ClockThứ Ba, 19/08/2014 13:12

Tranh cãi quanh việc kem đánh răng Colgate chứa chất gây ung thư

TTH.VN - Trong khi tranh cãi vẫn còn chưa ngã ngũ, nhiều người tiêu dùng đã bắt đầu tìm cho mình những giải pháp thay thế kem đánh răng Colgate.

Colgate là nhãn hiệu kem đánh răng nổi tiếng được nhiều người trên thế giới tin tưởng sử dụng. Trong các chương trình quảng cáo, Colgate tuyên bố họ sử dụng chất hóa học triclosan để bảo vệ răng lợi chống lại mảng bám và viêm nhiễm.

Tuy nhiên, trên thực tế, triclosan là loại chất hóa học cực kỳ độc hại và có thể gây ra ung thư.  Mặc dù Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Mỹ (FDA) đã cảnh báo về sự nguy hiểm của loại hóa chất này nhưng Colgate đảm bảo rằng, hóa chất này chỉ nguy hiểm khi được sử dụng với liều lượng cao. 


Wal-Mart và các nhà bán lẻ khác đang phải chịu nhiều sức ép để loại bỏ các sản phẩm chứa triclosan - một hóa chất kháng khuẩn được sử dụng trong em đánh răng Colgate (Ảnh: Bloomberg)

 

Bloomberg News đã tiến hành một cuộc điều tra và phát hiện ra một sự thật gây sốc. Các tài liệu về một cuộc nghiên cứu được chính Colgate-Palmolive thực hiện cho thấy, chất triclosan cản trở sự phát triển của động vật, khiến những chú chuột thí nghiệm gặp trục trặc về xương khớp.

Tờ International Business Times dẫn tài liệu từ các thử nghiệm được tiến hành bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh năm 2003, thực hiện trên 2.517 người Mỹ cho thấy, chất triclosan có mặt trong nước tiểu của 75% trong số họ. Trong khi đó, một kết quả nghiên cứu năm 2013 khẳng định, chất triclosan là tác nhân gây ra hiện tượng giảm sản xuất tinh trùng ở chuột.

Hai nghiên cứu riêng biệt khác cũng đã làm sáng tỏ về sự nguy hiểm của chất kháng khuẩn triclosan. Theo đó, loại chất hóa học này có thể là tác nhân gây ra ung thư vú và tổn thương đến hệ thần kinh của những chú chuột.

Các tiết lộ gây sốc nói trên đã khiến dư luận đặt câu hỏi về việc tại sao cơ quan chức năng của Mỹ lại phê duyệt cho phép loại kem đánh răng có chứa triclosan được phép xuất hiện trên thị trường Mỹ. Tuy nhiên, Colgate vẫn khẳng định sự an toàn của chất triclosan chứa trong kem đánh răng Colgate Total.

Phát ngôn viên của Colgate, DiPiazza Thomas nói rằng: “Việc ra đời Colgate Total là kết quả của 80 nghiên cứu lâm sàng, có liên quan đến 19.000 người. Trong gần 18 năm Colgate Total có mặt trên thị trường Mỹ, vẫn chưa có một báo cáo nào về vấn đề an toàn của loại kem đánh răng này”.

Trong khi tranh cãi vẫn còn chưa ngã ngũ, nhiều người tiêu dùng đã bắt đầu tìm cho mình những giải pháp thay thế.

Angela Pollock một giáo viên xã hội học 57 tuổi ở Knoxville, Tennessee trả lời Bloomberg cho hay, bà đã ngừng sử dụng Colgate Total sau 15 năm trung thành với loại kem đánh răng này khi biết tin về việc triclosan có liên quan đến việc tăng khả năng mắc bệnh ung thư.

Bà Pollock nói: “Nếu Colgate thiếu trách nhiệm trong việc sử dụng các loại hóa chất trong sản phẩm của họ, tôi không nghĩ mình sẽ tiếp tục lựa chọn các sản phẩm của Colgate-Palmolive”.

Các chuyên gia phân tích thị trường cho rằng, dù chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong doanh số bán hàng của Colgate-Palmolive nhưng rõ ràng, sản phẩm kem đánh răng Colgate Total không thể tách rời với thương hiệu Colgate nên những tranh cãi liên quan đến triclosan có thể gây thiệt hại lâu dài cho công ty này. Trên thực tế, cổ phiếu của Colgate trên thị trường chứng khoán New York đã giảm 1,5% trong năm nay.

Nancy Hirsch, một người mẹ 44 tuổi sống ở Brooklyn cho biết, cô tin tưởng sử dụng kem đánh răng Colgate vì nghe quảng cáo loại kem đánh răng này sử dụng các thành phần tự nhiên. Tuy nhiên khi biết tin về việc loại kem đánh răng Colgate Total có chưa triclosan, cô đã ngừng sử dụng loại kem này.

Cô Hirsch nói: “Dù nếu đó chỉ là một nguy cơ rất nhỏ ảnh hưởng đến sức khỏe, tôi cũng sẽ không sử dụng chúng cho các con của mình”.

Tiến sĩ Elliot Davis, 56 tuổi, một nha sĩ ở Manhattan, người đã có 30 năm kinh nghiệm trong nghề cho biết, ông đã dừng giới thiệu Colgate Total cho các bệnh nhân của mình khi nghe nói rằng triclosan được sử dụng trong loại kem này.

Bloomberg dẫn lời ông Davis trả lời phỏng vấn qua điện thoại: “Một số loại kem đánh răng đã loại bỏ nó (triclosan) nhưng Colgate đã kiên quyết bảo vệ nó. Tôi buộc phải khuyến cáo khách hàng của mình không sử dụng các sản phẩm có triclosan”.

Trong một tuyên bố mới được đưa ra hồi tuần trước, Hội đồng về các vấn đề khoa học của Hiệp hội Nha khoa Mỹ (ADA) cho biết, họ sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ và đánh giá các thông tin khoa học hiện có và cập nhật về tác hại của triclosan.

ADA cũng khuyến cáo người dân nên tiếp tục làm theo các khuyến nghị của FDA về việc sử dụng sản phẩm chăm sóc sức khỏe răng miệng có chứa hóa chất. Tháng 11/2013, FDA đã đưa ra báo cáo nói rằng, cơ quan này không có đủ bằng chứng để đề nghị người tiêu dùng thay đổi thói quen sử dụng các sản phẩm có chứa triclosan vào lúc này.

Hùng Cường (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện
Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

TIN MỚI

Return to top