ClockThứ Ba, 12/06/2018 06:15

Trẻ tắm sông, suối... dễ đuối nước

TTH - Mùa hè đến, các em học sinh được nghỉ ngơi, vui chơi thỏa thích sau 1 năm miệt mài học tập. Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, các em thường rủ nhau tắm ở sông, suối, ao, hồ mà không có sự quan sát của người lớn. Nguy cơ về tai nạn đuối nước là điều khó tránh khỏi.

Phong Điền: Dạy bơi để tránh đuối nướcNên cho trẻ học bơi từ 9 tuổi

Nếu không có sự quản lý của người lớn, trẻ tắm sông rất dễ bị đuối nước (Trong ảnh: Các em nhỏ rủ nhau tắm và nhảy sông tại cầu Thuận An (Phú Vang)

Tuy đã đề ra nhiều giải pháp, kết hợp với đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện đại chúng, nhưng hầu như năm nào trên địa bàn tỉnh cũng xảy ra các vụ tử vong thương tâm do đuối nước. Mới đây, ngày 23/5/2018, tại khu vực Thác Mơ, thị trấn Lăng Cô (Phú Lộc), một học sinh đã tử vong vì đuối nước. Nạn nhân là em C. (SN 2001). Mặc dù đã được đưa đến cơ sở y tế cấp cứu, nhưng em đã không qua khỏi.

Chị Nguyễn Thị Hạnh, trú tại xã Phú Thượng (Phú Vang) cho biết: “Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước ở trẻ em, trong đó, nguyên nhân phổ biến nhất là do sự lơ là, chủ quan của các bậc phụ huynh. Ngay cả những dụng cụ chứa nước trong gia đình, như xô, lu, chậu… đầy nước không có nắp đậy cũng là nguyên nhân gây nguy hiểm cho các cháu nhỏ. Chỉ một vài giây lơ là quản lý của người lớn, các cháu có thể rơi xuống ao, hồ, sông, giếng nước… bị ngạt và tử vong chỉ sau vài phút”.

Hè về, nếu như các em nhỏ ở vùng nông thôn thường rủ nhau tụ tập đi tắm hồ, ao, sông, suối hoặc giúp đỡ bố mẹ đi mò cua, bắt ốc thì các em nhỏ ở thành thị lại được bố mẹ cho đi tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng, tắm ở các bể bơi. Khi vui chơi ở những địa điểm đông người, cha mẹ không chú ý quan sát, rất dễ xảy ra những sự việc thương tâm.

Hiện nay, công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em đã và đang là vấn đề cấp thiết. “Ngoài việc thường xuyên giám sát con cái, cha mẹ cần chủ động dạy trẻ em kỹ năng bơi lội và giải quyết các tình huống nguy hiểm có thể gặp phải khi tiếp xúc với nước. Các bậc phụ huynh cần giải thích cho trẻ hiểu sự nguy hiểm khi tự ý tập bơi hay tắm sông, suối khi không có sự canh chừng của người lớn. Để làm tốt công tác này, nhà trường, cộng đồng xã hội, chính quyền địa phương cũng cần quan tâm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các kỹ năng bơi lội và xử lý các tình huống nguy hiểm có thể gặp phải khi tiếp xúc với nước, tránh để xảy ra tai nạn đáng tiếc”, ông Bùi Thanh Dũng, Giám đốc Trung tâm Thể thao tỉnh chia sẻ.

Trung tá Nguyễn Văn Hà, Phó Trưởng phòng Hướng dẫn chỉ đạo về chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Cảnh sát Phòng cháy & Chữa cháy tỉnh khuyến cáo: Các em nhỏ không nên chơi đùa gần các khu vực ao, hồ, sông suối. Khi phát hiện thấy người bị rơi ngã xuống nước, cần hô hoán, kêu gọi mọi người đến ứng cứu, giúp đỡ. Ngay từ khi nhìn thấy nạn nhân, nhanh chóng tìm bất kỳ vật dụng nào để có thể cứu gián tiếp như: Cây sào, phao, vật dụng nổi, đồng thời báo ngay cho lực lượng cứu nạn, cứu hộ chuyên nghiệp để ứng cứu kịp thời.

Bài, ảnh: Anh Phong - Hồng Ngô

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước

Thời tiết bắt đầu bước vào những ngày nắng nóng. Đây là thời điểm mà các điểm bơi lội mở cửa trở lại, nhu cầu tắm sông, suối của người dân, nhất là các em nhỏ tăng cao. Vì vậy, cẩn trọng đuối nước luôn phải được đặt lên hàng đầu.

Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước
Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
Dạy bơi phòng chống đuối nước cho trẻ em

Sáng 31/10, Tổ chức Hue Help tổ chức hội nghị tổng kết đánh giá hoạt động dạy bơi an toàn nhằm phòng, chống đuối nước cho trẻ em tại Thừa Thiên Huế năm 2023.

Dạy bơi phòng chống đuối nước cho trẻ em

TIN MỚI

Return to top