ClockThứ Tư, 23/11/2016 06:31

Triển lãm hơn 200 bộ từ điển các loại

TTH.VN - Kỷ niệm 71 năm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam, chiều 22/11, Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng phối hợp với nhà sưu tập Lê Duy Trường khai mạc triển lãm từ điển với chủ đề “Hành trình”. Đến dự có ông Nguyễn Thái Sơn, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Triển lãm giới thiệu hơn 200 bộ từ điển với gần 300 đầu sách có giá trị về văn hóa và tinh thần có niên đại từ thế kỷ XIX đến thế kỷ XX. Trong đó có những cuốn sách quý hơn 100 năm tuổi, như: Từ điển Langue Chinoise (xuất bản năm 1911), từ điển Annamite-Francais của Trương Vĩnh Ký (xuất bản từ năm 1898), Hán - Việt từ điển của Đào Duy Anh (xuất bản 1932), từ điển Larousse (xuất bản 1920)...

Độc giả tham quan không gian triển lãm

Là người đam mê, yêu thích sách từ khi còn là một cậu học trò nhỏ, nhà sưu tập trẻ Lê Duy Trường đã đầu tư nhiều công sức trong quá trình sưu tầm và lưu giữ sách. Bộ sưu tập từ điển này nằm trong số hơn 10.000 đầu sách thuộc các thể loại nghiên cứu từ lịch sử, văn hóa, giáo dục, mỹ thuật, đến triết học, tôn giáo... của nhà sưu tập Lê Duy Trường.

Dịp này, Ban Tổ chức bán đấu giá 6 cuốn sách của nhà sưu tập Lê Duy Trường để gây quỹ học bổng cho sinh viên Đại học Huế, gồm: “Bán buồn mua vui” - Ưng bình Thúc Giạ thị, “Tiếng hát Sông Hương” - Ưng bình Thúc Giạ Thị và Tôn Nữ Hỷ Khương, “Chinh phụ ngâm khúc” - Đặng Trần Côn, “Việt Nam văn hóa sử cương” - Đào Duy Anh, “Ngụ ngôn của người đãng trí” - Ngô Kha, “Việt Nam văn học giảng bình” - Phạm Văn Diêu. Phần lớn các tác phẩm đều có thủ bút của tác giả.

Nhà nghiên cứu Trần Đại Vinh giới thiệu cuốn sách được đưa ra đấu giá

Sau buổi đấu giá sôi nổi, tổng số tiền thu được trên 17 triệu đồng, cùng với trên 10 triệu đồng do các mạnh thường quân đóng góp. Dự kiến, số tiền này sẽ dành trao 18 suất học bổng cho sinh viên khoa Văn, khoa Sử - Trường ĐH Sư phạm và Trường ĐH Khoa học - ĐH Huế có những công trình nghiên cứu về lịch sử, văn hóa Huế đạt chất lượng tốt.

Triển lãm diễn ra đến ngày 2/12.

Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Người lặng lẽ sau thành công của cố danh họa Lê Bá Đảng

Để tên tuổi của cố danh họa Lê Bá Đảng nổi tiếng thế giới, ít ai biết rằng người lặng lẽ đứng đằng sau, góp không ít công sức cho sự thành danh ấy chính là bà Myshu Lebadang - người vợ tảo tần của ông. Bà vừa qua đời vào một ngày cuối năm 2023 tại thủ đô Paris, Pháp ở tuổi 94.

Người lặng lẽ sau thành công của cố danh họa Lê Bá Đảng
Tưởng niệm phu nhân cố danh họa Lê Bá Đảng

Trong Không gian lưu niệm Lê Bá Đảng (Lebadang Memory Space) trên ngọn đồi Kim Sơn (phường Thủy Bằng, TP. Huế), những người yêu nghệ thuật cũng như bạn hữu, có mối thâm tình đã cùng tưởng niệm bà Myshu Lebadang – phu nhân cố họa sư Lê Bá Đảng – vừa qua đời hôm 26/12 tại Pháp ở tuổi 94.

Tưởng niệm phu nhân cố danh họa Lê Bá Đảng
“Sự im lặng của chữ”

Đây là chủ đề triển lãm sách diễn ra chiều 10/6 tại Lan Viên Cố Tích – Bảo tàng Gốm cổ sông Hương (120 Nguyễn Phúc Nguyễn, TP. Huế).

“Sự im lặng của chữ”
Return to top