ClockThứ Ba, 28/07/2020 13:45

Trao yêu thương, nhận thành quả

TTH - Yêu thương và nỗ lực của tập thể cán bộ giáo viên Trường THPT Hà Trung (xã Vinh Hà, huyện Phú Vang) tạo nên chuyển biến lớn trong kết quả học tập, rèn luyện của học trò, chuẩn bị tốt hành trang cho các em trên con đường dài phía trước.

Thắp lên yêu thương từ lắng nghe, chia sẻ

Cô và trò Trường THPT Hà Trung trong “Tuần lễ đọc sách”

Đột phá

Trường THPT Hà Trung đóng trên địa bàn Vinh Hà, là xã vùng xa, còn nhiều khó khăn của huyện Phú Vang. Người dân mưu sinh vất vả nên khó có điều kiện quan tâm việc học hành của con, cháu. Thầy giáo Đặng Văn Minh, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THPT Hà Trung chia sẻ: Trước tình hình đó, nhà trường đặt ra mục tiêu cần phải nỗ nhiều hơn, nâng cao kết quả học tập, rèn luyện, chuẩn bị tốt hành trang, để các em vững bước trên con đường dài.

Vậy nên, cùng với trang bị kiến thức khoa học, nhà trường cần trang bị cho các em kỹ năng sống, sự tự tin, giáo dục các em đạo đức, ý thức, biết yêu thương. Ban giám hiệu cùng tập thể giáo viên bàn bạc, bắt tay thực hiện thành lập các câu lạc bộ (CLB) tiếng Anh, toán, kỹ năng thanh niên, guitar, văn nghệ…, để thông qua mô hình này, các em được trau dồi, nâng cao kiến thức vừa rèn luyện kỹ năng làm việc tập thể, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau.

Với hình thức “học mà chơi, chơi mà học”, lồng ghép tìm hiểu kiến thức thông qua một số hoạt động, khích lệ sự chủ động, linh hoạt của học sinh, nên các CLB nhanh chóng thu hút sự hứng thú của các em. Ban đầu chỉ khoảng 40 em, đến nay hơn 100 em tham gia các CLB.

Sự đột phá về chất lượng “phủ sóng” trong tất cả các môn học. Trước đây, trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh, thí sinh trong toàn đoàn chỉ đạt 5-7 giải. Nhưng 3 năm trở lại đây, số lượng giải tăng gấp đôi từ 14-15 giải và có nhiều giải cao như giải nhất, giải nhì các môn toán, máy tính cầm tay, lịch sử, địa lý… Phong trào và kết quả học tập trong toàn trường được nâng cao.

Trao yêu thương

Để có những đột phá đó, ban giám hiệu và tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường đã bỏ ra rất nhiều tâm huyết và nỗ lực không ngừng nghỉ, hỗ trợ học sinh. Trước hết, các thầy cô giáo luôn quan tâm, tìm hiểu hoàn cảnh của học trò- trong đó giáo viên chủ nhiệm là “đầu mối” trung tâm. Những em có hoàn cảnh nghèo, không đầy đủ cha, mẹ hoặc cha mẹ bệnh tật hiểm nghèo…, đều được giáo viên chủ nhiệm đến tận nhà tìm hiểu, sau đó thông tin, để ban giám hiệu nhà trường phát động chung tay, đồng thời kết nối các mạnh thường quân giúp đỡ.

Như hoàn cảnh hai anh em ruột, một em học lớp 12, một em học lớp 10, có cha bị gai cột sống nặng, mẹ bị ung thư, nhà cửa xiêu vẹo. Nhà trường phát động giáo viên, học sinh chung tay đóng góp (riêng thầy Nguyễn Xuân Khương, giáo viên chủ nhiệm trích 1 tháng lương) được tổng cộng 15 triệu đồng, giúp gia đình hai em sửa chữa nhà, tiếp thêm động lực, tinh thần cho các em cố gắng học tập. Nhiều học sinh hoàn cảnh khó khăn khác cũng được nhà trường kêu gọi sự chung tay sẻ chia như thế.

Cô Lê Thị Mỹ Dung, cô Đậu Ngọc Hải những giáo viên trẻ rất năng nổ chia sẻ rằng, giáo viên trong trường sẵn sàng bỏ tiền túi để hỗ trợ phục vụ hoạt động giao lưu khi các em sinh hoạt tại các CLB, hỗ trợ cho các học sinh nghèo hiếu học mua sách vở, tài liệu, đồng thời kết nối các mạnh thường quân tặng học bổng cho học sinh nghèo, để các em “theo” con chữ.

Với những nỗ lực và kết quả đáng ghi nhận, Trường THPT Hà Trung được chọn là đơn vị dẫn đầu khối thi đua THPT năm học 2019 – 2020 và đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ thi đua.

Bài, ảnh: Bình Dương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cậu học trò năm ấy

Xuân ngẩng đầu lên nhìn tôi rồi ngoảnh mặt đi nơi khác. Nhiều lần tôi cố tình nhìn chăm chăm về phía Xuân để cậu ta không còn “cơ hội” đánh lảng sang hướng khác. Vậy mà dường như đoán biết được lúc nào là có ánh mắt của tôi đưa xuống chỗ ngồi của mình, khi thì cậu cúi mặt xuống, khi thì cậu nhìn mông lung ra cửa sổ, nơi có cây khế sai quả của nhà bác cai trường.

Cậu học trò năm ấy
Học trò “săn” giải quốc tế

Dù mới học tiểu học nhưng nhiều cô, cậu học trò nhí đã làm quen với việc tranh tài ở các sân chơi toán quốc tế, trong đó có nhiều em đoạt huy chương vàng (HCV).

Học trò “săn” giải quốc tế
Mơ về bữa ăn bán trú

Cách đây 1 năm, Trưởng phòng Giáo dục A Lưới Hồ Văn Khởi hào hứng cho biết về đề án xây dựng bếp ăn bán trú ở Trường tiểu học Kim Đồng. Mong muốn, quyết tâm là có, song đến nay, ngoài bậc mầm non, toàn huyện A Lưới vẫn chưa có cơ sở nào tổ chức ăn bán trú cho học sinh.

Mơ về bữa ăn bán trú
Đội mưa chăm cá lồng ngày lũ

Mưa lớn kéo dài, các vùng thấp trũng vẫn còn ngập, nước thượng nguồn đổ về khiến sông Hương sông Bồ chuyển màu. Ngày 15/10, hàng ngàn hộ dân vẫn tất bật giằng néo, chăm cá lồng dưới làn mưa lạnh nhằm bảo vệ thành quả lao động và công sức đầu tư.

Đội mưa chăm cá lồng ngày lũ
Gắn kết và trao yêu thương để trẻ em phát triển toàn diện

Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em là trách nhiệm của gia đình, Nhà nước và toàn xã hội. Thừa Thiên Huế đang ngày càng chú trọng đầu tư cho trẻ em, bởi đầu tư cho trẻ em là đầu tư vào sự phát triển nguồn nhân lực, góp phần vào sự phát triển bền vững của địa phương, đất nước và cũng là cách đầu tư có hiệu quả nhất cho tương lai.

Gắn kết và trao yêu thương để trẻ em phát triển toàn diện
Return to top