ClockThứ Sáu, 15/09/2017 08:45

Tranh chấp đất ở Vinh Giang: Cần có tiêu chí để đạt đến sự đồng thuận

TTH - Canh tác trên đất do cha mẹ để lại từ trước năm 1975, vậy nhưng hiện nay, gia đình tôi không thể tăng gia sản xuất trên diện tích này... Đó là nội dung đơn khiếu nại của ông Lê Văn Huề, trú tại thôn Nghi Giang, xã Vinh Giang, huyện Phú Lộc gửi đến Báo Thừa Thiên Huế.

Nhập nhằng

Theo trình bày của ông Lê Văn Huề, thửa đất ở thôn Vinh Giang với diện tích khoảng trên 1.000m2 do ông nội của ông là Lê Văn Em tạo lập và sau này giao cho cha ông là Lê Văn Cháu sử dụng từ trước năm 1950. Năm 1986, cha ông mất và để lại cho ông quản lý, sử dụng. Khoảng năm 2004, UBND xã Vinh Giang có chủ trương làm lại đường liên thôn cho thẳng nên lấy một phần đất của gia đình ông. Do lấy đất của ông quá nhiều (60m chiều dài và 6m chiều rộng) nên UBND xã có hứa (bằng miệng) bù lại cho ông đất của con đường cũ. Khi làm đường xong, diện tích đất của ông bị phân ra thành 2 thửa. Sau một thời gian vào Nam sinh sống, khi ông trở về thì thì thửa đất lớn phía bên con đường mới bị Trường THCS Vinh Giang rào lại làm khuôn viên trường; thửa đất phía bên con đường cũ thì bị UBND huyện cấp GCNQSDĐ cho ông Trương Cát chồng lấn. Hiện, gia đình ông không thể canh tác trên đất của mình.

Ông Huề buồn rầu khi đất của ông đang nằm trong quy hoạch xây dựng Trường THCS Vinh Giang, nhưng không được hỗ trợ, đền bù.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, Trường THCS Vinh Giang được thành lập theo Quyết định số 1579/2006/QĐ-UBND ngày 23/8/2006 của UBND huyện Phú Lộc, chính thức đi vào hoạt động từ ngày 30/10/2006. Theo số liệu quy hoạch của UBND huyện, đất của trường trên 24,6 ngàn m2. Ông Phan Tiến Dũng, Hiệu trưởng Trường THCS Vinh Giang cho biết, theo lộ trình đến năm 2020, Trường THCS Vinh Giang sẽ xây dựng thành trường đạt chuẩn Quốc gia. Tuy nhiên, hiện nay người dân vẫn đang tranh chấp đất với trường.  Nhà trường đã kiến nghị, trình cơ quan chức năng để tiến hành đo đạc, thu nhỏ lại diện tích trường, đề nghị cấp GCNQSDĐ.

Cần giải quyết tranh chấp, đảm bảo quyền lợi chính đáng

Ông Huề khẳng định, đất cha mẹ ông khai hoang, tạo lập, giờ để lại cho ông canh tác, nhưng do trường rào lại nên ông không thể canh tác. Cây trên thửa đất này đã có tuổi đời 30 năm. Trên thửa đất có 2 ngôi mộ có đã lâu. Nếu trường muốn lấy đất của ông là phải đền bù cho thỏa đáng. Riêng mảnh đất thứ 2 (phía con đường cũ), ông đã gửi đơn khiếu nại về việc cấp GCNQSDĐ cho ông Trương Cát chồng lấn lên đất của ông đến UBND xã Vinh Giang, huyện Phú Lộc, nhưng không được giải quyết triệt để.

Ông Trương Văn Cừ, cán bộ địa chính xã Vinh Giang cho biết, ngày 9/3/2017, UBND xã đã mời ông Huề đến làm việc liên quan đến đơn thư khiếu nại với sự tham gia của Phòng Tài nguyên- Môi trường huyện Phú Lộc. Tại buổi làm việc, sau khi UBND xã giải thích và khẳng định việc cấp GCNQSDĐ cho ông Cát không chồng lấn lên đất ông Huề nên ông Huề đã rút đơn khiếu nại và chỉ yêu cầu được cấp GCNQSDĐ thửa đất còn lại.

Tuy nhiên, ông Huề lại cho rằng, sở dĩ ông rút đơn khiếu nại là do UBND xã hứa sẽ đo đạc lại diện tích thửa đất cho ông để cấp GCNQSDĐ. Song khi đo đạc lại, ông mới biết hộ ông Trương Cát đã được cấp GCNQSDĐ luôn cả con đường cũ (diện tích tăng thêm khoảng hơn 300m2, số diện tích này trước đây UBND xã đã hứa bù lại cho ông khi mở ra con đường mới). Vì vậy, diện tích thửa đất còn lại không đủ để ông có thể tăng gia sản xuất. Ông Huề cho rằng, ông là người hiến đất mở đường, nhưng không được hưởng, trong khi đó, người khác lại được hưởng lợi từ việc này. Ông mong muốn UBND huyện Phú Lộc xem xét lại việc cấp GCNQSDĐ này cho ông Cát để không ảnh hưởng đến lợi ích chung cũng như quyền lợi của gia đình ông.

Từ thực tế trên,  UBND xã Vinh Giang, UBND huyện Phú Lộc cần sớm xem xét, giải quyết việc tranh chấp, nhằm vừa đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân vừa tạo điều kiện để Trường THCS Vinh Giang ổn định khuôn viên xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia vào năm 2020.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững

Lần thứ 3 liên tiếp TP. Huế đạt giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN là cơ hội để du lịch Huế tiếp thị hiệu quả hoạt động kinh doanh du lịch. Với nhiều giải pháp mà tỉnh đặt ra, giữ vững thương hiệu thành phố du lịch sạch cũng đồng nghĩa với việc gắn tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững.

Tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững
Cảnh báo lừa đảo mua bán đất, nhà ở

Các bị cáo đã lấy danh nghĩa một công ty mua bán bất động sản (BĐS) nổi tiếng để đưa ra thông tin gian dối rồi bán nhiều lô đất, hoặc nhà ở không thuộc quyền sử dụng của công ty nhằm chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của nhiều người mua đất.

Cảnh báo lừa đảo mua bán đất, nhà ở
Giải pháp tăng thu từ đất

Từ đầu năm 2023 đến nay, thu tiền đất của tỉnh, các huyện, thành phố chưa đạt như kỳ vọng. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thu ngân sách, nguồn chi cho phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH).

Giải pháp tăng thu từ đất
Khó định giá đất

Định giá đất (ĐGĐ) là khâu quan trọng để có cơ sở xác định nghĩa vụ tài chính của các dự án liên quan đến đất đai, như thuê đất, đấu giá đất, thu hồi đất… Tuy vậy, thời gian qua việc ĐGĐ gặp nhiều vướng mắc, bất cập mà hiện nay không ít địa phương, doanh nghiệp mong muốn sớm sửa đổi quy định về giá đất và hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật ở lĩnh vực này một cách hợp lý.

Khó định giá đất

TIN MỚI

Return to top