ClockThứ Ba, 16/10/2018 17:34

“Triển lãm” thơ ở Dương Hòa

TTH.VN - Dương Hòa là chiến khu xưa nổi tiếng nhiều người đã biết, nhưng cuộc “triển lãm” thơ đặc biệt ở đây của người con “phương xa” Bảo Cường lại như là một “sản phẩm” tươi nóng!

Khai mạc triển lãm ảnh “Thời gian – Khoảnh khắc”

Những tập thơ, văn của nghệ sĩ Bảo Cường

Nghệ sĩ-nhà thơ Bảo Cường định cư ở TP. Hồ Chí Minh, nhưng hơn chục năm nay, hầu như lúc nào Huế có sự kiện văn hoá là lại thấy anh với cái ba lô sau lưng chất các cuốn sách mới xuất bản, dắt thêm chiếc sáo để sẵn sàng phục vụ khi có yêu cầu. Được biết anh đã có được một căn nhà nhỏ ở quê để mỗi khi ra Huế không phải… ở trọ. Anh là hội viên của nhiều Hội Văn học nghệ thuật ở TP. Hồ Chí Minh, đồng thời là hội viên Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế.

Chuyện Bảo Cường 2 lần mang sách sang Mỹ và ngâm thơ, thổi sáo giúp bà con Việt kiều đỡ nỗi nhớ Huế, thêm gần với quê hương xứ sở thì nhiều người đã biết. Hơn chục năm gần đây, sau khi tự truyện “Sau một cuộc đời” (NXB Lao động, 2010) ra đời được nhiều người hoan nghênh (tác phẩm này, năm 2012, được in bằng 3 thứ tiếng Anh,  Pháp, Hoa với tên “Vượt qua giông bão”), Bảo Cường nổi tiếng là người liên tục in sách. Chỉ trong 2 năm 2017-2018, Bảo Cường công bố liền 3 cuốn sách dày tổng cộng trên 2.000 trang khổ lớn!

Tôi quen Bảo Cường đã lâu, gặp nhau không biết bao lần ở Huế, cũng đã có lần ngỏ ý muốn cùng lên Dương Hòa quê anh, nhưng anh hẹn: “Tôi đang xây cái nhà ở quê, đợi ra Tết khánh thành, mời anh lên cho vui…” Vậy nhưng một chiều mới chớm thu, Bảo Cường gọi: “Chủ nhật, em đưa bà xã lên thăm quê, mời anh…”. Tuần trước, tôi cũng vừa nghe Bảo Cường báo tin đã đưa vợ từ TP. Hồ Chí Minh ra cùng ở anh.

Do tuổi sắp chạm “bát tuần”, tôi đã từ chối nhiều cuộc vui, nhưng Bảo Cường gọi, tôi "ok" tức thì. Cũng muốn trở lại vùng chiến khu xưa mà năm nào, chúng tôi cùng nhạc sĩ Mặc Hy, nhà văn Trần Nguyên Vấn và các cựu binh Trung đoàn 101 đã tổ chức một chuyến “hành hương” ý nghĩa.

Xe bon qua cầu Tuần, rồi cầu Hữu Trạch, qua bến đò Kim Ngọc một thời nối “đôi bên chiến tuyến” mà không thiếu chuyện vui… Đường bê tông nay trải đến tận thôn xóm, xe dừng ngay trước “nhà” Bảo Cường, mới hay đã tới Dương Hòa. Hai cựu binh thời chống Pháp trong nhóm người ra đón chúng tôi. Một người chính là anh ruột Bảo Cường - ông Nguyễn Cửu Kháng. Người thứ hai là ông Bùi Ngọc Sang - anh con cô cậu ruột của Bảo Cường.

Lúc này, ngoài hai nhà thơ Mai Văn Hoan, Nguyễn Quân và một người quay phim đi cùng xe với tôi, còn mấy người bạn nữa của Bảo Cường đi xe gắn máy cũng vừa tới, trong đó có nhạc sĩ Phương Anh Lợi và ca sĩ Kim Chi… Tất cả ngỡ ngàng trước cái “nhà” mới cứng nổi bật bên sườn đồi ngút ngát cây xanh. Mượn lời một câu trong bài “Lý ngựa ô” thì có thể nói hôm nay là ngày “Bảo Cường đưa nàng về…dinh”! Dẫn câu ca xưa cũng là phải cách, khi “nàng” của Bảo Cường có một cái tên rất chi là… Huế: Huyền Tôn Nữ Mỵ Cơ! Còn “dinh” ở đây chính là cái “nhà” mà Bảo Cường khoe với tôi là ra tết sẽ khánh thành.

Công trình mang tên “Không gian văn thơ nghệ sĩ Bảo Cường” chưa thật hoàn thiện, nhưng cấu trúc, đường nét, các bản khắc câu đối, thơ đã rõ hình hài.

“Không gian văn thơ nghệ sĩ Bảo Cường” xuất hiện bất ngờ nhưng cũng có cái “lý” của nó. Việc bình phẩm về nghệ thuật, tỏ ý thích hay không là tùy mỗi người; có điều, tấm lòng thành của người con “phương xa” đối với quê hương thì sáng rõ như mấy câu trong bài thơ “Hương thơ Dương Hòa” mà Bảo Cường trân trọng khắc ngay “mặt tiền” công trình: “…Tấm lòng kẻ ở phương xa/Tìm về quê mẹ chút quà nhỏ nhoi /Trang thơ sóng gió một đời/Chút hương ngày cũ gọi mời tri âm…”.

Từ nay, bà con Dương Hòa cũng như những ai lên thăm lại vùng chiến khu xưa hẳn sẽ thích thú thấy giữa vùng rừng núi xanh tươi mà xa vắng, không chỉ có lịch sử một thời bom đạn gian khó mà còn hiện diện một không gian chữ nghĩa, với những vần thơ nhắc nhở con người phải biết gìn giữ nếp sống đạo đức, nhân nghĩa. Nhan đề trên chục bài thơ khắc trong công trình độc đáo của nghệ sĩ Bảo Cường đều thể hiện chủ đề giàu tính giáo dục con người không quên nguôn cội: “Công ơn cha mẹ”, “Tìm về quê  mẹ”, “Nhớ cha”, “Quê mẹ bình an”, “Ngôi nhà của mẹ”, “Nghĩa tình tặng vợ”…

Bài, ảnh: Nguyễn Khắc Phê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao kỹ năng quảng bá, xúc tiến du lịch cộng đồng

Lớp tập huấn quảng bá, xúc tiến các sản phẩm du lịch thông qua kỹ năng xây dựng video, clip do TX. Hương Thủy tổ chức diễn ra ngày 17/4 tại xã Dương Hòa. Đông đảo cán bộ, hội viên Chi hội phụ nữ, Đoàn Thanh niên, chủ cở sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thị xã tham dự.

Nâng cao kỹ năng quảng bá, xúc tiến du lịch cộng đồng
Văn Cao và ký ức thơ, nhạc, họa

Nhạc sĩ, hoạ sĩ, nhà thơ Văn Cao được biết đến là một trong những nghệ sĩ tài danh hàng đầu của Việt Nam trong thế kỷ 20. Ca khúc “Tiến quân ca” của ông được chọn là Quốc ca Việt Nam. Năm 2023 là tròn 100 năm ngày sinh của bậc tài danh ấy (15/11/1923 - 15/11/2023).

Văn Cao và ký ức thơ, nhạc, họa
Đường ngập, di dời nhiều hộ dân trong đêm

Trên đất liền tỉnh Thừa Thiên Huế từ hôm nay (11/10) đến ngày 13/10, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và giông. Tổng lượng mưa của cả đợt phổ biến 100-230mm, có nơi trên 330mm.

Đường ngập, di dời nhiều hộ dân trong đêm
Return to top