ClockThứ Sáu, 09/04/2021 16:55

Trẻ em với không gian mạng - Bài 2: Cần quan tâm con trẻ nhiều hơn

TTH - Tìm ra giải pháp là một điều vô cùng cần thiết để giảm rủi ro đối với trẻ em trong sử dụng MXH nói riêng và internet nói chung. Đây là vấn đề cấp bách và nan giải cần sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và các sở, ban ngành liên quan.

Trẻ em với không gian mạng - bài 1: Mối nguy tiềm ẩn

Cha mẹ cần trang bị cho con trẻ những kiến thức, kỹ năng cần thiết khi sử dụng MXH

Kiểm tra nhưng không kiểm soát

Trẻ em trong độ tuổi từ 8 đến dưới 16 tuổi thường tò mò, nhanh học hỏi về vấn đề tình yêu và giới tính. MXH phát triển đã tạo ra một thế giới thông tin phong phú và việc để trẻ tự học hỏi, tự áp dụng trong thực tiễn theo cảm tính là rất nguy hiểm. Các bậc phụ huynh có con đang ở độ tuổi này cần trang bị cho mình và con em họ những kiến thức, kỹ năng cần thiết khi sử dụng MXH.

Tuy nhiên, một số bậc phụ huynh áp dụng giáo dục bằng biện pháp tạo rào cản ngăn cấm hay giáo dục khô cứng khiến trẻ không tự giác hình thành ý thức đúng đắn. Hơn nữa, việc kiểm soát nếu không khéo léo sẽ khiến trẻ hình thành ý thức phòng bị, che giấu cảm xúc, suy nghĩ với chính cha mẹ mình. Không hiếm trường hợp việc kiểm soát quá chặt khiến trẻ phản ứng mạnh, dẫn đến những hành động nguy hiểm. Cần có những biện pháp “lạt mềm, buộc chặt”, vẫn để các con thoải mái đồng thời vẫn kiểm tra những nội dung mà con tiếp cận.

Để các con được học tập, giải trí trong một môi trường mạng lành mạnh, các bậc cha mẹ cần có một kế hoạch rõ ràng trong việc cho các con sử dụng các thiết bị di động hoặc cách tiếp cận thông tin của các con trên các thiết bị điện tử. Có thể sử dụng những tính năng như quy định về thời gian sử dụng điện thoại, sử dụng những ứng dụng dành cho trẻ con phù hợp với lứa tuổi, như: YoutubeKid, Netflix, Apple TV+, Disney+, Messenger Kids...

Khởi tạo các tài khoản của các con dưới 13 tuổi (độ tuổi đã được các dịch vụ quy định nội dung dành cho trẻ em) để các con tiếp xúc với các video có nội dung đã được chọn lọc, phù hợp với các con. Ngoài ra, cũng sắp xếp thời gian cho các con tham gia các buổi đi chơi, dã ngoại, đi xem phim, đọc sách, giải trí, các môn thể thao vận động phù hợp với các con.

Cần sự phối hợp của các cấp chính quyền

Bà Phan Minh Nguyệt, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH cho biết, hiện Sở LĐTB&XH đang phối hợp với Sở GD&ĐT, Sở Thông tin và Truyền thông và một số cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, định hướng, nâng cao kỹ năng xử lý, nhận dạng tính chất hai mặt của internet để trẻ em tiếp cận với MXH một cách an toàn.

Sở Thông tin và Truyền thông căn cứ trên các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng chống các nguy cơ trên môi trường mạng đặc biệt là các thông tin xấu độc nói chung và thông tin đối với trẻ em nói riêng để cụ thể hóa, tham mưu thành kế hoạch thực hiện trong tỉnh.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nội dung nhằm chia sẻ, lan tỏa để tuyên truyền, giáo dục pháp luật về chăm sóc, bảo vệ trẻ em; các biện pháp, cách thức phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em; nhận diện đẩy đủ để phòng tránh các thủ đoạn, hành vi xấu độc trên môi trường mạng hướng đến xâm hại tình dục trẻ em. Bên cạnh đó, thường xuyên theo dõi, thẩm tra, xác minh nội dung các trang mạng đăng tải những thông tin không đúng sự thật, thông tin xấu độc trên địa bàn tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan để xử lý, ngăn chặn.

Căn cứ Kế hoạch số 58/KH-UBND ngày 24/02/2021 của UBND tỉnh về tuyên truyền phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em trên MXH năm 2021, sở sẽ triển khai xây dựng các nội dung tuyên truyền về những hoạt động, kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục em trên báo chí và MXH, chú trọng những nội dung về kiến thức, kỹ năng cho trẻ em khi tham gia MXH; kiểm soát, cập nhật, đăng tải cảnh báo những nội dung trên môi trường mạng có tính chất xấu độc, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển bình thường, lành mạnh của trẻ em, ông Nguyễn Huy Hiển, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thông tin.

Theo bà Nguyễn Thị Thuý Hoà, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh, để trẻ em có một không gian mạng lành mạnh, an toàn, không chỉ là trách nhiệm gia đình, phụ huynh mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội. Ngày 21/3 vừa qua, hội cũng đã phối hợp cùng các sở, ban, ngành địa phương tổ chức diễn đàn “Lắng nghe trẻ em nói” với nhiều chủ đề, trong đó có chủ đề “trẻ em với không gian mạng” nhằm giải đáp những thắc mắc, đồng thời trang bị kiến thức giúp các em hiểu biết hơn về quyền và nghĩa vụ của mình. Thông qua đó nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của con trẻ.

Bài, ảnh: Bạch Châu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry

Sau 4 năm thành lập, The Sentry hiện nay với 3 cơ sở hướng đến phát triển một cộng đồng dành riêng cho các nhà sáng tạo và doanh nhân công nghệ, đồng thời thu hút các nhân tài thế hệ trẻ của nước nhà.

Điểm danh 3 không gian làm việc lý tưởng tại The Sentry
“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”

TIN MỚI

Return to top