ClockThứ Sáu, 08/04/2016 18:49

Triển khai thành công kỹ thuật Rotablator nong động mạch vành

TTH - Ngày 7/4/ đội ngũ tim mạch can thiệp thuộc Trung tâm Tim mạch – Bệnh viện Trung ương Huế triển khai áp dụng thành công kỹ thuật Rotablator (khoan mảng vữa) để điều trị thành công cho một trường hợp tổn thương hẹp bị vôi hóa nặng ở động mạch vành liên thất trước.

Sau khi thực hiện kỹ thuật trên, sức khỏe bệnh nhân H.X Th, 70 tuổi,  đến từ Đà Nẵng  đã ổn đinh sức khỏe. Ông Th. cho biết, trước đó ông thường xuyên bị đau thắt ngực nên nhập viện tại Bệnh viện Đà Nẵng, được chụp động mạch vành và phát hiện tổn thương hẹp đoạn ngắn ở động mạch vành liên thất trước. Tại đây, các bác sĩ đã cố gắng nong tổn thương nhiều lần nhưng không thành công.

Các bác sĩ xác định: Nếu không can thiệp kỹ thuật cao, bệnh nhân Th. sẽ gặp nguy hiểm trong  cuộc sống vì động mạch vành liên thất trước bị tổn thương sẽ gây nhiều biến chứng, trong đó nhồi máu cơ tim sẽ làm bệnh nhân đột tử bất cứ lúc nào. Do tổn thương ngắn, ở vị trí thuận lợi nên ê kíp bác sĩ tim mạch can thiệp của Trung tâm Tim mạch, gồm TS. Nguyễn Cửu Lợi và TS. Hồ Anh Bình quyết định áp dụng kỹ thuật Rotablator để khoan rộng mảng vữa vôi hóa này, tạo điều kiện thuận lợi để nong và đặt stent thành công cho bệnh nhân.

Kỹ thuật Rotablator là kỹ thuật hiện đại với công nghệ chế tạo rất cao, gồm một đầu khoan 1-1,5mm, có đính nhiều mảnh kim cương rất nhỏ, được đưa vào tổn thương động mạch vành qua một dây dẫn nhỏ và được điều khiển quay với vận tốc rất cao để khoan thủng các tổn thương hẹp do mảng vữa vôi hóa. Thực hiện kỹ thuật này đòi hỏi bác sĩ phải có trình độ chuyên môn cao. 

Đinh Hoàng Xuân Hồng

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top