ClockThứ Hai, 27/06/2022 20:27

Triển lãm hơn 100 tư liệu, hiện vật về “Chế độ Y quan triều Nguyễn”

TTH.VN - Trong khuôn khổ tuần lễ Festival Huế 2022, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I tổ chức trưng bày triển lãm “Chế độ Y quan triều Nguyễn”. Triển lãm vừa khai mạc chiều 27/6 tại Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng, Bảo tàng Mỹ thuật Huế.

Hoa văn trang phục cung đình trên tuyến đường đi bộTrang phục triều Nguyễn qua nét vẽ chibi

Triển lãm giới thiệu những tư liệu, hiện vật quý về trang phục triều Nguyễn

Đến dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ và Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Festival Huế 2022 Nguyễn Thanh Bình.

Triển lãm giới thiệu đến công chúng hơn 120 phiên bản tài liệu, tư liệu, hình ảnh, hiện vật đang lưu trữ, bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia I, Bảo tàng Lịch sử thành phố Hồ Chí Minh, Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế, bộ sưu tập của nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn, nhà sưu tập Nguyễn Hữu Hoàng…; trong đó, có hơn 50 văn bản tài liệu Hán Nôm thuộc khối Châu bản triều Nguyễn.

Được trưng bày theo các chủ đề: trang phục hoàng gia; trang phục quan lại, binh lính; trang phục tân khoa, triển lãm mang lại cho công chúng một cái nhìn tổng quát về chế độ trang phục cung đình của triều Nguyễn, nét tinh tế mà đặc sắc của nghệ thuật thẩm mỹ nhưng cũng rất chặt chẽ trong sự phân cấp phẩm hàm, một yếu tố quan trọng trong việc tạo nên tính quy củ về hình thức của mỗi triều đại quân chủ.

TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết: “Dưới triều Nguyễn, chế độ Y quan càng được xem trọng. Ngôn ngữ trang phục thể hiện quyền lực và đường lối chính trị và là niềm tự hào của triều đại. Vì vậy, triều Nguyễn đã đặt ra những quy định nghiêm ngặt đối với từng giai tầng trong xã hội về chế độ trang phục”.

Triển lãm diễn ra đến ngày 7/7.

Một số hình ảnh tại triển lãm do Thừa Thiên Huế Online ghi lại: 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ và Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Festival Huế 2022 Nguyễn Thanh Bình cắt băng khai mạc triển lãm

Mỗi trang phục thể hiện quy định chặt chẽ trong phân cấp phẩm hàm

Trang phục của hoàng đế triều Nguyễn nguyên vẹn, thể hiện bàn tay tài hoa của nghệ nhân xưa

Lễ phục của Hoàng Thái hậu

Phượng bào của Hoàng hậu, Hoàng Thái hậu

Áo đại lễ của quan Nhất phẩm triều Nguyễn cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX

Trang phục của hoàng thân nhà Nguyễn

Người xem ghi lại những tư liệu quý về trang phục hoàng gia

Mỗi hiện vật mang tới cho người xem những giá trị văn hóa, thẩm mỹ mang bản sắc dân tộc

Tin, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chiêm ngưỡng tác phẩm của họa sĩ trẻ Cố đô

Chiều 28/3 tại Trường đại học Nghệ Thuật, Đại học Huế, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế, Chi hội Mỹ Thuật Việt Nam tại Thừa Thiên Huế, Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế phối hợp Trường Đại học Nghệ thuật tổ chức lễ khai mạc Triển lãm Mỹ thuật trẻ lần thứ VII - Huế 2024.

Chiêm ngưỡng tác phẩm của họa sĩ trẻ Cố đô
“Miền ký ức” – nhật ký bằng tranh

Hơn 130 tác phẩm hội họa – là những sáng tác được chọn lọc trong sự nghiệp sáng tác nghệ thuật của họa sĩ Nguyễn Văn Nguyên vừa được trưng bày, giới thiệu đến công chúng vào chiều 22/3 tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế (7 Lê Lợi, TP. Huế).

“Miền ký ức” – nhật ký bằng tranh
Trưng bày tranh khắc gỗ từ hình mẫu trên Cửu Đỉnh triều Nguyễn

Gần 60 tác phẩm tranh khắc gỗ được sáng tác lấy cảm hứng từ hình mẫu trên Cửu Đỉnh triều Nguyễn bên trong Hoàng cung Huế đã được nhóm các họa sĩ trưng bày, giới thiệu đến công chúng vào sáng 19/3 tại Trung tâm nghệ thuật Lê Bá Đảng (Bảo tàng Mỹ thuật Huế, 15 Lê Lợi, TP. Huế).

Trưng bày tranh khắc gỗ từ hình mẫu trên Cửu Đỉnh triều Nguyễn
Hồn phố trong Khanh

Phố trong nét cọ của họa sĩ Hoàng Đăng Khanh như đưa người xem đắm chìm theo nhiều cảm xúc khác nhau: bình yên, lãng mạn, liêu xiêu, xa lạ, đâu đó là chơi vơi, cô đơn. Bao nhiêu năm theo đuổi đề tài phố, người họa sĩ xứ Huế này vẫn không hề mệt mỏi. Bởi với anh, chính những góc phố ấy đã nuôi dưỡng không chỉ tâm hồn mà còn cho anh những kỷ niệm vui buồn lẫn lộn.

Hồn phố trong Khanh

TIN MỚI

Return to top