ClockThứ Năm, 28/05/2020 19:35

Tránh tạo gánh nặng cho người nghèo

TTH.VN - Là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương tại buổi kiểm tra tiến độ và nắm bắt một số khó khăn của người dân khi thực hiện dự án “Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam” do Quỹ Khí hậu xanh tài trợ không hoàn lại thông qua Chương trình Phát triển của Liên hiệp quốc (UNDP) chiều 28/5.

Không để người nghèo thiệt thòiNhà ở phòng tránh lụt bão: Cơ bản hoàn thànhTìm phương án hỗ trợ, giúp các hộ dân hoàn thiện việc xây dựng nhà dự án GCFGiúp hộ nghèo tăng khả năng chống chọi với thiên taiYên tâm hơn trong mùa mưa bãoTập trung đẩy nhanh tiến độ dự án GCF

Cơ bản hoàn thành kế hoạch năm

Dự án GCF, được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế gồm 2 hợp phần, trong đó hợp phần I tập trung hỗ trợ xây nhà chống chịu bão, lụt tại tỉnh Thừa Thiên Huế, với kinh phí hỗ trợ cho các hộ dân thực hiện xây dựng nhà ở từ 67 đến 69 triệu đồng/căn nhà (có vay 15 triệu đồng/hộ của Ngân hàng Chính sách Xã hội)

 Nhiều căn nhà GCF đã hoàn thành

Theo kế hoạch phê duyệt của UBND tỉnh, năm 2020, trên địa bàn sẽ triển khai xây dựng nhà cho 180 hộ với tổng kinh phí đối ứng thực hiện là: 2,768 tỷ đồng và nguồn vốn hỗ trợ của GCF/UNDP 346.768 USD (tương đương 8,045 tỷ đồng).

Tính đến ngày nay đã có 543/581 nhà triển khai xây dựng, trong đó 483 nhà đã xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng. Riêng năm 2020 có 180/180 nhà khởi công, trong đó 118 nhà đã xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng, 56 nhà hoàn thành phần móng và 6 nhà đang triển khai thi công.

Hiện, BQLDA đã giải ngân 4,733 tỷ đồng từ nguồn vốn GCF và có 41/174 hộ được vay vốn với tổng số tiền 615 triệu đồng, những hộ còn lại đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ vay trong thời gian đến.

Dự án đã hỗ trợ người dân, nhất là hộ nghèo neo đơn có cuộc sống ổn định song theo ông Hồ Ngọc Anh Tuấn, Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng Quảng Điền, đa số hộ nghèo có nghề nghiệp không ổn định, thu nhập thấp nên để xây dựng nhà theo quy định thiết kế mẫu gặp nhiều khó khăn. Một số hộ nghèo thuộc hộ già cả, neo đơn, tàn tật, mang bệnh nan y không có nguồn kinh phí đối ứng, đồng thời do tâm lý của người nghèo, người già cả không có khả năng trả nợ nên không dám vay vốn vì thế rất khó để xây dựng nhà theo đúng quy định.

Không để người nghèo thiệt thòi

Đến kiểm tra một số hộ đã hoàn thành xây dựng nhà ở theo dự án GCF trong năm 2020 tại 4 xã Quảng Công, Quảng Ngạn (Quảng Điền) Điền Hải, Điền Hòa (Phong Điền), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương ghi nhận những nỗ lực của địa phương trong việc linh động hỗ trợ người dân xây dựng nhà ở, giúp người dân nhất là những hộ neo đơn có nơi ở ổn định, phòng tránh những rủi ro do lụt bão gây ra.

Bà Nguyễn Thị Viễn, xã Điền Hòa, huyện Phong Điền niềm nở đón đoàn kiểm tra đến thăm và chia sẻ, “Trước đây, sống một mình nên mỗi khi mùa mưa bão đến thì tôi rất lo lắng và thường xuyên phải đi tránh trú tại nhà hàng xóm. Nhờ chính quyền địa phương, dự án hỗ trợ xây dựng nhà ở phòng tránh bão, lụt giờ tôi an tâm lắm. Tôi cám ơn chính quyền, dự án rất nhiều và mong sẽ có nhiều gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà ở”

 Tặng quà động viên các hộ nghèo 

Trước thực trạng nhiều hộ xin rút khỏi dự án. Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến tận nhà một số này động viên, tháo gỡ từng khó khăn của 3 hộ dân thuộc 3 xã Quảng Ngạn, Quảng Công, Điền Hải và động viên người dân đầu tư xây dựng nhà ở đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các địa phương cần sớm điều chỉnh danh sách các hộ thụ hưởng. Trước mắt, các huyện chủ động rà soát đối tượng hưởng lợi để bù vào số lượng thiếu hụt đảm bảo đúng yêu cầu của dự án theo phân bổ của UNDP cũng như tạo điều kiện cho các hộ khác tham gia dự án. Những hộ nghèo xin rút tùy tình hình thực tế cần động viên và có hướng hỗ trợ phù hợp, có thể kêu gọi thêm các nguồn hỗ trợ khác từ Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam; Hội Chữ thập đỏ… để những hộ này khỏi vay vốn, giảm gánh nặng cho hộ nghèo nhất là các hộ ngheo đơn. Đồng thời, huy động lực lượng nhân công địa phương hỗ trợ người dân trong việc xây dựng nhà chống chịu bão, lụt.

Để triển khai thực hiện dự án theo đúng tiến độ, Ban quản lý dự án GCF phải bám sát các hộ dân, lên kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện cho từng hộ. Chính quyền địa phương có thể đứng ra tạm ứng vật liệu, tìm kiếm đội thợ giá cả phù hợp… giúp người dân sớm có được ngôi nhà kiên cố chống chịu với bão, lụt. Tuyệt đối không để người dân rơi vào hoàn cảnh khó khăn hay chịu thiệt thòi khi không tham gia chương trình bởi dự án này đang có những chính sách hỗ trợ rất tốt. Ban Quản lý dự án cũng cần đẩy nhanh các thủ tục, giải ngân kịp thời theo từng giai đoạn giúp cho người dân giảm bớt gánh nặng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chỉ đạo.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Đề xuất giải pháp hoàn thành 130.000 căn nhà ở xã hội

Tại hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội diễn ra ngày 16/3, Bộ Xây dựng đã kiến nghị nhiều giải pháp để đảm bảo mục tiêu hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Đề xuất giải pháp hoàn thành 130 000 căn nhà ở xã hội
Cảnh báo lừa đảo mua bán đất, nhà ở

Các bị cáo đã lấy danh nghĩa một công ty mua bán bất động sản (BĐS) nổi tiếng để đưa ra thông tin gian dối rồi bán nhiều lô đất, hoặc nhà ở không thuộc quyền sử dụng của công ty nhằm chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của nhiều người mua đất.

Cảnh báo lừa đảo mua bán đất, nhà ở
Khởi công xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo

Với sự hỗ trợ của Công ty cổ phần cơ điện Công Luận và những người bạn, sáng 13/1, UBND huyện Phú Lộc tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại xã Lộc Trì và xã Lộc An.

Khởi công xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Return to top