ClockThứ Năm, 14/07/2022 14:00

Tri ân thiết thực

TTH - Thiết thực tri ân những anh hùng đã ngã xuống; chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công đã trở thành tình cảm, trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TX. Hương Thủy.

Chăm lo cho người có công cách mạngNhắc nhớ những trang sử bi hùng

Người có công TX. Hương Thủy trong chuyến điều dưỡng kết hợp tham quan du lịch tại Trung tâm Điều dưỡng người có công miền Trung (TP. Đà Nẵng)

Là địa phương có truyền thống cách mạng kiên cường, anh dũng qua 2 cuộc kháng chiến chống xâm lược, nhưng đồng thời cũng là một trong những nơi chịu hậu quả nặng nề của chiến tranh, TX. Hương Thủy có 2.541 liệt sĩ, 6.185 người được tặng Huân, Huy chương kháng chiến, 15 Anh hùng lực lượng vũ trang, 225 mẹ được truy tặng, phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

Ngoài hỗ trợ của ngân sách Nhà nước, những năm gần đây, TX. Hương Thủy đầu tư trên 10 tỷ đồng xây dựng, nâng cấp 3 nghĩa trang liệt sĩ, 3/5 đài tưởng niệm, 12 nhà bia ghi danh liệt sĩ, 2 nhà tưởng niệm liệt sĩ, trong đó, nhiều công trình đã trở thành di tích lịch sử, công trình văn hóa.

“Đền thờ các Anh hùng liệt sĩ xã Thủy Phù - nơi thờ cúng 179 người con ưu tú của Thủy Phù hy sinh trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ được xây dựng với kinh phí 6 tỷ đồng, trong đó, ngân sách của tỉnh 500 triệu đồng, ngân sách thị xã 5 tỷ đồng, phần còn lại được trích từ nguồn ngân sách của xã. Là một trong những công trình được Hương Thủy đặc biệt quan tâm đầu tư, Đền thờ đã đáp ứng phần nào tâm nguyện của cán bộ, đảng viên, thân nhân các gia đình liệt sĩ và Nhân dân trên địa bàn về một địa chỉ đỏ, một công trình văn hóa tâm linh và là địa điểm để tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống hào hùng cho thế hệ trẻ”, bà Ngô Thị Ngọc, Bí thư Đảng ủy xã Thủy Phù chia sẻ.

Hiện, trên địa bàn TX. Hương Thủy có 1.331 đối tượng người có công và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp với tổng chi trả hàng tháng gần 1,9 tỷ đồng. Các gia đình có công trên địa bàn có cuộc sống cao hơn hoặc bằng người dân tại nơi cư trú. Ngoài các chế độ và chính sách, 2 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống đang được các đơn vị, doanh nghiệp phụng dưỡng, hỗ trợ mỗi mẹ trên 1.400.000 đồng/tháng.

Một trong những điểm nhấn của Hương Thủy trong chuyện chăm lo người có công là nhiều năm qua, bên cạnh tổ chức đưa người có công tham gia điều dưỡng tại tỉnh và chi trả trợ cấp điều dưỡng tại gia đình, từ nguồn kinh phí địa phương, Hương Thủy đã tổ chức đi điều dưỡng kết hợp tham quan du lịch ngoại tỉnh cho 50 lượt người/năm ở Nha Trang, Nghệ An, Đà Nẵng, Quảng Nam... Qua đó, góp phần giúp hồi phục, nâng cao sức khỏe và tinh thần, tạo thêm động lực để người có công tiếp tục sống vui, sống khỏe, sống có ích cùng con cháu và cộng đồng.

Giai đoạn 2015 – 2022, từ nguồn kinh phí ngân sách và quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của thị xã, Hương Thủy đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 398 ngôi nhà với tổng kinh phí gần 4,5 tỷ đồng. “Trước đây, chúng tôi sống trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp nghiêm trọng. Từ quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và chính quyền TX. Hương Thủy cùng tích góp của gia đình, chúng tôi đã xây dựng lại được ngôi nhà mới, khang trang, vững chắc hơn. Đây là nguồn động viên rất lớn cả về tinh thần lẫn vật chất, tạo động lực để tất cả thành viên trong gia đình yên tâm lao động, học tập”, ông Nguyễn Duy Tản – gia đình có công cách mạng ở tổ 2, P. Thủy Phương cho hay.

“Thời gian tới, Hương Thủy tiếp tục huy động mọi nguồn lực, chăm lo tốt hơn cho các gia đình người có công; thực hiện tốt việc quản lý chăm sóc, tu sửa, nâng cấp các mộ, nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia ghi liệt sĩ, phối hợp khảo sát, tìm kiếm và quy tập mộ liệt sĩ; phấn đấu xây dựng các công trình ghi công liệt sĩ trở thành công trình văn hóa, di tích lịch sử của mỗi địa phương...”, ông Lê Ngọc Sơn - Bí thư Thị ủy Hương Thủy chia sẻ.

Bài, ảnh: Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phú Lộc: Dâng hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Sáng 22/3, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Lộc tổ chức lễ viếng, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Phú Lộc (24/3/1975 - 24/3/2024), kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), hướng đến kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Phú Lộc Dâng hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ
Tri ân, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma

Ngày 14/3, tròn 36 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988), tại Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa), Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tổ chức dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tri ân, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma
Cơ bản, thiết thực và vững chắc

Đến thời điểm này, Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã chuẩn bị chu đáo mọi mặt cho mùa huấn luyện mới đạt kết quả tốt.

Cơ bản, thiết thực và vững chắc
Tu bổ, trồng cây xanh tại Nhà tưởng niệm liệt sĩ ở Tiểu khu 67

Ngày 19/2, Ban Quản lý Rừng phòng hộ sông Bồ phối hợp với các ban ngành tổ chức trồng cây xanh, tu bổ cảnh quan khu vực Nhà tưởng niệm liệt sĩ ở Tiểu khu 67, xã Phong Xuân (Phong Điền). Đến dự có ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các ban, ngành liên quan.

Tu bổ, trồng cây xanh tại Nhà tưởng niệm liệt sĩ ở Tiểu khu 67
Return to top