ClockThứ Tư, 11/10/2017 05:56

Trẻ mắc ung thư không còn tuyệt vọng

TTH - Mới đây, có dịp trở lại Khoa Tổng hợp II, Trung tâm Nhi, BV Trung ương Huế, chúng tôi nhận được tin vui: ở đây, các bệnh nhi ung thư không còn tuyệt vọng.

PGS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc BV Trung ương Huế trao quà của nhà từ thiện đến các em mắc bệnh ung thư đang điều trị tại Trung tâm Nhi

Cháu LVD., 7 tuổi ở Lệ Thủy, Quảng Bình bị ung thư tủy khi tròn 4 tuổi. Khi mới phát hiện cháu mắc bệnh hiểm nghèo, bố mẹ khóc cạn nước mắt. Bao kế hoạch, bao ước mơ dành cho con phía trước dường như sụp đổ. Nhận thông tin từ Trung tâm Nhi, BV Trung ương  Huế, thế là cháu D. và bố mẹ “tạm trú” ở đây gần 2 năm. Hỏi thăm về bệnh tình, D. trả lời hồn nhiên: “Ở đây cháu được hát, được nô đùa cùng các bạn và anh chị, thích lắm”. Cô điều dưỡng thông tin: “Lúc đầu D. mới vào gầy nhom, nhưng được chăm sóc điều trị của y, bác sĩ ở đây, sức khỏe  D. khá hơn, ăn uống khỏe hơn trước”.

Rơi vào phận không may mắn, HPH., 9 tuổi , ở Vĩnh Linh, Quảng Trị, được chẩn đoán u nguyên bào thần kinh, khi phát hiện hơn 1 năm trước khối u khá lớn bắt đầu di căn. Bác sĩ ở khoa xác định bệnh nhạy cảm với hóa trị, nên hội chẩn đưa ra các giải pháp điều trị hợp lý và tạo liệu pháp tâm lý cho phụ huynh kiên trì chịu khó tin vào ngày mai tốt đẹp cho con. Mấy tháng nay sức khỏe của H. ổn định, vui chơi cùng các bạn đồng cảnh ngộ. Hôm rồi được bố đưa về quê thăm nhà, nay trở lại tiếp tục điều trị để bệnh tình ổn hơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Hoa, chuyên trách phòng điều trị ung thư, Khoa Tổng hợp II, Trung tâm Nhi chia sẻ: “Công việc ở phòng ngày nào cũng tất bật, nhưng khi thấy các nét mặt, hiểu gia cảnh bệnh nhi gặp khó khăn là lương tâm người thầy thuốc không thể làm ngơ, lúc nào cũng xem các cháu như con em, người thân của mình”.

Bác sĩ Hoa ở đây được đồng nghiệp gọi  là “từ mẫu” của trẻ mắc bệnh ung thư vì ngoài công tác chăm sóc điều trị, chị dành thời gian nô đùa, tập múa, giúp các em vẽ tranh… góp phần giúp các em quên đi nỗi đau, chiến thắng bệnh tật...

Nhiều hoạt động giúp trẻ quên đi nỗi đau

Bác sĩ CK II Châu Văn Hà, Trưởng khoa Tổng hợp II, Trung tâm Nhi, BV Trung ương Huế cho biết, ở phòng Huyết học-Ung thư chỉ có 3 bác sĩ. Tuy vậy, thành công lớn nhất của các y, bác sĩ  nơi đây là được lãnh đạo BV tạo điều kiện tiếp cận những kỹ thuật tiên tiến trong điều trị ung thư cho trẻ. Từ năm 2014 đến nay, các bác sĩ ở đây tiếp cận kỹ thuật mới từ các chuyên gia đầu ngành ở Singapore làm an thần khi chích, chọc, đưa thuốc vào điều trị bệnh, giúp trẻ không có cảm giác đau đớn, tránh tổn hại sức khỏe về sau.

Phương pháp này hiện ở Việt Nam chưa có bệnh viện nào thực hiện. Chính từ kỹ thuật mới này đã giúp các phụ huynh bớt bi quan khi đưa con cháu điều trị tại Trung tâm Nhi Huế, tỷ lệ bỏ điều trị giảm hẳn. Không chỉ thế, lãnh đạo đơn vị còn tích cực vận động các tổ chức nhân đạo trong và ngoài nước chung tay giúp đỡ các cháu. Đơn vị thường xuyên phối hợp với Liên đoàn chăm sóc trẻ em châu Á do bà Kazuyo Watanabe (người Nhật) làm chủ tịch để hỗ trợ thuốc men, chi phí ăn ở sinh hoạt cho các cháu mắc bệnh ung thư.

Bác sĩ CK II Phan Xuân Mai, Phó Giám đốc Trung tâm Nhi, BV Trung ương Huế chia sẻ, hiện bình quân mỗi ngày tại khoa khám, điều trị 40 bệnh nhi ung thư nội trú và khoảng 20 trường hợp ngoại trú. Đến thời điểm tại, khoa đã điều trị hơn 100 trường hợp ổn định sức khỏe, tái hòa nhập cộng đồng, nhiều cháu đã vào trường đại học, cao đẳng… Bác sĩ Phan Xuân Mai thông tin thêm: “Trẻ em mắc ung thư nếu phát hiện điều trị kịp thời, tỷ lệ khỏi bệnh đạt khoảng 70%. Hiện nay, với sự quan tâm của đội ngũ y, bác sĩ  và các tổ chức nhân đạo trong, ngoài nước, tỷ lệ trẻ em mắc ung thư bỏ điều trị tại BV Trung ương Huế chỉ còn 2-4 %”.

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp

Đầu tư showroom hiện đại, tạo không gian phô diễn sản phẩm trực quan phục vụ khách hàng, xây dựng đội ngũ nhân sự có chiều sâu chuyên môn, nhà xưởng đầy đủ hệ thống máy hiện đại phục vụ sản xuất... là cách mà “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc” Nguyễn Văn Lãm, CEO Công ty TNHH Nội thất Song Nguyễn khẳng định thương hiệu, tạo niềm tin cất cánh năm con Rồng - Giáp Thìn và những năm tiếp theo.

Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp
Thử thách & cống hiến

Bằng nhiều cách làm sáng tạo, dám đương đầu thử thách, thế hệ trẻ đã, đang nỗ lực góp sức, chung tay xây dựng quê hương sớm đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo tinh thần Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Thử thách  cống hiến

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top