ClockThứ Tư, 13/12/2017 15:30

Trí thông minh nhân tạo sẽ tác động đến lĩnh vực y tế

TTH.VN - Năm nay, cậu bé Ke Jie, nhà vô địch thế giới giải game GO Trung Quốc, đã bị đánh bại bởi một máy tính được trang bị trí thông minh nhân tạo (AI) - cho thấy tiềm năng to lớn của AI trong các lĩnh vực như game - và còn xa hơn thế.

Các nhà khoa học tiến gần hơn với sự sống nhân tạoAnh: Xe tự lái sẽ xuất hiện trên đường phố đến năm 2021Công ty Nhật thay nhân viên bằng trí tuệ nhân tạo​Stephen Hawking mở trung tâm nghiên cứu AI tại Anh

Một lĩnh vực có nhiều tiềm năng ứng dụng AI là y học và chăm sóc sức khoẻ, nơi chúng ta đang bắt đầu gặt hái những lợi ích của công nghệ có tiềm năng ảnh hưởng đến hàng tỷ người trên thế giới này. Dưới đây là 5 lĩnh vực liên quan đến y tế đã sẵn sàng cho công cuộc cách mạng hóa với AI vào năm 2018.

Các bệnh viện Singapore hiện đang tự động hóa việc phân phối thuốc bằng cách sử dụng một đội robot để giảm thời gian chờ cho bệnh nhân và tăng khối lượng công việc cho dược sĩ. Ảnh: IBTimes UK

1. Hỗ trợ quyết định lâm sàng

Đối với các bác sĩ, việc phân tích hồ sơ của bệnh nhân - trong đó nhiều hồ sơ vẫn được viết tay - để kiểm tra lịch sử của các ghi chú, kết quả xét nghiệm và các toa thuốc khiến mất rất nhiều thời gian. IBM, cùng với Đại học Y Lerner của Cleveland, có ý tưởng biến vấn đề này thành lợi thế với việc tạo ra các đường dẫn Watson sử dụng AI để tạo ra sự tương tác tự nhiên giữa các bác sĩ, dữ liệu và hồ sơ y tế để cung cấp chẩn đoán chính xác và nhanh hơn. Ví dụ, các giải pháp AI có thể phân tích một khối lượng dữ liệu y tế điện tử (EMR) rất lớn, bằng cách sử dụng các hướng dẫn lâm sàng trong thời gian thực để cho ra các chẩn đoán chính xác hơn và hiệu quả hơn, bao gồm xác định cụ thể các điều kiện, hoàn cảnh có thể bị con người bỏ qua.

2. Chẩn đoán hình ảnh

Khi được ứng dụng rộng rãi vào năm 1972, chụp CT đã cho các bác sĩ một cách nhìn mới và sâu về hoạt động của cơ thể và bộ não của chúng ta. Những nhà phát minh ra nó đã giành giải Nobel Y khoa năm 1979. Kể từ đó, việc sử dụng CT và các công nghệ chẩn đoán hình ảnh khác như MRI đã trở nên bùng nổ. Điều này cũng có nghĩa là các nhà phân tích X-quang đang phải làm việc trên một khối lượng hồ sơ bệnh nhân ngày càng tăng, mặc dù số lượng các nhà bác sĩ chẩn đoán hình ảnh cũng đã tăng lên. . Tình trạng này đã và đang tạo ra các vấn đề tắc nghẽn và quá tải công việc, có thể gây ra rủi ro khi vấn đề xảy ra ở các trường hợp nghiêm trọng. Bằng cách học hỏi từ hàng triệu lần chụp trước đây, AI có thể giúp tìm ra các kết quả lâm sàng mà các nhà chẩn đoán hình ảnh đang tìm kiếm. Điều này có thể giúp cho việc đánh giá từng bệnh nhân hiệu quả hơn và ưu tiên các trường hợp khẩn cấp hơn - khi mà ranh giới giữa sống và chết của bệnh nhân chỉ phụ thuộc vào thời gian.

3. Dược phẩm

Theo một nghiên cứu của tạp chí Pediatrics, 84% bố mẹ mắc lỗi khi cho con mình uống thuốc. Những tiến bộ trong AI có thể giúp điều chỉnh liều lượng thuốc chính xác và phù hợp với tuổi tác, lối sống và chỉ số cơ thể của bệnh nhân. Chẳng hạn, các bệnh viện NHS ở Anh đã sử dụng Sophia, một hệ thống AI phân tích "cấu trúc gen và kiến thức của các chuyên gia để cải thiện chẩn đoán và điều trị bệnh nhân." Các dịch vụ này có thể giúp đẩy nhanh tốc độc phục hồi bằng cách cho phép bệnh nhân biết phải uống thuốc gì và uống lúc nào.

4. Bảo hiểm y tế

Ngành bảo hiểm vốn nổi tiếng là bảo thủ và chống lại sự can thiệp của công nghệ. Nhiều thủ tục giấy tờ và thủ tục rối rắm có từ 50 năm trước đến nay vẫn tồn tại trong ngành công nghiệp này - khiến chúng ta quá khổ sở khi phải mua một dịch vụ bảo hiểm hay làm thủ tục hoàn tiền. Tuy nhiên, việc đưa AI vào phân tích dữ liệu trong bảo hiểm y tế giúp cho việc đánh giá chính xác hơn những hành vi và lối sống của một người để đề xuất một mức giá bảo hiểm hợp lý hơn, qua đó khuyến khích những người chọn cho mình lối sống lành mạnh. Tuy nhiên, không chỉ là định giá, AI còn mang lại nhiều giá trị hơn, ví dụ như Zendrive - một công ty startup đã tạo ra một ứng dụng giúp tài xế phân tích và cải thiện hành vi lái xe của họ nhằm giảm thiểu tai nạn và phí bảo hiểm thông qua các thuật toán AI.

5. Công nghệ robot và hỗ trợ vật lý

Các robot được hỗ trợ bởi AI đang trên hành trình cách mạng hóa vô số lĩnh vực, và y tế cũng không phải là ngoại lệ. Ví dụ, một công ty gọi là Camanio Care đã tạo ra Bestic, một trợ lý robot sử dụng AI để đút thức ăn cho những người khuyết tật mà không cần đến sự trợ giúp của người khác. Điều này cho phép người sử dụng tận hưởng một mức độ độc lập và chất lượng cuộc sống mới. Các robot được hỗ trợ AI tương tự đang được phát triển để trợ giúp người già, người mù, người bại liệt, và những người khác.

Trí tuệ nhân tạo đã và đang giúp hàng triệu người sống thực sự tốt hơn và khỏe mạnh hơn. Năm 2018 chắc chắn chúng ta sẽ còn chứng kiến nhiều tiến bộ hơn trong việc cung cấp các liệu pháp tuyệt vời cho những người có nhu cầu.

Thế Vĩnh (Lược dịch từ Ibtimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khám phá AI với nhiếp ảnh Nghệ thuật và Thương mại

Chiều 7/4, tại Khoa Báo chí – Truyền thông Trường đại học Khoa học đã diễn ra hội thảo “Nhiếp ảnh thương mại trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo” do trường phối hợp Hội Nhiếp ảnh tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức và được tài trợ bởi công ty chuyên sản xuất về thiết bị chụp hình Yongnuo.

Khám phá AI với nhiếp ảnh Nghệ thuật và Thương mại
Cần đánh giá rõ tác động tài chính khi mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi) đang được Bộ Y tế xây dựng, lấy ý kiến hoàn thiện và trình Quốc hội thông qua (dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2025). Theo Tờ trình đề nghị xây dựng Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi) của Bộ Y tế trình Chính phủ, một số quyền lợi và phạm vi chi trả cho người tham gia bảo hiểm y tế được mở rộng và bổ sung…

Cần đánh giá rõ tác động tài chính khi mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế

TIN MỚI

Return to top