ClockThứ Năm, 25/01/2018 07:18

Trẻ em Yemen đối mặt với “dịch bạch hầu tồi tệ nhất”

TTH.VN - Các ca tử vong do bệnh bạch hầu, một bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng do vi khuẩn, có thể sẽ tiếp tục gia tăng ở Yemen nếu cuộc phong tỏa do liên minh quân sự do Saudi Arabia dẫn đầu không được dỡ bỏ, tổ chức Cứu trợ trẻ em (Save the Children) vừa cảnh báo.

WHO: Tử vong do tả tại Yemen chạm ngưỡng 1.500 ngườiLHQ: Các nước vùng Vịnh cần góp sức ngăn nạn đói ở YemenMỹ tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc xung đột YemenWFP “chạy đua với thời gian” để ngăn chặn nạn đói ở YemenUNICEF chủng ngừa bại liệt cho 5 triệu trẻ em Yemen

Save the Children khẳng định rằng những trẻ vị thành niên ở vùng đất bị chiến tranh tàn phá này là những người bị ảnh hưởng nhiều nhất trong tình trạng mà họ gọi là "đợt bùng phát bệnh bạch hầu tồi tệ nhất đối với một thế hệ".

Một bác sĩ đang kiểm tra sức khỏe của một bé trai nhiễm bạch hầu tại thành phố nghèo Aden, nam Yemen. Ảnh: Fawaz Salman/Reuters

 Bạch hầu là một bệnh nhiễm trùng lây qua đường hô hấp của cơ thể. Mặc dù có thể được ngăn ngừa bằng vaccine, bệnh có thể dẫn đến các vấn đề về hô hấp, suy tim và tử vong.

 Save the Children cho biết từ tháng 8/2017 đến nay họ đã ghi nhận ít nhất 52 ca tử vong vì bệnh này, đa số là trẻ em dưới 15 tuổi. Ngoài ra, còn có khoảng 716 người khác bị nhiễm bệnh trong cùng khoảng thời gian này. 

"Điều kiện y tế và hỗ trợ hiện nay rất khó khăn, đến nỗi các gia đình phải mang con cái của họ đi hàng trăm dặm để đến được với chúng tôi", Mariam Aldogani, điều phối viên y tế của tổ chức này tại thành phố cảng Hudaida, cho biết.

"Nhưng họ đến quá muộn và còn lây nhiễm cho mọi người trên đường đi."
 
Tổ chức này cũng cho biết vụ bùng phát ảnh hưởng nghiêm trọng nhất đối với các tỉnh phía tây của Ibb và Hudaida.

Ngoài tình trạng thiếu lương thực và thiếu nhiên liệu trầm trọng, người dân của Yemen đang phải đối mặt với đợt dịch tả đang lan rộng, được mô tả là căn bệnh tồi tệ nhất thế giới, bùng phát do dịch tiêu chảy cấp.
 
Liên Hiệp Quốc đã cho rằng sự lây lan của bệnh tật là “do con người tạo ra", đề cập đến cuộc chiến tranh giữa quân nổi dậy Houthi và quân liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu.

 

Thế Vĩnh (Lược dịch từ Aljazeera)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

TIN MỚI

Return to top