ClockThứ Ba, 29/01/2019 06:45

Trẻ sốt, sưng đau sau tiêm vắc xin ComBe Five là phản ứng thông thường

TTH - Đó là nhận định của PGS.TS. Nguyễn Đình Sơn, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh trao đổi với phóng viên Báo Thừa Thiên Huế về tình hình tiêm phòng vắc xin ComBe Five định kỳ đang triển khai trên địa bàn tỉnh.

Triển khai tiêm 10.000 liều vắc-xin ComBE Five trên địa bànVắc xin mới an toàn cho trẻĐưa vắc xin Combe Five thay thế Quinvaxem

Lãnh đạo CDC tỉnh kiểm tra công tác tiêm chủng vắc xin sởi thị xã Hương Trà

Lần đầu tiên vắc xin ComBe Five được đưa vào sử dụng thay thế vắc xin Quinvaxem, ông có thể cho biết tình hình tiêm chủng trên địa bàn tỉnh thế nào?

ComBe Five là loại vắc xin 5 trong 1 do Ấn Độ sản xuất và được Bộ Y tế đưa vào sử dụng thay thế vắcxin Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. ComBe Five phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib. Vắcxin ComBe Five có thành phần và kỹ thuật tiêm giống như vắc xin Quinvaxem trước đây nên cũng không phải lo lắng khi triển khai trên địa bàn. Tuy nhiên, việc sản xuất vắc xin ComBe Five do một đơn vị khác nên ngay từ đầu Bộ Y tế đã chỉ đạo các địa phương có sự chuẩn bị kỹ. Sở Y tế có kế hoạch triển khai vắc xin mới vào dịp cuối năm 2018. Trước khi thực hiện, chúng tôi tổ chức tập huấn lại cho cán bộ chuyên trách tiêm chủng ở các bệnh viện; 9 trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố; đồng thời chỉ đạo các TTYT tập huấn cho các xã, phường, thị trấn về kỹ thuật tiêm, các phác đồ xử lý sốc phản vệ; bố trí các phòng tiêm theo đúng quy trình; có bảng hướng dẫn chi tiết để phụ huynh theo dõi trẻ sau khi tiêm trở về nhà.

Có bao nhiêu trẻ được tiêm vắc xin mới trong dịp này, thưa ông?

Trong đợt này, ngành y tế Thừa Thiên Huế bắt đầu triển khai tiêm chủng vắc xin mới từ ngày 16/1/2019. Hiện tại, Thừa Thiên Huế được cấp 10.000 liều vắc xin ComBe Five. Vì thế, trong đợt này, chúng tôi ưu tiên vắc xin để dùng tiêm mũi 1 cho trẻ từ 2 tháng tuổi trở lên (chưa tiêm vắc xin Quinvaxem) và tổ chức tiêm mũi 2 và mũi 3. Hai đối tượng này ước khoảng 10.855 trẻ; số còn lại sẽ được tiêm bù sau khi được cung ứng đủ vắc xin. Những ngày triển khai tiêm vắc xin cho trẻ, chúng tôi tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát tại các điểm tiêm chủng trên địa bàn. Qua kiểm tra cho thấy, các bác sĩ đều thực hiện đúng quy trình khám, tư vấn, hướng dẫn kỹ phụ huynh theo dõi trẻ có những biểu hiện phản ứng sau tiêm.

Có sự cố nào xảy ra trong dịp này không, thưa ông?

Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã tiêm được 2.400 trẻ. Trong số này chỉ có 50 trẻ sốt nhẹ và 2 cháu bị tím tái khi tiêm xong trở về nhà. Tuy nhiên, 2 trường hợp này được xử lý ổn định khi trở lại trạm y tế. Đây là những phản ứng thông thường, đều nằm trong khuyến cáo, dự kiến của nhà sản xuất, như bị sưng nhẹ vùng tiêm, sốt, quấy khóc... Hiện nay, các TTYT tiếp tục triển khai tiêm cho các trẻ, ngoại trừ những ngày Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

Trước khi triển khai tiêm vắc xin ComBe Five nhiều thông tin ở một số tỉnh, thành phía bắc khiến phụ huynh e ngại. Ông đánh giá vấn đề này như thế nào?

Như chúng tôi nói trên, những vấn đề sốt, sưng đau vùng tiêm, trẻ quấy khóc là những phản ứng thông thường khi tiêm vắc xin. Còn những trường hợp trẻ tử vong sau tiêm vắc xin ComBe Five tại Hà Nội, hay Nam Định, hội đồng địa phương kết luận hai trẻ tử vong đó là chưa nghĩ đến phản vệ liên quan đến vắc xin, cũng như không liên quan đến thực hành tiêm chủng và chưa xác định nguyên nhân.

Sau 30 năm thực hiện chương trình tiêm chủng quốc gia, Việt Nam đã đạt được những kết quả rất tốt. Một số bệnh gần như được thanh toán như bại liệt, uốn ván. Các bệnh, như ho gà, bạch hầu… ở người giảm xuống mức thấp, cụ thể như bệnh ho gà chỉ ghi nhận một vài trường hợp/năm. Theo đánh giá của ngành y tế, muốn tiến tới loại trừ hoặc hạn chế các bệnh thì vẫn phải duy trì việc tiêm chủng. Vì vậy, để bảo vệ trẻ cũng như cộng đồng thì phụ huynh phải đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được tiêm chủng. Nếu trẻ không được tiêm chủng hoặc tỷ lệ tiêm chủng thấp thì nguy cơ bùng phát dịch bệnh trở lại rất cao. Trước đây có thời điểm bệnh sởi bùng phát trở lại, nguyên nhân là do tỷ lệ tiêm chủng giảm vào thời gian trước đó.

Ông có khuyến cáo cho các phụ huynh có trẻ tiêm vắc xin mới?

Ngành y tế Thừa Thiên Huế luôn thực hiện đúng quy trình tiêm chủng an toàn do Bộ Y tế đề ra, như khám sàng lọc, theo dõi 30-40 phút tại trạm sau tiêm, tư vấn cho các bậc cha mẹ biết cách theo dõi, chăm sóc trẻ sau tiêm chủng. Điều mà các phụ huynh phải tuân thủ là khi trẻ có biểu biện bất thường về sức khỏe, như sốt cao, quấy khóc kéo dài, phát ban, ngủ li bì… phải đưa đến các cơ sở y tế gần nhất để khám, điều trị.

Xin cảm ơn ông!

Minh Trường (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Không chữa bệnh dại bằng các biện pháp chưa được Bộ Y tế công nhận

Ngày 28/6, Sở Y tế cho biết vừa có công văn đề nghị các đơn vị tăng cường truyền thông về sự nguy hiểm của bệnh dại. Đặc biệt chú ý truyền thông về việc không chữa bệnh dại bằng các biện pháp chưa được Bộ Y tế công nhận. Không sử dụng thuốc chưa được phép lưu hành để khám, điều trị cho người bị bệnh dại hoặc người bị chó, mèo cắn.

Không chữa bệnh dại bằng các biện pháp chưa được Bộ Y tế công nhận
Phần lớn các ca bệnh COVID-19 có biểu hiện nhẹ

Chiều 15/5, Sở Y tế cho biết, trong ngày 15/5 có thêm 13 ca COVID -19: TP. Huế: 7 ca, Phong Điền: 3 ca, Nam Đông: 2 ca, Quảng Điền: 1 ca. Trong số 13 ca, chỉ có 3 ca điều trị tại các cơ sở y tế, số còn lại cách ly tại nhà.

Phần lớn các ca bệnh COVID-19 có biểu hiện nhẹ
Return to top