ClockThứ Tư, 27/03/2019 08:09

Trên thông, dưới thuận

TTH - Bằng chứng là mới đây, lãnh đạo tỉnh, TP. Huế đã tiến hành buổi tiếp xúc để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của hơn 500 hộ dân di dời đợt đầu và phổ biến các cơ chế chính sách, những hỗ trợ của Nhà nước dành cho người dân.

Huế sẽ chứng kiến cuộc “đại di dân” lớn nhất từ trước đến nay, bắt đầu từ năm nay và kéo dài vài năm tới để thực hiện dự án Di dời, giải tỏa khu vực 1 thuộc Kinh thành Huế, với tổng nguồn kinh phí khá lớn khoảng hơn 4.000 tỷ đồng; trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 2.735 tỷ đồng, còn lại là chi phí, hỗ trợ xây dựng các khu tái định cư. Theo đó, có khoảng 4.200 hộ dân bị ảnh hưởng buộc phải di dời đến nơi ở mới, trả lại mặt bằng để Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế thực hiện dự án bảo tồn, tu bổ, tôn tạo Kinh thành Huế. Và cuộc di dân trước tiên sẽ được thực hiện ở khu vực Thượng Thành với 523 hộ, dự kiến sẽ di dời hoàn thành trước ngày 16/9 năm nay.

Chưa bao giờ việc giải tỏa, đền bù được lãnh đạo tỉnh, các ngành, địa phương và Trung ương quan tâm đến thế. Cùng với những hỗ trợ thiết thực, tạo điều kiện về cơ chế chính sách, nguồn vốn hỗ trợ từ Chính phủ, các bộ ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh vào cuộc quyết liệt từ những buổi làm việc với Chính phủ, các bộ ngành Trung ương để tranh thủ sự ủng hộ đến việc tổ chức các buổi làm việc, thủ tục cần thiết để dự án di dời, giải tỏa khu vực 1, Kinh thành Huế được thực hiện. Khi đã thông ở trên, lãnh đạo tỉnh bắt đầu tổ chức các cuộc tiếp xúc, làm việc với dân để đưa các chính sách, chủ trương đến với họ, từ đó tạo sự đồng thuận để triển khai việc di dời, giải tỏa.

Bằng chứng là mới đây, lãnh đạo tỉnh, TP. Huế đã tiến hành buổi tiếp xúc để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của hơn 500 hộ dân di dời đợt đầu và phổ biến các cơ chế chính sách, những hỗ trợ của Nhà nước dành cho người dân.

Với thiện ý và những chính sách đặc biệt, chưa từng có tiền lệ và theo hướng có lợi nhất cho người dân, cuộc gặp gỡ, tiếp xúc giữa lãnh đạo tỉnh, TP. Huế với người dân có thể nói là thành công ngoài mong đợi bằng những tràng pháo tay và những nụ cười mãn nguyện. Đó là khi lãnh đạo tỉnh đưa ra chính sách sẽ hỗ trợ cho cả những hộ dân sống trên mặt nước, không có nhà, đất trên Thượng Thành và cả hộ phụ vẫn được xem xét hỗ trợ đất ở và những hỗ trợ khác để người dân ổn định đời sống.

Ngay sau buổi gặp gỡ, đối thoại với dân, HĐND tỉnh đã tổ chức cuộc họp bất thường để thông qua Nghị quyết thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối ngân sách Trung ương cho dự án Bảo tổn, tu bổ và tôn tạo di tích Kinh thành Huế. Đây là động thái cần thiết để dự án sớm triển khai thực hiện. Điều đó cũng cho thấy quyết tâm của tỉnh trong việc thực hiện dự án và phải là thực hiện thành công, về đích trước hạn.

 Rõ ràng chính sách đặc biệt phải đi cùng hành động quyết liệt mới đem lại hiệu quả. Với việc triển khai thực hiện bài bản, khoa học, vướng ở đâu gỡ ở đó của lãnh đạo tỉnh, chắc chắn dự án di dời, giải toả Kinh thành Huế sẽ khắc phục được những tồn tại mà các dự án giải tỏa, di dời trước đây từng mắc phải. Đó là khi lợi ích của người dân chưa được đảm bảo, vướng mắc chưa được tháo gỡ và vẫn còn tình trạng cán bộ, lãnh đạo chưa nhiệt tình, chưa kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của dân để có những điều chỉnh phù hợp nên vẫn còn tình trạng kéo dài thời gian giải tỏa, làm chậm tiến độ các dự án.

Với dự án Di dời, giải tỏa Kinh thành Huế, sự quyết liệt từ lời nói đến hành động được thể hiện rõ ngay từ những ngày đầu tiên triển khai dự án, tin rằng người dân cũng thấy được điều đó khi qua các cuộc tiếp xúc gần đây, cư dân Thượng Thành đều động thuận và họ đã chuẩn bị tâm lý, tinh thần sẵn sàng cho cuộc di dân, chấm dứt cuộc sống tạm bợ hàng chục năm qua để bắt đầu cuộc sống mới, an cư, tốt đẹp hơn.

Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thanh trà thương phẩm

Lễ hội thanh trà lần thứ VI, năm 2018, dự kiến diễn ra cuối tháng 8 đầu tháng 9 năm nay hứa hẹn sẽ là nơi để thanh trà Thủy Biều đến gần hơn với người tiêu thụ.

Thanh trà thương phẩm
Khắc tên công viên lên đá

Trung tâm Công viên Cây xanh Huế đang tiến hành khắc tên 6 công viên trên địa bàn lên các tảng đá lớn vừa để trang trí, làm đẹp cho công viên, vừa giúp du khách người dân dễ dàng trong việc nhận biết tên.

Khắc tên công viên lên đá
Không chủ quan với thiên tai

Tinh thần chung của lãnh đạo TP. Huế trong cuộc họp triển khai kế hoạch phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2016, diễn ra sáng 26/8, là yêu cầu các địa phương không chủ quan, lơ là trong bất kỳ tình huống nào.

Không chủ quan với thiên tai
Cắt tỉa, hạ độ cao đồng loạt nhiều cây phượng vỹ

Sau sự cố cây phượng vỹ ở đường Trần Hưng Đạo bật gốc đổ ra đường chiều 13/6, khiến một người phụ nữ bị thương, xe máy hư hỏng, Trung tâm Công viên Cây xanh Huế ngoài khắc phục sự cố, còn tiến hành rà soát lại toàn bộ cây phượng vỹ trên đường phố, công viên để tiến hành cắt tỉa, hạ độ cao, đảm bảo an toàn cho người đi đường và phương tiện.

Cắt tỉa, hạ độ cao đồng loạt nhiều cây phượng vỹ
Return to top