ClockThứ Sáu, 10/06/2022 21:41

Triển lãm 32 phiên bản Kim ấn triều Nguyễn

TTH.VN - “Phiên bản Kim ấn triều Nguyễn” là triển lãm do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức vừa khai mạc chiều 10/6 tại lầu Ngũ Phụng, Ngọ Môn, Đại Nội, nhân kỷ niệm 40 năm ngày thành lập trung tâm.

Cổ vật mũ quan triều Nguyễn sẽ được trưng bày để công chúng chiêm ngưỡngHai cổ vật được một doanh nghiệp đấu giá tặng lại cho HuếDi sản văn hóa triều Nguyễn: Còn mãi với thời gianHoàng bào triều NguyễnChiêm ngưỡng rồng – phượng trên bảo vật triều Nguyễn

Khách tham quan có cơ hội hiểu thêm về một loại cổ vật gắn liền với quá trình điều hành và quản lý Nhà nước dưới thời Nguyễn

Triển lãm trưng bày 32 chiếc ấn làm bằng gốm, thếp vàng, được chế tác dựa trên các tiêu bản kim ấn triều Nguyễn lưu trữ tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, trong đó có ấn Hoàng đế tôn thân chi bảo, ấn Sắc mệnh chi bảo, Tề gia chi bảo, ấn của các hoàng thái hậu, hoàng thái phi, hoàng thái tử…

Tất cả các chiếc ấn đều là sản phẩm từ đôi bàn tay tài hoa của Nghệ nhân Nhân dân (NNND) Trần Độ, đến từ làng gốm Bát Tràng, Hà Nội. Ông là người đã có nhiều đóng góp trong việc khôi phục và gìn giữ, phát huy những tinh hoa gốm Bát Tràng nổi danh ở Việt Nam, đưa sản phẩm gốm Bát Tràng góp mặt trong các kỳ Festival Huế.

32 chiếc ấn này cũng là quà tặng của NNND Trần Độ dành cho khu di sản Huế, nhằm phục vụ mục đích trưng bày tại các di tích. Dịp này, nghệ nhân cũng tặng 6 đôi chóe phiên bản dùng để trưng bày bổ sung tại các không gian lăng tẩm.

Kim bảo, ngọc tỷ là những báu vật của quốc gia. Trong 143 năm tồn tại, triều Nguyễn đã cho làm hơn 100 chiếc ấn, thường đúc bằng vàng, bạc (kim bảo) hoặc chế tác từ ngọc quý (ngọc tỷ). Điều đáng tiếc là một số chiếc ấn đã bị đánh cắp hoặc tiêu hủy. Số còn lại gồm 85 chiếc ấn (với các chất liệu vàng, ngọc, bạc) nay đang được lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam.

Tin, ảnh: Minh Hiền

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa Văn hóa Việt Nam qua Triển lãm 'Không gian Văn hóa Việt' tại Mỹ

Những vật phẩm mang đậm nét văn hóa truyền thống Việt Nam như mô hình trống đồng, Khuê văn các, trang phục áo dài trên chất liệu lụa truyền thống, gốm Chu đậu, đồ sơn mài, mây tre... đã được Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ lựa chọn kỹ càng mang tới trưng bày tại triển lãm mang tên “Không gian Văn hoá Việt Nam”.

Lan tỏa Văn hóa Việt Nam qua Triển lãm Không gian Văn hóa Việt tại Mỹ
“Những người bạn” tụ hội về Huế

Họ dù ở nhiều thế hệ, sống ở nhiều vùng miền khác nhau nhưng có chung niềm đam mê với hội họa để rồi còn hẹn hò về Huế triển lãm. Với họ, Huế là vùng đất để lại rất nhiều kỷ niệm không chỉ trong sáng tác mà còn ở tình bằng hữu, tình của những người nghệ sĩ với nhau.

“Những người bạn” tụ hội về Huế
Triển lãm ảnh “Cội mai vàng Tịnh Tâm”

“Cội mai vàng Tịnh Tâm” là tên triển lãm ảnh của cư sĩ Lê Văn Lợi được trưng bày tại Điểm gặp liên văn hóa (đường Bạch Đằng, TP. Huế) từ ngày 28/3 đến 3/4.

Triển lãm ảnh “Cội mai vàng Tịnh Tâm”
Hội ngộ “Những người bạn”

Nhóm các họa sĩ đến từ nhiều nơi đã nặng lòng với Huế để rồi vẽ nên những tác phẩm về vùng đất được mệnh danh “vẻ đẹp Huế chẳng nơi nào có được” như tiếng lòng kỷ niệm với xứ Cố đô.

Hội ngộ “Những người bạn”
Return to top