ClockThứ Sáu, 23/07/2021 08:51

Tri ân các chiến sỹ yêu nước tại Nhà tù Hỏa Lò

Kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2021), ngày 22/7, Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội) tổ chức trưng bày “Thắp lửa yêu thương”, kể lại câu chuyện về các chiến sỹ yêu nước dù bị giam cầm tại Nhà tù Hỏa Lò nhưng vẫn thể hiện niềm tin, khát vọng, một lòng hướng về cách mạng, kề vai nhau trong đấu tranh.

Đoàn lãnh đạo tỉnh và các huyện dâng hoa, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩTri ân bằng trách nhiệm và tấm lòngDâng hương, dâng hoa tại Nghĩa trang Liệt sĩ TP. HuếChủ tịch UBND tỉnh thắp hương và tặng quà cho gia đình các liệt sĩ hy sinh tại Rào TrăngTri ân bằng cả tấm lòngTuổi trẻ Thừa Thiên Huế thắp lửa tri ânDâng hương tại Khu di tích lịch sử Chín Hầm

Tái hiện cảnh tra tấn trong nhà tù. Ảnh (tư liệu): Hoàng Hiếu/TTXVN

Trưng bày được thể hiện qua 2 nội dung: “Mạch nguồn yêu thương” và “Lửa thiêng cháy mãi”.

Trong đó, “Mạch nguồn yêu thương” tái hiện cuộc sống lao tù khắc nghiệt của các chiến sỹ yêu nước, cách mạng khi bước chân vào “chốn địa ngục trần gian”. Chế độ giam cầm hà khắc, sinh hoạt đọa đày, lao dịch nặng nề nhanh chóng vắt kiệt sức khỏe của người tù. Để cải thiện đời sống, tù nhân liên tục tổ chức những cuộc đấu tranh tuyệt thực với các khẩu hiệu yêu cầu nhà cầm quyền cho ăn uống đủ tiêu chuẩn và bảo đảm chất lượng, vệ sinh… Dù bị kẻ địch đàn áp dã man, các chiến sỹ vẫn không sờn lòng, nhụt chí. Sức mạnh đấu tranh đã kết thành làn sóng, khiến cho kẻ địch nhiều khi khiếp sợ và nhượng bộ giải quyết yêu cầu của tù nhân.

Phần “Lửa thiêng cháy mãi" giới thiệu những hình ảnh thế hệ hôm nay đã và đang tiếp nối truyền thống của cha anh, chung tay lan tỏa ngọn lửa của lòng yêu thương, tình tương thân tương ái trong xã hội. Ngọn lửa thiêng ấy đã góp phần thắp lên niềm tin, tạo động lực to lớn, để mỗi người vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, để xây dựng đất nước Việt Nam đoàn kết, an toàn và nhân ái.

Trong không gian trưng bày “Thắp lửa yêu thương”, lần đầu tiên, du khách được trải nghiệm hai không gian được phục dựng lại theo nguyên mẫu kiến trúc xưa, đó là: Khu bể tắm hình bát giác - nơi các nam tù nhân thường ra tắm tập thể và phòng thăm nuôi, tiếp tế của tù nhân.

Đặc biệt, tổ hợp khu bể tắm hình bát giác được phục dựng lại theo đúng kích thước nguyên mẫu, giúp du khách cảm nhận sâu sắc và hình dung rõ hơn về việc tắm kham khổ của tù chính trị. Tại không gian trưng bày, các tài liệu, hiện vật quý gắn liền với sự nghiệp hoạt động cách mạng của các cựu tù chính trị Nhà tù Hỏa Lò cũng được giới thiệu đến công chúng.

Trưng bày là sự tri ân sâu sắc những hy sinh, mất mát của các thế hệ cha anh trong ngục tù thực dân, góp phần thắp sáng ngọn lửa yêu thương, sự đồng cảm và sẻ chia.

Trưng bày thực hiện tại thực địa và theo hình thức online, thời gian diễn ra đến hết tháng 12/2021.

Theo Tin tức TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hồn phố trong Khanh

Phố trong nét cọ của họa sĩ Hoàng Đăng Khanh như đưa người xem đắm chìm theo nhiều cảm xúc khác nhau: bình yên, lãng mạn, liêu xiêu, xa lạ, đâu đó là chơi vơi, cô đơn. Bao nhiêu năm theo đuổi đề tài phố, người họa sĩ xứ Huế này vẫn không hề mệt mỏi. Bởi với anh, chính những góc phố ấy đã nuôi dưỡng không chỉ tâm hồn mà còn cho anh những kỷ niệm vui buồn lẫn lộn.

Hồn phố trong Khanh
Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

“Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam” là nội dung trưng bày chuyên đề do Bảo tàng Lịch sử phối hợp với Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và Phòng giáo dục - Đào tạo huyện Quảng Điền tổ chức tại Trường THCS Ngô Thế Lân sáng 14/3.

Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
Hình tượng rồng qua nét cọ vẽ

Phòng tranh con giáp do Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế và họa sĩ Đặng Mậu Tựu thực hiện đã đem đến cho công chúng yêu nghệ thuật những góc nhìn thú vị về rồng - loài linh vật trong truyền thuyết.

Hình tượng rồng qua nét cọ vẽ
Muôn màu “Những nẻo đường xuân”

Triển lãm ảnh “Những nẻo đường xuân” do Câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh Đặng Huy Trứ thực hiện đã mang đến cho công chúng nhiều góc nhìn về không khí tết tại Huế.

Muôn màu “Những nẻo đường xuân”
Khai mạc triển lãm ảnh “Những nẻo đường xuân”

Chiều 31/1, Trung tâm Văn hoá, Thông tin và Thể thao TP. Huế phối hợp với Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Đặng Huy Trứ và những người bạn tổ chức lễ khai mạc triển lãm ảnh với chủ đề “Những nẻo đường xuân”.

Khai mạc triển lãm ảnh “Những nẻo đường xuân”
Return to top