ClockThứ Sáu, 24/03/2017 06:01

Trang thông tin điện tử cấp phường: "Phường cũng sốt ruột lắm"

TTH - Dù 100% phường trên địa bàn TP. Huế được hỗ trợ xây dựng trang thông tin điện tử (TTĐT), song đến nay chỉ vài trang hoạt động nhưng lượng truy cập càng ngày càng giảm. Ngoài nội dung, hình thức chưa phong phú, bắt mắt, việc quản lý, vận hành còn nhiều bất cập.

Trang thông tin điện tử phường Thủy Xuân đăng thông tin cách đây đã vài năm

Vài tháng cập nhật... một lần

Thủy Biều là địa phương đầu tiên được hỗ trợ xây dựng, quản lý và vận hành trang TTĐT cấp phường trên địa bàn TP. Huế. Sau chừng 10 năm đi vào hoạt động, không thể phủ nhận những đóng góp tích cực của trang TTĐT trong việc chuyển tải các nội dung, văn bản điều hành, tình hình thời sự trong nước, thế giới, trên địa bàn đến với người dân một cách nhanh chóng, thuận lợi, như việc triển khai chủ trương thu thập dữ liệu dân cư. Thủy Biều là địa phương về đích sớm nhờ các thông tin được đăng tải trên trang TTĐT của phường nên người dân dễ dàng tiếp cận, kê khai, chỉnh sửa kịp thời.

Tuy nhiên, hiện nay, khi click vào trang TTĐT với tên miền: https://thuybieu.thuathienhue.gov.vn do UBND phường Thủy Biều quản lý, nội dung đăng tải các thông tin khá cũ. Ở trang nhất, thông tin cập nhật mới nhất vào ngày 21/9/2016 về phòng chống bão lụt, trong khi thời điểm này đã chuẩn bị vào mùa hè. Các mục khác được cập nhật mới nhất cũng cách đây nửa năm. Lãnh đạo phường Thủy Biều giải thích, do thiếu người phụ trách cập nhập thông tin cộng với đang nâng cấp phần mềm.

Phú Hội cũng là địa phương được đánh giá tốt trong việc quản lý trang TTĐT cấp phường. Tuy nhiên, đó chỉ là việc của vài năm trước, thời gian gần đây, trang TTĐT của phường Phú Hội cũng bị lãng quên, khi thông tin mới nhất đã được cập nhật cách đây gần 3 tháng về việc tổng kết đảng bộ phường năm 2016 và triển khai kế hoạch năm 2017.

Trang TTĐT phường Thủy Xuân: ở địa chỉ: https://thuyxuan.thuathienhue.gov.vn còn lạc hậu hơn khi thông tin ở trang nhất đến nay còn “chạy” nội dung Đại hội Đảng bộ phường lần thứ XII, nhiệm kỳ 2015-2020 diễn ra từ tháng 6/2015. Ở mục tin mới nhất việc cập nhật cũng diễn ra từ tháng 11/2016. Thế nên, cũng không khó hiểu tại sao lượng truy cập ở các trang TTĐT cấp phường càng ngày càng sụt giảm. Trước đây, bình quân mỗi ngày có từ vài chục đến vài trăm lượt truy cập, nhưng hiện tại, mỗi trang chỉ được vài chục truy cập/ngày, có trang chỉ được vài truy cập.

Đổi mới toàn diện

Không chỉ trang TTĐT cấp phường, ngay cả cổng TTĐT TP. Huế, dù được cập nhật thông tin khá thường xuyên, song vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của người dân. Nhiều thông tin thời sự về tình hình kinh tế-xã hội, các văn bản pháp luật, quản lý điều hành chậm cập nhật, nội dung thông tin chưa theo kịp một số trang TTĐT khác của các ngành, cổng TTĐT tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND TP. Huế Trần Song chốt một câu: Đều là do con người, kinh phí mà ra cả. Nếu con người có trình độ chuyên môn, chế độ, thù lao, nhuận bút xứng đáng, chắc chắn các trang TTĐT phường sẽ “chạy” tốt. Lượng truy cập chỉ có tăng chứ không theo chiều đi xuống như hiện tại.

Ba nhóm giải pháp nếu thực hiện được theo lời ông Song không những làm “sống” mà còn sống có ích, sống khỏe, sống vui đối với các trang TTĐT phường, đó là đổi mới cách thức quản lý vận hành bằng con người mới, có trình độ chuyên môn, trả thù lao tương xứng, gắn trách nhiệm của chủ tịch UBND phường trong việc quản lý, vận hành. Tiếc là, các nhóm giải pháp này đến nay gần như chưa có phường nào thực hiện được. Cán bộ quản lý vận hành chủ yếu là kiêm nhiệm, có người trình độ chuyên môn không liên quan gì đến lĩnh vực công nghệ thông tin, biên tập, xử lý bài, vở, có phường lãnh đạo còn ít khi truy cập vào trang web của mình, ông Song thừa nhận.

Liên quan đến vấn đề vừa nêu, lãnh đạo Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông (Sở Thông tin và Truyền thông) chỉ ra thêm nguyên nhân khác khiến việc quản lý vận hành các trang TTĐT cấp phường chưa hiệu quả là một bộ phận cán bộ được tập huấn nghiệp vụ nhưng thuyên chuyển công tác, người khác thay không có chuyên môn, có người tập huấn xong quên luôn kiến thức… Thế nên, dù được hỗ trợ cả về xây dựng trang, tên miền, cơ sở dữ liệu, song vẫn còn khá nhiều phường chưa vận hành trang TTĐT. Những phường đưa vào vận hành cũng chưa phát huy hiệu quả.

Bà Lê Thị Thanh Tâm, Chủ tịch UBND phường Phú Hội chia sẻ, từ nhiều năm nay, dù đã bàn về việc hỗ trợ một phần kinh phí cho người quản lý, vận hành trang TTĐT, song việc đó vẫn chưa thực hiện được. Cán bộ kiêm nhiệm nhiều việc, bộ phận văn phòng, văn xã đều thiếu nên không có chuyên trách. Thực trạng này đã được báo cáo lên cấp trên để xin bổ sung cán bộ nhưng phải đợi thi tuyển công chức mới tính đến việc đào tạo, phân công phụ trách trang TTĐT. “Phường cũng sốt ruột lắm”, bà Tâm than thở! Đó cũng là tâm trạng, mong muốn chung của lãnh đạo các phường Thủy Biều, Thủy Xuân, Vỹ Dạ… trong việc “vực dậy” trang TTĐT cấp phường.

Bài, ảnh: Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính

Tăng hiểu biết cho người dân, nhất là đối tượng người yếu thế, người già, phụ nữ, các đối tượng chính sách, người dân vùng sâu, vùng xa… về tài chính không chỉ tăng khả năng tiếp cận tín dụng giúp họ độc lập trong phát triển kinh tế, mà còn giảm thiểu được những rủi ro tài chính, nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính.

Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính
Return to top