ClockThứ Hai, 01/07/2019 09:31

Tránh “đánh trống bỏ dùi”

TTH - Điều này cho thấy, ý thức bảo vệ môi trường của người dân cũng như việc chế tài, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng thời gian qua còn rất hạn chế.

Sáng tạo để bảo vệ môi trườngNgành giáo dục triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng bảo vệ môi trườngNhật Bản tính phí túi nhựa mua sắm để bảo vệ môi trường

Hôm nay (01/7), Công văn số 3976/UBND-TN của UBND tỉnh về việc hướng dẫn thực hiện xử phạt hành chính các hành vi vi phạm quy định về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh bắt đầu có hiệu lực. Đây là những quy định nhằm tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh và xử lý các hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường, vệ sinh nơi công cộng vốn rất bức xúc kéo dài trong thời gian qua.

Mặc dù Nghị định 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường có hiệu lực từ hơn 2 năm nay (01/02/2017); song trong thực tế, hiệu lực, hiệu quả của nghị định vẫn chưa được như mong muốn. Nguyên nhân được đưa ra tại buổi họp giữa UBND tỉnh với các sở, ban, ngành và địa phương về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường và công tác phối hợp trong xử lý phản ánh hiện trường sáng18/4 vừa qua, là việc xử lý vi phạm đang gặp khó khăn, bởi nhiều hành vi vi phạm môi trường diễn ra nhanh, thực hiện rất kín, lén lút; trong khi lực lượng chức năng cơ sở còn mỏng…

Điều này cho thấy, ý thức bảo vệ môi trường của người dân cũng như việc chế tài, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng thời gian qua còn rất hạn chế. Công văn hướng dẫn này sẽ tháo gỡ những khó khăn như tăng cường sự giám sát bằng hình ảnh, giao cơ quan công an các địa phương chủ trì đấu tranh xử lý…

Lợi thế hiện nay là chúng ta đã và đang triển khai khá thành công phong trào “Ngày Chủ nhật xanh - Hãy hành động để Thừa Thiên Huế xanh - sạch - sáng”, đã huy động được sự tham gia rộng rãi của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, làm thay đổi, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong công tác bảo vệ môi trường, được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi thư khen, ghi nhận.

Trước đó, UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt đề án phát triển dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn. Theo đó, Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh của tỉnh đã thí điểm triển khai giải pháp “phản ánh hiện trường” nhằm tiếp nhận các phản ánh của người dân về các lĩnh vực; trong đó, có vệ sinh môi trường.

Việc triển khai giải pháp “phản ánh hiện trường” bước đầu mang lại hiệu quả, được người dân và du khách ủng hộ cao. Nhiều vụ việc liên quan đến những bất cập trong đời sống xã hội như: nâng ép giá du khách, rải vàng mã trên sông… đã được cơ quan chức năng tiếp nhận, xử lý kịp thời. Mới đây, Công an TP. Huế đã nhanh chóng xác minh, xử phạt 15 triệu đồng đối với 2 đối tượng có hành vi rải tờ rơi quảng cáo cho vay vốn, gây mất mỹ quan đô thị…

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc xử phạt những hành vi vi phạm về môi trường thời gian qua vẫn còn khiêm tốn so với mức độ vi phạm, nhất là việc xử lý trực tiếp tại hiện trường của lực lượng thực thi pháp luật hầu như không có. Nhiều ý kiến cho rằng, để cấm hẳn người dân không xả rác ra môi trường không thể kỳ vọng một sớm một chiều. Bởi, lực lượng, camera, máy ảnh của chính quyền và người dân có nhiều đến mấy cũng khó mà quán xuyến hết, khi thói quen xả rác tùy tiện đã ăn sâu vào nếp sinh hoạt của một bộ phận người dân. Vấn đề ở đây là phải kiên trì, vừa xử phạt, vừa tuyên truyền, tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi”, xử lý không nổi rồi lơ là, để những hành vi xấu cứ tồn tại.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

Ngày 6/4, trên các trục đường giao thông của các xã, thị trấn, trên các bãi biển...ở Phú Vang, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, tiến hành phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch - sáng.

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải
Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước

Thời tiết bắt đầu bước vào những ngày nắng nóng. Đây là thời điểm mà các điểm bơi lội mở cửa trở lại, nhu cầu tắm sông, suối của người dân, nhất là các em nhỏ tăng cao. Vì vậy, cẩn trọng đuối nước luôn phải được đặt lên hàng đầu.

Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước
Return to top