ClockThứ Ba, 29/01/2019 06:41

Triển lãm tranh mừng xuân và con giáp

TTH.VN - “Mừng xuân và con giáp” là chủ đề triển lãm vừa khai mạc chiều 28/1 tại Tạp chí Sông Hương. Triển lãm do Liên hiệp các Hội VHNT, Hội Mỹ thuật và Tạp chí Sông Hương phối hợp tổ chức để mừng xuân Kỷ Hợi 2019.

44 tác phẩm tham gia triển lãm mỹ thuật sinh viên“Nhớ” của Huế Ta“Gặp gỡ của tình yêu”“Thảo mộc” – Triển lãm mỹ thuật mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam

Khai mạc triển lãm "Mừng xuân và con giáp"

Giới thiệu đến người xem 29 tác phẩm của 29 tác giả, triển lãm có sự góp mặt của nhiều thế hệ tác giả và cả những gương mặt mới ngoài Hội Mỹ thuật. Bằng các chất liệu tạo hình khác nhau, như: sơn dầu, sơn mài, acrylic, tổng hợp, khắc gỗ, tranh ghép hoa lá, tượng gỗ... các tác giả đã khai thác nhiều cách diễn đạt ngôn ngữ tạo hình cũng như phong cách thể hiện khác nhau.

Tất cả đã vẽ nên một bức tranh tạo hình đa sắc về những cung bậc cảm xúc của người nghệ sĩ trước sự biến thiên của đất trời, những rung cảm về cuộc sống hay những góc nhìn nhân hóa về con giáp Kỷ Hợi, với những thông điệp về đời sống nhân sinh được ẩn dụ đằng sau hình ảnh con lợn – con vật đã quá quen thuộc và ăn sâu vào văn hóa dân gian của người Việt như biểu tượng của sự sung túc, no đủ và hạnh phúc.

Phòng tranh mang đến những cảm xúc thẩm mỹ nhẹ nhàng và sâu lắng cho người xem

Họa sĩ Nguyễn Thiện Đức, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế chia sẻ: “Triển lãm là dịp để giới thiệu những tác phẩm mới về chủ đề mùa xuân và con giáp Kỷ Hợi 2019, như một thú vui tao nhã của người cầm cọ. Hy vọng phòng tranh sẽ mang lại những cảm xúc thẩm mỹ nhẹ nhàng nhưng sâu lắng, để người yêu nghệ thuật thêm chút hứng khởi trong những ngày du xuân ”.

* Chiều cùng ngày, tại Art Gallery Sông Như (14 kiệt 7 Nguyễn Công Trứ) cũng đã khai mạc phòng tranh con giáp với chủ đề “Năm lợn vẽ con heo”.

Đây là hoạt động thường niên do họa sĩ Đặng Mậu Tựu cùng các họa sĩ Huế phối hợp tổ chức, như một món quà tinh thần gửi đến công chúng trước thềm Xuân Kỷ Hợi 2019.

Các tác giả của phòng tranh "Năm lợn vẽ con heo"

24 tác giả đã mang đến phòng tranh 32 tác phẩm, trong đó có 5 tác giả ở tuổi thiếu nhi. Đây cũng là lần đầu tiên phòng tranh có sự tham gia của 2 họa sĩ đến từ Quảng Bình. Từ những chất liệu quen thuộc: sơn mài, sơn dầu, acrylic, giấy dó… các tác giả đã thể hiện hình tượng con lợn bằng nhiều góc nhìn, tạo được ấn tượng với người xem.

Họa sĩ Đặng Mậu Tựu bộc bạch: “Mặc dù đôi chỗ phóng khoáng như một cuộc dạo chơi, nhẹ nhàng tung tẩy đầy ngẫu hứng; đôi nơi thì tỷ mẫn sâu lắng mà thanh nhã, phảng phất nét mỹ cảm dân gian theo phong cách nhân hóa, các tác phẩm thể hiện những mong ước trong năm mới, có khi là một cách nghĩ hài hước, dí dỏm, mang đến cho người thưởng lãm nụ cười ý vị, để cảm nhận một thoáng hạnh phúc từ phòng tranh nhỏ này”.

Như một cuộc hội ngộ cuối năm của giới nghệ sĩ sáng tác, triển lãm là dịp gặp gỡ giới thiệu những tác phẩm mới về con giáp, khép lại một năm cũ bộn bề công việc và nghênh đón năm mới với nhiều hứng khởi, góp thêm hương sắc cho những ngày tết cổ truyền đang về.

Cả hai triển lãm đều diễn ra đến ngày 14/2.

Tin, ảnh: Trang Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chiêm ngưỡng tác phẩm của họa sĩ trẻ Cố đô

Chiều 28/3 tại Trường đại học Nghệ Thuật, Đại học Huế, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế, Chi hội Mỹ Thuật Việt Nam tại Thừa Thiên Huế, Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế phối hợp Trường Đại học Nghệ thuật tổ chức lễ khai mạc Triển lãm Mỹ thuật trẻ lần thứ VII - Huế 2024.

Chiêm ngưỡng tác phẩm của họa sĩ trẻ Cố đô
“Miền ký ức” – nhật ký bằng tranh

Hơn 130 tác phẩm hội họa – là những sáng tác được chọn lọc trong sự nghiệp sáng tác nghệ thuật của họa sĩ Nguyễn Văn Nguyên vừa được trưng bày, giới thiệu đến công chúng vào chiều 22/3 tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế (7 Lê Lợi, TP. Huế).

“Miền ký ức” – nhật ký bằng tranh
Trưng bày tranh khắc gỗ từ hình mẫu trên Cửu Đỉnh triều Nguyễn

Gần 60 tác phẩm tranh khắc gỗ được sáng tác lấy cảm hứng từ hình mẫu trên Cửu Đỉnh triều Nguyễn bên trong Hoàng cung Huế đã được nhóm các họa sĩ trưng bày, giới thiệu đến công chúng vào sáng 19/3 tại Trung tâm nghệ thuật Lê Bá Đảng (Bảo tàng Mỹ thuật Huế, 15 Lê Lợi, TP. Huế).

Trưng bày tranh khắc gỗ từ hình mẫu trên Cửu Đỉnh triều Nguyễn
Hồn phố trong Khanh

Phố trong nét cọ của họa sĩ Hoàng Đăng Khanh như đưa người xem đắm chìm theo nhiều cảm xúc khác nhau: bình yên, lãng mạn, liêu xiêu, xa lạ, đâu đó là chơi vơi, cô đơn. Bao nhiêu năm theo đuổi đề tài phố, người họa sĩ xứ Huế này vẫn không hề mệt mỏi. Bởi với anh, chính những góc phố ấy đã nuôi dưỡng không chỉ tâm hồn mà còn cho anh những kỷ niệm vui buồn lẫn lộn.

Hồn phố trong Khanh

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top