ClockThứ Sáu, 19/04/2019 09:39

Trao yêu thương, nhận nụ cười

TTH - Kết nối trao yêu thương, hết lòng với những mảnh đời bất hạnh để họ tin yêu vào cuộc đời, đứng lên bước tiếp, chị Lê Thị Thùy Na, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Phú Vang là “ngọn lửa” ấm áp trong trái tim của rất nhiều người.

Lương y Lê Hữu Mạch và tiệm thuốc Đồng Cát“Của hiếm” ngành y vùng caoTỏa sáng hình ảnh đẹp người cảnh sát giao thông

"Mẹ Na" (trái) hạnh phúc khi hai con Bình, Tú khỏe mạnh

Bất cứ người thân quen nào cũng nói: “Cô ấy bận lắm, hết công việc cơ quan lại như con thoi để kết nối những tấm lòng, đem trao tận tay cho các hoàn cảnh đang rất cần yêu thương chia sẻ”. Chờ đến sém trưa một ngày nghỉ cuối tuần, tôi mới ngập ngừng gọi. Trong điện thoại, giọng Na vội vã. Cô chuẩn bị đến Làng trẻ em SOS Huế.

Trái tim nhân hậu

“Ôi, mẹ Na đến thăm Thanh Bình, Tuấn Tú đây nè”… Đón Na bằng nụ cười vô cùng thân thiết, chị bảo mẫu cùng cô nhẹ bước vào căn phòng thoáng mát. Cặp đôi trai song sinh chưa đầy 3 tháng tuổi bụ bẫm đang ngủ say, chốc chốc cái miệng nhỏ xíu nhoẻn cười trong mơ.

Đó là cặp trẻ song sinh ở xã Vinh Xuân gần 3 tháng trước trong lằn ranh sinh tử. Mẹ ruột của hai bé vốn bị bệnh tâm thần, bị kẻ xấu hãm hại mang thai, không biết chăm con. Bà ngoại hai đứa trẻ già yếu, nhưng vẫn phải làm ruộng, làm thuê kiếm chút gạo chút tiền ít ỏi nuôi cả gia đình tạm bợ qua ngày. Tình cảnh lúc đó, hai đứa trẻ sơ sinh thật đáng thương khi thiếu bàn tay chăm sóc của mẹ. Căn nhà xập xệ bốc mùi kinh khủng khiến bất cứ ai cũng thối lui.

Na trao tận tay những chia sẻ của mạnh thường quân đến mẹ con chị Hiền tại Bệnh viện Trung ương Huế, cùng những lời động viên

Không ruột rà máu mủ nhưng tình thương khiến Na “bước qua” những cảm giác vốn làm người khác do dự, cởi những tấm áo sơ sinh đẫm nước tiểu, vội ôm các bé vào lòng truyền hơi ấm, hút đờm, chất bẩn trong mũi con, để đảm bảo sinh mạng các cháu, trước khi hai trẻ được đưa đến bệnh viện cứu chữa, chăm sóc.

Lê Thị Thùy Na: Quá trình công tác từ khi là Phó Bí thư chi đoàn tổ dân phố Viễn Trình (thị trấn Phú Đa), Bí thư chi đoàn cơ quan Huyện ủy, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Vang, mọi hoạt động của tôi đều gắn với công tác từ thiện. Là một đảng viên, tôi càng ý thức không chỉ hoàn thành tốt công việc chuyên môn mà còn phải hết lòng trong công tác xã hội…

Nhiều y bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Phú Vang vẫn nguyên sự trân trọng, cảm phục khi nhớ lại hình ảnh người phụ nữ trẻ tất bật làm thủ tục nhập viện, viết cam kết, thực hiện các xét nghiệm cho các cháu, lặng lẽ, tỉ mỉ chăm sóc hai trẻ sơ sinh “không quen biết”. Trong thời gian này, Na đồng thời kêu gọi, kết nối với những tấm lòng hảo tâm; cùng với chính quyền địa phương, cán bộ Làng trẻ em SOS Huế vận động, thuyết phục gia đình đưa hai cháu vào làng trẻ, để được chăm sóc, nuôi nấng, học hành.

Khi đặt tên Thanh Bình và Tuấn Tú, Na gửi gắm niềm tin, sau này tuổi thơ và cuộc đời của hai con sẽ yên bình, tốt đẹp. Trái tim nhân hậu của “mẹ Na” lan tỏa, tiếp nối những yêu thương. Rất nhiều mạnh thường quân (MTQ) đã chia sẻ. Ngoài sữa dành cho trẻ sơ sinh, những vật dụng cần thiết, tiền để gia đình cải thiện cuộc sống trước mắt, Na trực tiếp đưa bà ngoại của Bình, Tú đến ngân hàng lập sổ tiết kiệm cho hai cháu, với số tiền 50 triệu đồng. Và hôm nay “mẹ Na” đến thăm Bình, Tú, đồng thời mang  41 triệu đồng do những tấm lòng yêu thương tiếp tục hỗ trợ, trao cho Giám đốc Làng trẻ em SOS Huế, để tổ chức này lập sổ tiết kiệm, trao lại cho Bình, Tú khi hai con đến tuổi trưởng thành.

“Cứ có ai nhắn hoặc gọi đến chia sẻ cho các cháu dù nhiều hay ít, em đều mừng lắm”. Ôm Bình rồi lại Tú vào lòng, nhìn các con “hóng” chuyện, nhoẻn cười, Na rớm nước mắt hạnh phúc. Cô bày tỏ lòng cảm ơn vô hạn đến rất nhiều ông bố bà mẹ trên mọi miền đã trao yêu thương; các ông bố bà mẹ của làng trẻ ngày đêm tận tâm chăm sóc, để cuộc đời các con được mở ra với tương lai tốt đẹp. Anh Phạm Nhân Đức, giáo dục viên của Làng trẻ em SOS Huế, người đồng hành cùng Na trong quá trình vận động, thuyết phục gia đình Bình, Tú nói, để hai con đến làng trẻ và thay đổi cuộc đời, công lớn từ sự yêu thương mang tên “mẹ Na”.

Yêu thương nhiều hơn

Trong cái nắng trưa gay gắt, rời làng trẻ, Na tiếp tục vội vã đến Bệnh viện Trung ương Huế. Trên giường bệnh, chị Hiền bị suy thận giai đoạn cuối gầy ốm xác xơ, mặt tái nhợt, đang trong thời gian điều trị trước khi tiến hành chạy thận nhân tạo. Người mẹ già lo lắng túc trực bên con. Gần 6 triệu đồng các MTQ chia sẻ đợt này, thông qua kết nối của Na, được cô chuyển đến. “Con không phải người thân mà lo lắng cho gia đình dì như ruột thịt. Cảm ơn con nhiều lắm”. Mẹ chị Hiền nghẹn ngào xúc động, khi Na nắm tay động viên bà và con gái cố gắng, vững lòng. Đây là một gia đình ở xã Phú Hồ đang gặp tai ương, hoạn nạn mà Na “theo” trong suốt thời gian dài.

Cách đây mấy tháng, con trai chị Hiền không may bị tai nạn giao thông, chấn thương sọ não nặng, đã nuôi sọ nhưng lắp sọ không thành công nên nằm liệt giường. Thương quá, Na “đi xin” các tấm lòng hảo tâm. Mới tạm vơi lo lắng khi các MTQ chia sẻ phần nào, tâm tư Na lại nặng trĩu khi trong lúc chăm con trai, chị Hiền kiệt sức ngất xỉu phải cấp cứu và phát hiện bị suy thận giai đoạn cuối. Na lại quày quả kết nối, gom góp yêu thương để hỗ trợ cho chị Hiền chữa bệnh.

“Thương thắt ruột thắt gan” là tình cảm của Na mỗi khi đồng hành với một phận người kém may mắn. Bằng tình cảm đó, cô đã kết nối yêu thương đến em Ny ở huyện Quảng Điền, là cầu nối để các MTQ hỗ trợ hàng chục triệu đồng, giúp em vượt qua 6 lần phẫu thuật đau đớn, giữ lại sinh mạng, sau khi bị chiếc xe tải cán ngang qua người. Trên giường bệnh tại Bệnh viện Trung ương Huế, trước ngày lên bàn mổ thực hiện ca phẫu thuật thứ 7, cô gái 23 tuổi đã vĩnh viễn mất một phần thân thể xúc động bày tỏ, tình thương của chị Na và các MTQ đã tiếp thêm sức mạnh để em vượt lên số phận nghiệt ngã, nung nấu ý chí sau này cố gắng sống có ích.

Ông Nguyễn Đe, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Phú Vang: Nhiệt huyết và tấm lòng của chị Lê Thị Thùy Na rất đáng quý, rất đáng trân trọng. Mong rằng sẽ có nhiều cán bộ như chị Na để đóng góp nhiều hơn cho địa phương, cho xã hội”.

Đồng hành, Na càng yêu thương nhiều hơn những mảnh đời bất hạnh. Chiều tối hôm đó, rời nơi người phụ nữ đơn thân (ở nhờ nhà người bà con tại xã Phú Diên) mất vì bệnh hiểm nghèo, để lại đứa con gái 10 tuổi mồ côi và mẹ già không nhà cửa, Na thẫn thờ, trằn trọc. Yêu thương không thể chậm trễ, nên 1 giờ sáng, cô vẫn thức viết về hoàn cảnh này đăng facebook, để kêu gọi. Những tấm lòng đã tiếp nối yêu thương, kịp thời hỗ trợ. Lo hậu sự xong cho người xấu số, số tiền 55 triệu đồng còn lại được lập sổ tiết kiệm cho cháu bé. Liên hệ, xin cho người bà đến ăn ở làm việc trong một gia đình ở xã Vinh An, với mức lương 4 triệu đồng/tháng, Na “gánh” luôn trách nhiệm xin chuyển trường cho cháu bé về ở với bà và học hành tại xã Vinh An.

Vào facebook của Na, mới biết người phụ nữ trẻ “duyên nợ” yêu thương với nhiều, rất nhiều hoàn cảnh bất hạnh. Cô đã dồn biết bao tâm tư để kết nối, trao đến những người kém may mắn sự sẻ chia, giúp họ vững lòng vượt qua nghịch cảnh để bước tiếp. “Na được Hội LHPN tỉnh tuyên dương phụ nữ tiêu biểu trên các lĩnh vực giai đoạn 2014-2019. Không chỉ giỏi, nhiệt huyết với công việc, trong việc trao yêu thương, kết nối thiện nguyện, Na làm được những điều mà nhiều người khác không làm được, tôi rất khâm phục”. Bà Phạm Thị Ái Nhi, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Phú Vang bày tỏ.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh  

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn kết và trao yêu thương để trẻ em phát triển toàn diện

Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em là trách nhiệm của gia đình, Nhà nước và toàn xã hội. Thừa Thiên Huế đang ngày càng chú trọng đầu tư cho trẻ em, bởi đầu tư cho trẻ em là đầu tư vào sự phát triển nguồn nhân lực, góp phần vào sự phát triển bền vững của địa phương, đất nước và cũng là cách đầu tư có hiệu quả nhất cho tương lai.

Gắn kết và trao yêu thương để trẻ em phát triển toàn diện
Trao yêu thương cho học trò

Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, thầy giáo Hồ Thanh Tuấn, Phó Bí thư chi bộ, Bí thư Đoàn trường, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hà Trung (Vinh Hà, Phú Vang) có nhiều đóng góp trong mọi mặt, được tuyên dương “công chức, viên chức trẻ giỏi” cấp tỉnh.

Trao yêu thương cho học trò
Trao yêu thương đến thế hệ sau

Đứng trước những cô bé người dân tộc thiểu số hiền lành, cô giáo Lê Thị Thu Hằng, người dân tộc Pa Hy, Hiệu trưởng Trường Dân tộc Nội trú (DTNT) Nam Đông, hiểu phải làm gì để “đón em vào lớp học” và cho các em những ngày tháng tươi vui.

Trao yêu thương đến thế hệ sau
Trao yêu thương, nhận thành quả

Yêu thương và nỗ lực của tập thể cán bộ giáo viên Trường THPT Hà Trung (xã Vinh Hà, huyện Phú Vang) tạo nên chuyển biến lớn trong kết quả học tập, rèn luyện của học trò, chuẩn bị tốt hành trang cho các em trên con đường dài phía trước.

Trao yêu thương, nhận thành quả
“Hoa đời thường” vẫn lặng lẽ tỏa hương

Đã có những khoảng lặng rất lâu sau khi tôi đọc các bài báo viết về những bông hoa đời thường đăng trên Báo Thừa Thiên Huế. Dòng chảy cuộc sống với bao bộn bề lo toan, nhưng có những con người vẫn như con ong lặng lẽ hút mật dâng cho đời. Với họ, sống là để cho đi…

“Hoa đời thường” vẫn lặng lẽ tỏa hương
Return to top