tế chiều 8/8

Đại diện Hiệp hội BĐS tỉnh cho biết, cùng cả nước chung tay phòng chống dịch, Hiệp hội BĐS tỉnh đã kêu gọi, vận động doanh nghiệp, hội viên hỗ trợ kinh phí thực hiện nhiều hoạt động vì cộng đồng. Tổng số tiền hiệp hội vận động được đợt này gần 35 triệu đồng.

Thời gian tới, Hiệp hội BĐS tỉnh tiếp tục vận động doanh nghiệp hội viên ủng hộ kinh phí để tổ chức các hoạt động chung sức cùng tỉnh phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Tin, ảnh: Nhóm PV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện
Hưởng ứng “Ngày sách & Văn hóa đọc Việt Nam”

Lễ hưởng ứng “Ngày sách & Văn hóa đọc Việt Nam” năm 2024 với thông điệp “Sách hay cần bạn đọc” do Thư viện tổng hợp tỉnh, Trung tâm VH-TT&TT TX. Hương Thủy, Phòng GD&ĐT thị xã và Thị Đoàn Hương Thủy phối hợp tổ chức tại Trường TH&THCS Phú Sơn sáng 23/4.

Hưởng ứng “Ngày sách  Văn hóa đọc Việt Nam”
Hương Thuỷ: Tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho đoàn viên thanh niên, học sinh

Sáng 21/4, Thị đoàn Hương Thủy phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh tổ chức chương trình truyền thông tư vấn hướng nghiệp, việc làm và định hướng đưa người lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng năm 2024 cho đoàn viên thanh niên, học sinh của các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn

Hương Thuỷ Tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho đoàn viên thanh niên, học sinh
Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Giải đua ghe chào mừng ngày thống nhất đất nước

Sáng 20/4, tại sông Lợi Nông, phường Thuỷ Châu (TX. Hương Thủy) tổ chức giải đua ghe chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phòng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5).

Giải đua ghe chào mừng ngày thống nhất đất nước

TIN MỚI

Return to top