ClockThứ Bảy, 29/08/2015 16:24

Triển lãm tư liệu về Tiến sĩ Việt Nam thời phong kiến

TTH.VN - Diễn ra đến hết ngày 31/10, đây là một trong những điểm nhấn nhân kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và hưởng ứng các hoạt động của “Tuần lễ Vàng Du lịch tại khu di sản Huế”, đợt 3 - 2015

“Một số tư liệu về Tiến sĩ Việt Nam dưới các triều đại phong kiến” là tên của triển lãm được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội) phối hợp khai mạc sáng 29/8 tại Đại Nội.


Giới thiệu với các đại biểu về những sắc phong Tiến sĩ

Tại triển lãm này, du khách có thể tiếp cận, tham quan  khoảng 50 hình ảnh tư liệu về bằng Tiến sĩ, sắc phong quan chức cho các Tiến sĩ, các Nho sinh đỗ Tam trường, Tứ trường, sắc phong tước hiệu cho gia đình các Tiến sĩ và một số tài liệu khác liên quan đến Tiến sĩ và các dòng họ khoa bảng ở Việt Nam. Những bản sắc phong này có ý nghĩa chân xác rất lớn vì được xác nhận bởi ấn triện của nhà vua.

Theo TS. Phan Thanh Hải, triển lãm này không chỉ giới thiệu đến đông đảo công chúng một cách nhìn trân trọng đối với vấn đề khoa cử, học vấn dưới thời quân chủ mà còn góp phần cổ vũ giới trẻ, khuyến khích các em tiếp tục truyền thống hiếu học của cha ông, phấn đấu để thành người, thành tài.

Với 183 khoa thi đại khoa từ khoa thi đầu tiên năm 1075 đến khoa thi cuối cùng năm 1919, các triều đại phong kiến Việt Nam đã tuyển chọn được 2897 vị tiến sĩ Nho học.

Một trong những dòng họ Trần ở Hải Dương, với 3 vị Tiến sỹ - 3 thế hệ trong một gia đình, gồm: Trần Thọ, Trần Cảnh và Trần Tiến.

Theo thư tịch, Trần Thọ, đỗ Tiến sĩ khoa Canh Tuất (1670), làm quan đến Tham tụng, Hình bộ thượng thư, tước Phương Trì hầu. Năm 1718, con trai của ông là Trần Cảnh, đỗ Tiến sĩ và làm quan suốt 40 năm (1718 - 1758). Đến năm 1748, con trai của Trần Cảnh là Trần Tiến, lại đỗ Tiến sĩ khoa Mậu Thìn, làm quan đến Phó Đô Ngự sử, sau thăng Lễ bộ Thượng thư, tước Sách Huân bá, một nhà viết ký lớn ở thời Lê.

 

Đồng Văn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chiêm ngưỡng tác phẩm của họa sĩ trẻ Cố đô

Chiều 28/3 tại Trường đại học Nghệ Thuật, Đại học Huế, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế, Chi hội Mỹ Thuật Việt Nam tại Thừa Thiên Huế, Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế phối hợp Trường Đại học Nghệ thuật tổ chức lễ khai mạc Triển lãm Mỹ thuật trẻ lần thứ VII - Huế 2024.

Chiêm ngưỡng tác phẩm của họa sĩ trẻ Cố đô
Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Giải thưởng Cống hiến 2024: Tôn vinh sự cống hiến và thành tích xuất sắc trong Thể thao và Âm nhạc

Tối ngày 27/3, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, sự kiện lễ trao giải "Cống hiến lần thứ 18" đã diễn ra. Sự kiện do báo Thể thao và Văn hóa phối hợp cùng Truyền hình Thông tấn (VNews) và Công ty TNHH Ngọc Việt Corporation tổ chức nhằm tôn vinh những gương mặt xuất sắc nhất trong lĩnh vực thể thao và âm nhạc Việt Nam.

Giải thưởng Cống hiến 2024 Tôn vinh sự cống hiến và thành tích xuất sắc trong Thể thao và Âm nhạc
Đưa di sản đến gần hơn với công chúng

Thời gian qua, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế thực hiện nhiều chương trình nhằm đưa giá trị của Quần thể di tích Huế đến gần hơn với công chúng bằng các hình thức khác nhau.

Đưa di sản đến gần hơn với công chúng
Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024

Hội sách Alpha Books Huế 2024 do Công ty Cổ phần sách Alpha tổ chức vừa khai mạc phục vụ mọi người vào sáng 27/3 tại Vincom Plaza Huế (ngã 6 trung tâm TP. Huế) với đa dạng các đầu sách đến từ nhiều NXB, mức chiết khấu cao.

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024

TIN MỚI

Return to top