ClockThứ Tư, 10/02/2016 14:52

Tranh truyền thần của 9X

TTH - Không qua trường lớp đào tạo nhưng vẽ chân dung như thật, facebook Bùi Anh An (Trường ĐH Ngoại ngữ Huế) thu hút hàng ngàn người yêu tranh vẽ bút chì theo dõi. 60 chân dung người đẹp dự thi Hoa hậu Liên lục địa trên nón lá do An thể hiện được Á hậu Đại dương Lê Thị Hà Thu mang làm quà tặng cuối năm 2015 gây ấn tượng mạnh với bạn bè quốc tế…
Tác phẩm vẽ Đại tướng Võ Nguyên Giáp được nhiều người yêu thích (Ảnh chụp lại từ tác phẩm)

Là con một gia đình lao động ở làng Mỹ Lợi, xã Vinh Mỹ, huyện Phú Lộc, An được thừa hưởng sự khéo tay từ nghề thợ kép của ba. “Ngày bé, nhà có nhiều truyện tranh, em xem rồi mò mẫm vẽ theo. Những tác phẩm đầu tiên xuất hiện trên tập vở, lịch, thậm chí cả trên tường”, An nhớ lại. Sợ con xao nhãng học hành, bố mẹ cấm con trai vẽ nhưng càng cấm, An càng say. Tình yêu với tranh chân dung truyền thần theo An lớn lên từng ngày, những bức tranh với nét vẽ ngây ngô được cất giấu kỹ hơn.

Có khiếu vẽ nhưng An lại thi vào Trường ĐH Ngoại ngữ Huế. “Vì muốn chọn một con đường lập nghiệp ổn định, còn vẽ tranh vẫn là niềm đam mê giúp mình giải phóng năng lượng”, An giải thích trước vẻ ngạc nhiên của tôi. Khi có điều kiện tiếp cận với công nghệ, chàng sinh viên 9X tham gia diễn đàn xã hội dành cho những người yêu thích vẽ tranh chân dung thủ công. Học hỏi kinh nghiệm dựng hình, chọn tỷ lệ… từ cộng đồng mạng, dần dà, chàng trai này thay đổi phong cách từ vẽ chì chà mịn sang đánh nét cơ bản khiến những bức chân dung có hồn và sống động như thật.

Chân dung Steve Jobs qua nét vẽ Anh An

Tác phẩm đầu tiên mang lại thù lao cho An là chân dung một cụ ông theo yêu cầu của người hàng xóm. “Mình tập trung thể hiện tác phẩm gần 10 tiếng đồng hồ với tinh thần làm việc cao nhất”,

An kể. Món tiền thù lao đầu tiên phần nào thay đổi cái nhìn thiếu thiện cảm của ba mẹ về vẽ tranh, An như được chắp thêm đôi cánh để bay cao với niềm say mê. 

Năm 2014, An gửi tranh chân dung Chipu đến fanpage của nữ diễn viên và được trang này đăng tải. Nhiều người hâm mộ Chipu sử dụng bức tranh này trên trang cá nhân của họ, facebook Bùi Anh An được biết đến nhiều hơn. Từ đó, chân dung các nhân vật nổi tiếng khác như bé Mận (trong phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh), cô bé người mẫu Su Su của Việt Nam, Steve Jobs, ban nhạc Bigbang Hàn Quốc… nhận được hàng nghìn lượt like. Riêng chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp chỉ hơn 1 ngày nhận được 8.600 lượt yêu thích, đây là bức tranh đạt số lượng người theo dõi cao nhất của An. “Những nhân vật mình yêu thích mang lại cảm hứng sáng tạo và mình thực hiện trong vòng 5-6 tiếng. Khi vẽ, mình chú trọng khuôn miệng. Theo mình, đây là điểm nhấn biểu cảm nhất ở mỗi gương mặt, mạnh hơn cả đôi mắt”, chàng “họa sĩ” trẻ bộc bạch.

Từng cộng tác vẽ tranh cho trang web playpark.vn, vẽ truyện tranh, thiết kế trang phục… song quỹ thời gian có hạn, ưu tiên việc học, An đành từ chối những lời mời sau một thời gian thử sức. Hiện tại, Bùi Anh An nhận vẽ tranh chân dung với mức thù lao 250 nghìn đồng/ tranh kích cỡ bằng giấy A4 kiếm thêm tiền trang trải sinh hoạt phí. Facebook chính là mảnh đất để An tự do thể hiện đam mê, đồng thời mang những đứa con tinh thần đến với lớp công chúng yêu tranh truyền thần.

Người đẹp dự thi Hoa hậu Liên lục địa thích thú với chiếc nón có vẽ chân dung mình (Ảnh người đẹp Hà Thu cung cấp)

Nhờ mạng xã hội, cái tên Bùi Anh An trở nên nổi tiếng. Cuối năm 2015, qua một người bạn, An nhận được đơn hàng đặc biệt của Á hậu Đại dương Lê Thị Hà Thu – thí sinh đại diện Việt Nam dự thi Hoa hậu Liên lục địa. Từ ý tưởng của người đẹp xứ Huế, An vẽ chân dung 60 thí sinh dự thi Hoa hậu Liên lục địa trên nón lá (theo phong cách chibi) cho Hà Thu mang theo làm quà khi tham dự cuộc tranh tài với bạn bè thế giới. Sản phẩm tranh trên nón được bình chọn là món quà ý nghĩa nhất cuộc thi, Hà Thu lọt vào top 17 và là thí sinh nhận được số lượng bình chọn cao nhất. Người đẹp Hà Thu chia sẻ: “Sau khi tặng quà, má Thu đầy vết son cảm ơn của các cô gái. Có thí sinh còn nhờ bạn trai gửi quà sang tặng Thu, nhiều người đẹp đăng ảnh chiếc nón lá có vẽ chân dung mình lên trang cá nhân với nhiều lời khen. Tạo được nhiều thiện cảm về hình ảnh và con người Việt Nam trong lòng bạn bè quốc tế, mình rất cảm ơn nhà thiết kế áo dài và đôi tay tài hoa của bạn Bùi Anh An”.

Nói về dự định tương lai, Bùi Anh An cho rằng: “Sẽ tiếp tục vẽ tự do để thỏa niềm yêu thích, con đường theo đuổi nghệ thuật chuyên nghiệp vẫn còn xa”.

Tuệ Ninh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top