ClockThứ Năm, 22/07/2021 06:00

Tri ân bằng trách nhiệm và tấm lòng

TTH - Quan tâm, thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, thực hiện tốt chế độ chính sách đối với thương binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng là cách mà các đơn vị, địa phương thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh thể hiện sự tri ân, trách nhiệm và tình cảm của mình đối với thế hệ đi trước.

Trách nhiệm và tri ânTrách nhiệm và tri ânUống nước nhớ nguồnTri ân & trách nhiệm

Các đơn vị dâng hương, dâng hoa cho 13 liệt sĩ hy sinh tại Tiểu khu 67 (Ảnh chụp trước khi bùng phát đợt dịch lần thứ 4)

Nhiệt tình, trân trọng

“Bác cầm cẩn thận, về nhớ đóng khung giấy chứng nhận để treo lên bác nhé, còn đây là tiền trợ cấp. Khi nhận giấy này bác nhớ về địa phương để làm thẻ bảo hiểm y tế. Từ nay, bác sẽ được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí”... Trung tá Trần Văn Thường, Chính trị viên Ban CHQS TP. Huế nhẹ nhàng căn dặn như vậy khi trao giấy giấy chứng nhận theo Quyết định 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30 tháng 4 năm 1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc (QĐ 62) cho ông Nguyễn Thanh Nam (phường An Hòa, TP. Huế), “Cũng nhờ các chú bộ đội làm thủ tục nhanh gọn, hướng dẫn cẩn thận nên khi thiếu một số giấy tờ, tôi đã kịp thời bổ sung và được nhận chi trả theo chế độ đợt này luôn, số tiền chi trả tuy không lớn nhưng tôi rất vinh dự vì được ghi nhận công lao của mình đã đóng góp cho đất nước”, ông Nam bộc bạch.

Trung tá Trần Văn Thường, Chính trị viên Ban CHQS TP. Huế cho biết, sau sáp nhập phục vụ mở rộng địa giới hành chính thành phố Huế, đơn vị đang nắm thông tin về các gia đình thương, bệnh binh khó khăn của các xã, phường mới nhập để tiến hành thăm hỏi, tặng quà dịp  27/7 năm nay. Về công tác quy tập, tìm kiếm mộ liệt sĩ, Ban CHQS TP. Huế đã rà soát và thống kê, hiện có 303 mộ liệt sĩ trên địa bàn thành phố không nằm trong các nghĩa trang liệt sĩ. Vì vậy chúng tôi đã thông báo đến các gia đình để tiến hành hỗ trợ kinh phí cho các gia đình tu sửa, bổ sung thông tin về các mộ phần. Nếu gia đình nào có nhu cầu đưa các phần mộ về các nghĩa trang liệt sĩ, sẽ tiến hành cất bốc theo đúng quy định.

Dù không được khỏe nhưng khi cán bộ Ban CHQS thị xã Hương Thủy tới thăm, ông Trần Đô (thương binh, xã Thủy Phù, thị xã Hương Thủy) vui mừng ra đón tận cổng. “Những ngày tháng 7, nỗi nhớ đồng đội lại ùa về, nhưng do điều kiện hoàn cảnh và tình hình dịch bệnh nên chúng tôi không thể gặp mặt. Nay, được Ban CHQS thị xã đến thăm, tặng quà và động viên tôi thấy rất vui”, ông Đô vui vẻ. Trong ngôi nhà nhỏ, tiếng cười, trò chuyện của những người lính khác thế hệ cùng hòa vào nhau. 

Cùng với đẩy mạnh công tác giải quyết chế độ chính sách cho người có công, thời gian qua, các đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh có nhiều hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng; thăm hỏi, tặng quà đối tượng chính sách dịp lễ, tết, Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7; thực hiện chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; phối hợp với mặt trận các cấp hỗ trợ việc làm cho chiến sĩ xuất ngũ, xây nhà đồng đội cho đối tượng dân quân có hoàn cảnh khó khăn…

Niềm vui trong những ngôi nhà mới

Ngày nhận bàn giao nhà mới, bà Võ Thị Hành (thương binh hạng 2/4, xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc) không khỏi xúc động. Sinh sống trong ngôi nhà xập xệ, lại bệnh tật, đi lại khó khăn, không có khả năng cải tạo, nay, được các đơn vị quân đội hỗ trợ 150 triệu đồng, Ban CHQS huyện Phú Lộc hỗ trợ ngày công, bà Hành đã có ngôi nhà mới ba gian rộng gần 70m2.

Thời gian qua, Bộ CHQS tỉnh kết hợp với Báo Quân đội Nhân dân, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 và bằng nguồn kinh phí huy động cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng đã xây dựng 5 nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách.

Trung tá Trương Viết Hải, Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Thời gian qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được các cơ quan, đơn vị thực hiện sôi nổi với nhiều việc làm thiết thực, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, phù hợp với địa bàn đóng quân. Những việc làm, hoạt động thiết thực của lực lượng vũ trang tỉnh đã góp phần cùng chính quyền địa phương chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần đối với các thương binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng. Đó là sự tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay với những người đã cống hiến cả thanh xuân và không tiếc máu xương mình cho Tổ quốc.

6 tháng đầu năm 2021, Bộ CHQS tỉnh đã chi trả trợ cấp một lần theo QĐ 62 cho 205 trường hợp với số tiền hơn 826 triệu đồng và theo QĐ 49 cho 790 trường hợp với số tiền  gần 2 tỷ đồng.

Hiện, Bộ CHQS tỉnh đang tiếp nhận và xét duyệt hồ sơ tồn sót và đã đề nghị quân khu chi trả chế độ cho gần 300 hồ sơ theo QĐ 49 và 62. Bộ CHQS tỉnh cũng đã tiến hành thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách nhân các dịp lễ, tết với số tiền 109 triệu đồng… Đội 192 và các huyện, thị xã, thành phố tiến hành tìm kiếm, cất bốc 28 mộ liệt sĩ (trong và ngoài nước).

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phú Lộc: Dâng hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Sáng 22/3, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Lộc tổ chức lễ viếng, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Phú Lộc (24/3/1975 - 24/3/2024), kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), hướng đến kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Phú Lộc Dâng hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ
Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Tri ân, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma

Ngày 14/3, tròn 36 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988), tại Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa), Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tổ chức dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tri ân, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma
Tết thầy

Với truyền thống “tôn sư trọng đạo”, “Mùng 3 Tết thầy” đã trở thành một phong tục đẹp vào dịp Tết cổ truyền, được các thế hệ học trò gìn giữ cho đến ngày nay.

Tết thầy
Những “trái ngọt” từ tấm lòng tử tế

Những người tôi đã gặp có những hoàn cảnh, công việc khác nhau, nhưng có một điểm chung là sống vì cộng đồng, không tiếc sức, tiếc của riêng góp phần mở đường giao thông, làm thay đổi diện mạo đời sống ở địa phương.

Những “trái ngọt” từ tấm lòng tử tế
Return to top