ClockThứ Sáu, 28/02/2020 21:30

Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ, ổn định sản xuất, kinh doanh

TTH - Ngày 28/2, tại cuộc họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 2/2020, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ chỉ đạo các cấp, ngành tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án đã được cấp phép đi vào hoạt động; triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ, ổn định sản xuất, kinh doanh (SXKD) do ảnh hưởng COVID-19.

Sớm có giải pháp, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ảnh hưởng COVID-19Đảm bảo phòng chống dịch không ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh, thu hút du lịch

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ (giữa) kiểm tra tình hình sản xuất kinh doanh tại Công ty Kim Sora - một doanh nghiệp sản xuất khẩu trang y tế tiệt trùng xuất khẩu Nhật Bản có trụ sở tại huyện Nam Đông

Đảm bảo cân đối thu chi ngân sách

Theo đánh giá của Sở Kế hoạch và Đầu tư, 2 tháng đầu năm 2020, tình hình SXKD trên địa bàn tỉnh chưa có biến động lớn do tác động của dịch COVID-19. Tuy nhiên, tình hình SXKD trên địa bàn sẽ chịu ảnh hưởng kép do tác động chính sách và thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là các sản phẩm chủ lực như bia (do tác động của Nghị định 100/NĐ-CP); điện (ảnh hưởng hạn hán), dệt may (do thiếu nguyên liệu nhập từ Trung Quốc và các chi phí phòng dịch phát sinh…). Dự báo, doanh thu từ bia giảm 25-30%, lượng khách du lịch giảm 20-30%, tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2020 dự báo chỉ còn khoảng 6,8 - 7,2% (kế hoạch năm 2020 là 7,5% - 8%).

Cuộc họp đề cập đến nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp (DN) như giải pháp về thuế, phí. Các thành viên UBND tỉnh cho rằng, cần tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, DN, chống trì trệ trong phát triển. Cần có giải pháp phù hợp để bảo đảm nguồn nhân lực, lao động và các điều kiện SXKD bình thường cho khu vực DN. Tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ các ngành, lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế để vừa bù đắp thiệt hại, vừa giảm thiểu tác động của dịch. Việc phòng chống dịch thành công cũng là giải pháp quan trọng để tỉnh phát triển.

Ngành dệt may đang ít nhiều bị ảnh hưởng do phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu

Ông Phan Quý Phương, Phó Giám đốc phụ trách Sở Tài chính cho biết, với những tác động lớn như đã phân tích trên, dự kiến thu ngân sách năm 2020 giảm lớn (khoảng 1.000 tỷ đồng). Sở đã lên phương án đảm bảo cân đối thu chi ngân sách. Trong đó, việc sử dụng dự phòng ngân sách các cấp và sử dụng nguồn thu thuê đất của các dự án lớn để bù thu được tính đến. Đồng thời, giảm chi vốn xây dựng cơ bản tập trung, giảm chi thường xuyên ở một số lĩnh vực chưa phân bổ hoặc có khả năng không giải ngân hết và tiết kiệm thêm 5% chi thường xuyên.

“Trên cơ sở dự báo nguồn thu của tỉnh, định hướng của Chính phủ về giải pháp xử lý hụt thu, điều hành ngân sách, hướng dẫn của Bộ Tài chính về miễn, giảm, giãn thuế, phí… Sở Tài chính sẽ tham mưu UBND tỉnh phương án cụ thể điều chỉnh chi ngân sách cho phù hợp với quy định và tình hình thực tế của địa phương”- ông Phan Quý Phương khẳng định. 

Kịch bản đối phó tác động

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ khẳng định, Huế là điểm đến an toàn, thân thiện và thu hút du khách, tỉnh đang triển khai các giải pháp đồng bộ và quyết liệt, không để dịch COVID-19 xâm nhập, bảo đảm an toàn tính mạng và sức khỏe của người dân. Đồng thời, thực hiện mục tiêu bảo đảm sự phát triển của tỉnh, tập trung thúc đẩy SXKD, bảo đảm thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương có kế hoạch, phương án, kịch bản đối phó tác động về kinh tế - xã hội do dịch COVID-19.

Về các giải pháp ổn định sản xuất, thúc đẩy tiêu dùng, góp phần hạn chế mức ảnh hưởng thấp nhất do dịch COVID-19 gây ra trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ tập trung cân đối điều hành với quyết tâm nỗ lực cao nhất, quyết liệt nhất, đồng bộ nhất; các cấp, các ngành cũng cần phối hợp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chặt chẽ hơn, linh hoạt hơn.

“Phải thay đổi cơ cấu nguồn thu, tập trung SXKD, hỗ trợ, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi đẩy nhanh tiến độ các dự án đã được cấp phép đi vào hoạt động; triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ, ổn định SXKD do ảnh hưởng COVID-19”- Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh.

Triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ, ổn định SXKD. Trọng tâm là các giải pháp về tín dụng, ngân hàng hỗ trợ DN về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay; đa dạng thị trường xuất khẩu, tránh phụ thuộc vào một thị trường nhằm tiến đến xuất khẩu bền vững; xúc tiến thương mại cho các sản phẩm làng nghề, hàng nông sản, dệt may, công nghiệp hỗ trợ. Tiếp tục quan tâm hỗ trợ, ổn định sản xuất công nghiệp trên địa bàn, đặc biệt là các sản phẩm chủ lực của tỉnh; ưu tiên, đảm bảo các nguồn lực phục vụ các dự án trọng điểm, huy động các nguồn lực phục vụ cho đầu tư phát triển.

Cùng với đó, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm kích cầu phát triển du lịch; tăng cường công tác quảng bá thông điệp “Huế là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn trong các hành trình sắp đến của du khách”; là địa phương đã và đang chủ động kiểm soát tốt những tác động của dịch bệnh COVID-19.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công khai, minh bạch thông tin trên các phương tiện truyền thông liên quan đến tình hình dịch bệnh để nâng cao nhận thức cho các tổ chức, DN và các tầng lớp nhân dân; kịp thời đấu tranh đối với những thông tin thất thiệt, không chính xác để ổn định tình hình, giảm thiểu tâm lý hoang mang, lo lắng của người dân và các nhà đầu tư, tạo sự đồng thuận trong xã hội nhằm phòng chống, kiểm soát tốt dịch COVID-19 để tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bài, ảnh: THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tắt sóng 2G: Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng

Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên phạm vi toàn quốc, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Để không có người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, cơ quan chức năng cùng các nhà mạng đã chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng.

Tắt sóng 2G Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng
Đề xuất giải pháp hoàn thành 130.000 căn nhà ở xã hội

Tại hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội diễn ra ngày 16/3, Bộ Xây dựng đã kiến nghị nhiều giải pháp để đảm bảo mục tiêu hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Đề xuất giải pháp hoàn thành 130 000 căn nhà ở xã hội
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

Sáng 14/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức hội thảo phổ biến hướng dẫn các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Nghị định 80/2021/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn thi hành.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai
Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế

Các cấp Hội Nông dân (HND) trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh hoạt động hướng dẫn và hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế thông qua việc phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân (HVND) tham gia các mô hình phát triển kinh tế theo chuỗi liên kết nhằm nâng cao chất lượng và giá trị nông sản, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế

TIN MỚI

Return to top