ClockThứ Ba, 25/08/2015 14:56

Trẻ xông pha, già mẫu mực

TTH - Thời trai trẻ xông pha chiến trận, lúc trở về cuộc sống đời thường bản thân chẳng có gì ngoài mái tóc bạc trắng và thầm lặng dâng tiếng thơm cho đời. Người lính già Phạm Thọ ở thôn Tân Mỹ, xã Phong Mỹ (Phong Điền) tóm tắt cuộc đời mình như thế.

Ông Phạm Thọ với những kỷ vật mà Đảng Nhà nước đã trao tặng cho ông trong thời lửa đạn

Chiều một ngày đầu tháng 8, chúng tôi có dịp đến thăm ông. 82 tuổi, tóc bạc trắng, lưng hơi còng nhưng giọng nói vẫn lanh lảnh. Người lính già Phạm Thọ nổ tiếng chuyên làm việc “không lương” cho thôn Tân Mỹ gần 30 năm qua.
Ông là người xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền. 20 tuổi, ông đã tham gia quân ngũ ở chiến trường Thanh Hóa. Sau ngày đất nước thống nhất, ông trở về quê tham gia vào Công ty Cơ khí tỉnh Bình Trị Thiên, rồi Phó Trạm máy kéo huyện Hương Điền (ba huyện Phong Điền, Quảng Điền, thị xã Hương Trà bây giờ), đến năm 1985 về hưu. “Sau khi về hưu, ông một mình tìm lên vùng đất chiến khu Hòa Mỹ lập nghiệp”.
“Khi đặt chân đến Hòa Mỹ, ông tìm được chân trời mới, gặp người bạn để nên duyên chồng vợ lần hai. Cuộc sống trên vùng đất mới, tuy rất nhiều khó khăn nhưng bản chất lính Cụ Hồ đã thôi thúc ông tiếp tục tham gia vào các đoàn thể ở địa phương. Suốt mấy nhiệm kỳ liền, trong mỗi vị trí công tác, ông luôn thể vai trò đầu tàu gương mẫu, sống tình nghĩa, làm việc có trách nhiệm với cộng đồng. Khi tuổi cao, sức khỏe không cho phép đi lại nhiều, bà con khu vực lại tín nhiệm ông làm bí thư chi bộ thôn Tân Mỹ. Ông tích cực tuyên truyền, vận động người dân thi đua lao động sản xuất, bảo vệ rừng; đẩy mạnh công tác giáo dục, chăm lo cho thế hệ tương lai ở địa phương; vận động người dân sinh đẻ có kế hoạch, phòng chống dịch bệnh, toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư...Vào thời điểm xã Phong Mỹ triển khai xây dựng NTM theo các tiêu chí quốc gia, ông tham gia vào tổ “dân vận khéo” tuyên truyền, vận động người dân trong xóm chỉnh trang nhà cửa, vệ sinh môi trường, làm đẹp đường thôn, ngõ xóm; thuyết phục người dân thực hiện, đóng góp xây dựng NTM.
Ông nói: “Ban đầu, bà con chưa hiểu rõ quyền và lợi ích của phong trào xây dựng NTM, nhưng qua trao đổi, chuyện trò chân tình, bà con đã ý thức cao về giữ gìn vệ sinh môi trường, hiến đất, giải tỏa tường rào tham gia ngày công làm đường bê tông thôn xóm”. Hiện, các tiêu chí NTM ở xã Phong Mỹ chưa trọn vẹn, nhưng với một vùng quê đang dần khá lên về kinh tế, đẹp văn hóa có sự đóng góp một phần không nhỏ của người lính già Phạm Thọ.
Khi hỏi về cuộc sống gia đình, ông cười: “Chú thấy, tôi đang ở trong ngôi nhà tình thương. Nó chưa đến 30m2 do tập thể Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Thừa Thiên Huế và các hội, đoàn thể huyện Phong Điền hỗ trợ cho từ năm 2011. Hiện, vợ chồng chỉ sống bằng suất lương hưu khiêm tốn. Nghèo nhưng hạnh phúc là được người dân địa phương mến trọng. Ai có chuyện vui buồn đều tìm đến người lính già Phạm Thọ để sẻ chia”. Tiễn chúng tôi ra ngõ, ông nói: “Còn thêm 3 sào vườn được xã cấp từ ngày mới đến. Để tìm niềm vui tuổi già, gần đây tôi đã trồng được hơn 100 gốc tiêu. Năm vừa rồi, tiêu sai trái bán được 15 triệu đồng. Hy vọng những năm đến cao hơn...
Bài, ảnh: Minh Văn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long

Nhân Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu, An ninh nội địa Công an Nhân dân (18/4/1946 - 18/4/2024), Đoàn Thanh niên Phòng Tham mưu, Đoàn Thanh niên Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh cùng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cơ sở.

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long
Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm

Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2023. Sau hội nghị, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng ban Chỉ đạo đã dành cho phóng viên TTXVN cuộc phỏng vấn nhanh về các kết quả này, cũng như những tồn tại, hạn chế và các vấn đề đặt ra trong thời gian tới.

Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top