Thế giới

Trẻ em được cha mẹ bảo vệ quá mức có thể không có tuổi thọ cao

ClockChủ Nhật, 12/02/2023 13:58
TTH.VN - Các nhà nghiên cứu ở Brazil tiết lộ rằng, con cái được bao bọc bởi cha mẹ, đặc biệt là những người cha, có khả năng tử vong trước năm 80 tuổi cao hơn.

'‘Thử thách bất tỉnh" trên TikTok khiến ít nhất 20 trẻ em thiệt mạngMalaysia sẽ tiêm chủng cho du khách nước ngoài để ngăn chặn bại liệtUNICEF lần đầu tiên phát động Tháng nuôi dạy con cái toàn cầuĐọc sách bản in – cách gắn bó tình cảm gia đình tốt nhất bất chấp thời gianĐọc to có lợi cho hành vi và sự chú ý của trẻ nhỏ

Cha mẹ cần bảo vệ con cái, nhưng phải đảm bảo vẫn để con phát triển tự lập. Ảnh minh họa: VTV news

Những phát hiện này đến từ dữ liệu thu thập từ 941 người tham gia Nghiên cứu Lão hóa theo chiều dọc của Anh (ELSA). Trong đó, các chuyên gia đã phân tích thông tin từ 445 phụ nữ và 496 nam giới sinh từ năm 1950 đến 1960 và những người đã qua đời từ năm 2007 và 2018.

Mặc dù các đối tượng nghiên cứu thuộc thế hệ “Baby Boome”, các nhà nghiên cứu tin rằng dữ liệu cũng có thể áp dụng cho các thế hệ trẻ.

“Trong trường hợp này, các yếu tố văn hóa và xã hội có thể có tác động đáng kể hơn so với hiện tại. Trước đây, cha mẹ ly thân được nhìn nhận khác và điều này có thể đặc biệt khó khăn đối với trẻ em nam. Nghiên cứu cho thấy, chúng ta không thể biết hiện tại điều này sẽ diễn ra như thế nào, đặc biệt là với xã hội mà chúng ta đang sống. Tuy nhiên, điều này lại rất nặng nề đối với nam giới sinh vào những năm 1950 và 1960”, đồng tác giả nghiên cứu Tiago da Silva Alexandre tại Đại học Liên bang Sao Carlos cho biết.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, nhìn chung, những đưa trẻ tự do và tự chủ hơn sẽ có cơ hội sống lâu hơn. Những người đàn ông từ nhỏ được cha bảo vệ quá mức và ít tự chủ hơn, sau khi lớn lên có nguy cơ tử vong trước 80 tuổi cao hơn 12%. Đối với phụ nữ có cha bảo vệ quá mức, tỷ lệ tử vong trước 80 tuổi tăng 22%.

Nhà nghiên cứu Alexandre chia sẻ: “Điều thú vị nhất về nghiên cứu là chúng tôi có thể trình bày bằng con số những gì được thảo luận về việc nuôi dạy con cái trong nhiều năm”.

“Mối quan hệ yêu thương và chăm sóc của cha mẹ trong thời thơ ấu có ảnh hưởng đến phần đời còn lại của con. Đặc biệt, những phát hiện của chúng tôi cho thấy chúng ảnh hưởng đến tuổi thọ như thế nào”.

Ngạc nhiên là nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, những người đàn ông chỉ sống với cha hoặc mẹ trong thời thơ ấu cũng có đến 179% nguy cơ tử vong trước 80 tuổi.

Các chuyên gia cho hay, đối với những phụ nữ nhận được sự chăm sóc đặc biệt từ mẹ khi còn nhỏ, khả năng tử vong trước 80 tuổi lại giảm 14%. Mối tương quan là những người được mẹ chăm sóc tốt, trong cuộc sống sau này sẽ thể hiện mức độ căng thẳng thấp hơn và có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn.

Theo nhận định của đồng tác giả nghiên cứu Aline Fernanda de Souza Canelada: “Trẻ em cần sự chăm sóc và hỗ trợ của cha mẹ, nhưng không phải là sự xâm phạm khiến trẻ mất quyền tự chủ”.

“Nghiên cứu về tâm lý học cho thấy kiểu quan hệ này cũng ít phát triển, bởi vì đứa trẻ thường có tâm lý sợ cha mẹ và dẫn đến nhiều vấn đề khác nhau, bao gồm những thói quen không lành mạnh, với một số nghiên cứu cho thấy nguy cơ lạm dụng rượu và ma túy gia tăng, cũng như bị rối loạn tâm thần. Những khó khăn về sức khỏe như căng thẳng tương quan chặt chẽ với việc giảm tuổi thọ”, các nhà nghiên cứu cho hay.

Đan Lê (Lược dịch từ Sputnik News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ

Mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin, từ ngày 4/4 tới, các đơn vị liên quan triển khai phương án điều tiết xe tải lớn hơn 6 trục (30 tấn), xe sơmi-rơ moóc (xe container), xe khách trên 30 chỗ không đi vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn mà được phân luồng đi trên QL1A.

Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ
Động lực để phụ nữ vươn lên

Luôn quan tâm hỗ trợ hội viên kịp thời, cùng phương châm “ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Phong Sơn, huyện Phong Điền có nhiều cách làm hay, tạo thêm sinh kế giúp hội viên vươn lên.

Động lực để phụ nữ vươn lên
“Đòn bẩy” để người nghèo vươn lên

Xây dựng tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, kết nối những tấm lòng hảo tâm cùng chung tay với chính quyền địa phương để giúp các hộ nghèo, cận nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Đó là những gì Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam phường Đông Ba, TP. Huế đã và đang làm được để tạo nên những “đòn bẩy” giúp người nghèo vươn lên.

“Đòn bẩy” để người nghèo vươn lên
Return to top