ClockThứ Hai, 23/07/2018 05:30

Tri ân thế hệ đi trước

TTH - “Công tác chính sách và hậu phương quân đội luôn được các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh quan tâm, thực hiện nghiêm túc bằng sự tri ân, trách nhiệm với thế hệ đi trước và kịp thời quan tâm, động viên cán bộ chiến sĩ trong lực lượng khi gặp khó khăn, hoạn nạn”, Đại tá Võ Đức Hưng, Phó Chính ủy, Bộ CHQS tỉnh khẳng định.

Gần 200 cán bộ, sĩ quan tham gia tọa đàm về công tác, huấn luyện37 sĩ quan được thăng quân hàm cấp tá đợt 1 năm 2018Tình quân dân

Đưa các liệt sĩ từ Lào trở về quê hương

Chăm lo cho người có công

Đến nhận trợ cấp 1 lần theo Quyết định 49/TTg của Thủ tướng Chính phủ cho người có công, ông Nguyễn Như Quyền (sinh năm 1948, xã Phong Hòa, huyện Phong Điền) cho biết: "Do một số giấy tờ thất lạc nên đến nay tôi mới làm được hồ sơ. May mắn được cán bộ ở Ban CHQS huyện hướng dẫn tận tình, chu đáo nên tôi không phải đi lại nhiều lần. Hiện mọi việc đã hoàn tất". Trong đợt chi trả này, Ban CHQS huyện đã cấp giấy chứng nhận dân công hỏa tuyến và chi trả cho 147 đối tượng theo Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ với tổng số tiền trên 350 triệu đồng.

Chồng là liệt sĩ, một mình nuôi nấng hai con ăn học tới nơi tới chốn, đến tuổi xế chiều, bà Nguyễn Thị Liên (sinh năm 1948, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới) vẫn chưa có được ngôi nhà khang trang để ở. Biết được nguyện vọng của bà, đợt này, Bộ CHQS tỉnh đã hỗ trợ 70 triệu đồng để gia đình bà xây nhà mới. “Được Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ xây nhà, gia đình tôi vui lắm. Con cái cũng gắng thêm một ít để xây cho mẹ ngôi nhà đàng hoàng, có chỗ thờ phụng ba nó cho tươm tất, ấm cúng”, bà Liên bộc bạch.

Đã ở cái tuổi xưa nay hiếm, sức khỏe không còn được tốt, nhưng Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Vàng (sinh năm 1924, phường Vỹ Dạ, TP. Huế) vẫn khá minh mẫn. Thấy các nữ bộ đội của Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh đến thăm, mắt Mẹ ánh lên niềm vui cùng nụ cười móm mém chào khách. Tay Mẹ run run nắm chặt bàn tay của Đại úy Nguyễn Thị Thanh, Trợ lý phụ trách công tác phụ nữ Bộ CHQS tỉnh. Nghe  câu được câu mất, nhưng Mẹ vẫn chăm chú theo từng câu chuyện, luôn nở nụ cười yêu đời khi được con cháu động viên, hỏi thăm. "Mẹ không còn sống được bao nhiêu, cuối đời vui vầy bên con cháu, rồi các đoàn thể nhớ và thường xuyên tới thăm như thế này là vui lắm, Mẹ chẳng cần gì hơn", Mẹ Vàng xúc động.

Đại úy Nguyễn Thị Thanh cho biết, ngoài việc phát động các phong trào xây dựng quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn"..., các hội viên phụ nữ cùng Đoàn thanh niên Bộ CHQS tỉnh thường xuyên tới thăm hỏi, động viên các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách trên toàn tỉnh. Đây là việc làm xuất phát từ tấm lòng, sự tri ân của thế hệ đi sau.

Ban CHQS huyện Nam Đông chi trả trợ cấp theo QĐ 49 cho người có công

 Nhiều hoạt động hướng đến Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, quan tâm, chăm lo đến các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, quan trọng mà Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã và đang triển khai trong thời gian qua. Hiện tại, Bộ CHQS tỉnh đang nhận chăm sóc, phụng dưỡng 9 Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn tỉnh, với mức hỗ trợ 500 ngàn đồng/tháng/mẹ.

Trong 6 tháng đầu năm, Bộ CHQS tỉnh đã chi trả trợ cấp 1 lần theo Quyết định 62/TTg và Quyết định 49/TTg của Thủ tướng Chính phủ 3 đợt cho 800 đối tượng với hơn 1,1 tỷ đồng, đồng thời tiếp tục nhận, xét duyệt hồ sơ để tiếp tục đề nghị Quân khu chi trả theo quy định.

Đại tá Võ Đức Hưng, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết, ngoài các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách, Bộ CHQS tỉnh đang đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập mộ liệt sĩ cả trong và ngoài nước. Mùa khô 2017 – 2018, Đội quy tập mộ liệt sĩ 192 đã tìm kiếm, quy tập được 25 hài cốt liệt sĩ, trong đó trong nước 10 mộ, ở nước bạn Lào 15 mộ. Để công tác tìm kiếm và quy tập mộ liệt sĩ đạt kết quả cao hơn, Bộ CHQS tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ tập huấn triển khai hướng dẫn lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở 3 cấp (xã, huyện, tỉnh).

Bộ CHQS tỉnh cũng đã chỉ đạo cho các đơn vị, địa phương đẩy mạnh các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” bằng các việc làm cụ thể, như mỗi cán bộ, chiến sĩ đóng góp một ngày lương để xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Ngoài ra, tùy thuộc vào nguồn lực của các đơn vị để phối hợp với các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn đơn vị đóng quân để thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, tổ chức thắp nến tri ân, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ nhân dịp 27/7.

Riêng Bộ CHQS tỉnh sẽ tổ chức gặp mặt, thăm, tặng quà (2 triệu đồng/suất) cho đối tượng chính sách và 1 triệu đồng/suất cho các Anh hùng lực lượng vũ trang, thương binh, bệnh binh…

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Tự hào “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”

Chiều 10/4, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh phối hợp với Trường THCS Phạm Văn Đồng (TP. Huế) tổ chức Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”.

Tự hào “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”
Công bố quyết định về công tác cán bộ

Chiều 29/3, UBND tỉnh tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông và Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chủ trì và trao Quyết định bổ nhiệm.

Công bố quyết định về công tác cán bộ
Gửi yêu thương trên thao trường

Ngày 29/3, Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Hội phụ nữ các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chương trình Đồng hành cùng chiến sĩ mới – Gửi yêu thương trên thao trường, Khâu áo chiến sĩ và bữa cơm ấm lòng tình mẹ.

Gửi yêu thương trên thao trường
Return to top