ClockThứ Ba, 10/07/2018 06:15

Trao cho em nụ cười

TTH - Đó là những nụ cười nhờ sự chung tay, chia sẻ từ chương trình phẫu thuật miễn phí của Đoàn Resurge International (Hoa Kỳ) phối hợp với các y, bác sĩ tại Bệnh viện (BV) Trung ương Huế cho hơn 200 trường hợp ở khu vực miền Trung- Tây Nguyên bị dị tật, sứt môi, hở vòm bẩm sinh...

364 trẻ được khám, cấp thuốc miễn phí điều trị các bệnh về mắt

Đoàn bác sĩ Resurge International (Hoa Kỳ) phối hợp với các y, bác sĩ tại Bệnh viện Trung ương Huế phẫu thuật cho trẻ em dị tật

Giúp em tự tin

7 giờ sáng một ngày trung tuần tháng 6, dãy hành lang Khoa Phẫu thuật hồi sức, khu nhà ODA, BV Trung ương Huế đông người. Những đứa bé còn mê ngủ trên tay bố mẹ, thỉnh thoảng quấy khóc vì cơn đau sau phẫu thuật. Một bác sĩ cao lớn, mắt xanh, tóc trắng xuất hiện cười nói trước khoa xua đi mọi lo lắng của các phụ huynh. Em Hồ Thị Thúy M. (20 tuổi, Hải Chánh, Hải Lăng, Quảng Trị) không giấu niềm vui khi TS.BS. Lê Thừa Trung Hậu, Trưởng khoa Chấn thương Chỉnh hình & Phẫu thuật tạo hình- Thẩm mỹ, BV Trung ương Huế vỗ vai: "Sau này, em sẽ tự tin, nói cười rồi". 

M. là con gái đầu của chị Bùi Thị Năm. Bị di tật bẩm sinh, bờ môi trên bị hở, phô ra ngoài nên M. thiếu tự tin, hiếm khi cười. Nhà nghèo, chị Năm vẫn tích cóp tiền bạc chạy chữa cho con nhưng do chi phí phẫu thuật lớn nên chưa thể thực hiện. Khi biết chương trình phẫu thuật này, chị Năm vào Huế và may mắn đến với cháu. "Ngày 10/6 tôi đưa cháu vào khám, rồi được các bác sĩ chỉ định phẫu thuật ngày hôm sau. Ca phẫu thuật hoàn tất mà gia đình chưa tốn một đồng, mọi chi phí ăn ở, sinh hoạt hơn 5 ngày đều được BV hỗ trợ. Hôm nay là ngày kiểm tra cuối cùng, cháu bắt đầu có nụ cười xinh, tự tin trước bạn bè rồi", chị Năm nói trong hạnh phúc.

Hôm đó cũng là một ngày không thể quên đối với em Phạm Thị T. (22 tuổi ở Quảng Thạch, Quảng Trạch, Quảng Bình). T. bị hở vòm, chệch hàm bên trong bẩm sinh. Ngày từ khi sinh ra, bố mẹ em chưa một ngày bình yên vì việc ăn uống của T. rất khó khăn, nhất mỗi khi ăn cháo, uống sữa là đổ ra ngoài. Thương con nhưng ở vùng bán sơn địa, lo ăn từng bữa làm sao có tiền để chữa trị cho con. Tuổi thơ cũng như thời gian đến trường, T. luôn mất tự tin, sống thu mình trước bạn bè. 12 năm học phổ thông đến lúc ra trường, đi làm công nhân ở TP. Đà Nẵng, T. chưa một lần dám nở nụ cười trọn vẹn. Hôm gặp chúng tôi, T. rất tự tin cùng người thân trao đổi: "Em được bác sĩ chỉ định rồi, vài phút nữa sẽ vào phòng mổ. Họ nói, sau cuộc phẫu thuật, khuôn mặt em xinh hơn"...

Mang lại nụ cười

Chương trình phẫu thuật sứt môi, hở vòm miễn phí của Đoàn Resurge International (Hoa Kỳ) thực hiện từ ngày 4-17/6 tại BV Trung ương Huế. Với 2 tuần, Đoàn phối hợp lãnh đạo và đội ngũ y, bác sĩ các khoa phòng liên quan, khám hơn 200 trường hợp; trong đó chỉ định hỗ trợ phương tiện và phẫu thuật miễn phí gần 100 trường hợp với giá trị gần 53.000 USD. Ngoài chi phí của đoàn, BV Trung ương Huế còn hỗ trợ thêm cho các em phí lưu viện điều trị, thuốc men... nhằm giảm gánh nặng kinh tế gia đình.

Có chương trình nhân ái đến trẻ em nghèo ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên này không ai khác ngoài GS.TS. Phạm Như Hiệp, Giám đốc BV Trung ương Huế và TS.BS. Lê Thừa Trung Hậu, Trưởng khoa Chấn thương Chỉnh hình & Phẫu thuật tạo hình-Thẩm mỹ. Đây là những con người nhiều năm luôn trăn trở tìm kiếm, phối hợp tổ chức, đơn vị trong, ngoài nước thực hiện nhiều chương trình nhân đạo mang lại nụ cười cho hàng trăm trường hợp dị tật, sứt môi, hở vòm; trong đó có nhiều trẻ em.

Theo TS. BS. Lê Thừa Trung Hậu, dị tật sứt môi, hở vòm không chỉ là vấn đề y tế mà nó còn liên quan đến vấn đề xã hội, phát triển tâm lý của con người. Hiện nay còn rất nhiều hoàn cảnh nghèo khó bị dị tật ở trong khu vực chưa được chữa trị. Đó là những trường hợp nói không tròn vành, rõ chữ, ăn uống hết sức khó khăn. Những người bố, bà mẹ phải bồng ngửa con mình, đút từng thìa cơm, mớm từng muỗng sữa để con không phải quấy khóc vì đói. Những trường hợp lớn tuổi tự ti, mặc cảm. Để xoa dịu nỗi buồn cho các em, không còn cách nào khác hơn là điều trị phẫu thuật. Đây là vấn đề đặt ra cho các y, bác sĩ có lương tâm và sự chung tay của các tổ chức nhân đạo trong và ngoài nước.

TS.BS. Lê Thừa Trung Hậu cho biết, đây là lần thứ 7, Đoàn Resurge International (Hoa Kỳ) phối hợp với BV Trung ương Huế giúp hàng trăm trẻ em dị tật, sứt môi, hở vòm... được khám, phẫu thuật miễn phí. Trước đây, đoàn thường xuyên thực hiện chương trình đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho sinh viên, bác sĩ các địa phương về lĩnh vực phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ vùng mặt, bàn tay, tai mắt, họng... Đây là nguồn nhân lực bền vững, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh lâu dài cho các BV.

GS.TS. William Mc Clure, Trưởng đoàn Resurge International (Hoa Kỳ), cho biết: "Khi đến Huế chúng tôi rất ấn tượng với đội ngũ y, bác sĩ BV Trung ương Huế thân thiện, làm việc nhiệt tình, nhân ái với hoàn cảnh bệnh tật nghèo khó. Điều đó khiến chúng tôi có động lực mong muốn trở lại BV Trung ương Huế hàng năm để kết nối, chia sẻ với nỗi bất hạnh của trẻ em ở khu vực miền Trung- Tây Nguyên và nụ cười của các em là tâm điểm mà đoàn hướng đến..."

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khám sàng lọc Glôcôm cho gần 1.000 người

Chiều 11/3, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, Trung tâm Mắt của đơn vị sẽ tổ chức khám sàng lọc glôcôm cho gần 1.000 người. Đây là hoạt động ý nghĩa, nhân văn diễn ra từ 11 đến 17/3 nhân “Tuần lễ Glôcôm thế giới”. ​

Khám sàng lọc Glôcôm cho gần 1 000 người
Return to top