ClockThứ Tư, 02/12/2015 15:12

Triển vọng cây tiêu ở Bến Ván

TTH - Khu tái định cư (TĐC) Bến Ván (xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc) không chỉ được biết đến với mô hình trồng rừng đạt chuẩn quốc tế mà hơn một năm trở lại đây, giống tiêu Vĩnh Linh đang ngày một "bén rễ" trên vùng đất này…

Giống tiêu Vĩnh Linh phát triển tốt tại Bến Ván

“Toàn huyện Phú Lộc có diện tích cây tiêu khoảng 30 ha, chủ yếu được trồng ở một số địa phương như Lộc Hòa, Lộc Bổn, Lộc Điền với hàng trăm hộ dân tham gia trồng. Khó khăn hiện nay là cây tiêu chủ yếu được trồng trong vườn nhà, quy mô còn nhỏ lẻ, phân tán. Nếu được quy hoạch tốt, đầu tư bài bản, cây tiêu Phú Lộc có thể đạt năng suất 3,5 tấn/ha, không thua gì các tỉnh Tây Nguyên". Ông Bạch Văn Khai, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phú Lộc, khẳng định.

Ông Nguyễn Văn Tân, Chủ tịch Hội Nông dân xã Lộc Bổn thông tin, không phải đến bây giờ cây tiêu mới có mặt trên đất Lộc Bổn. Vài năm trước, đã có những hộ dân như các ông Nguyễn Văn Phán, Võ Đại Ngô… “tiên phong” đưa loài cây này về trồng ở địa phương, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Những hộ dân này trồng từ 300-500 gốc, cho thu nhập 200-300 triệu đồng/năm.

Cuối năm 2014, từ nguồn vốn hỗ trợ của chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) Phòng NN&PTNT huyện Phú Lộc đưa giống tiêu Vĩnh Linh về cho người dân khu TĐC Bến Ván. Người trồng được hỗ trợ 100% đối với giống và 50% chi phí làm trụ tiêu, phân bón; được tập huấn chuyển giao kỹ thuật. Đến nay, người dân Bến Ván đã tiến hành cải tạo vườn tạp, đưa giống cây tiêu vào trồng với diện tích 3,1 ha, với hơn 40 hộ dân tham gia.
Bà Võ Thị Trang ở Bến Ván cho biết: “Tháng 1/2015, Phòng NN&PTNT đã đưa về 150 gốc tiêu cho gia đình tui trồng thử nghiệm. Đến nay, tiêu phát triển xanh tốt, đã cao hơn một mét. Đây là loài cây mới ở vùng đất TĐC nên bà con khi được hỗ trợ trồng đã rất phấn khởi.”
Hộ ông Hồ Đắc Lực cùng thôn cũng được hỗ trợ trồng 400 trụ tiêu. Tận dụng diện tích đất có sẵn, cải tạo vườn tạp, ông Lực đã phát triển thêm 1.000 trụ tiêu bằng gạch, cây mớc. Ông Lực chia sẻ: “Ngoài hỗ trợ giống, kinh phí phân bón, cán bộ kỹ thuật còn giúp bà con tiếp cận cách chăm sóc, ươm tiêu giống sao cho hiệu quả. Các loại phân chuồng, NPK được cán bộ hướng dẫn bón đúng thời điểm, khối lượng khi mới vừa ươm cây giống nên hiện hơn 1.400 trụ tiêu của hộ gia đình đang phát triển xanh tốt”.
Hiện, ngoài một số trụ tiêu được làm bằng gạch xây, một số hộ còn tận dụng cây cau để làm trụ và trồng cây keo dầu bên cạnh; khi cây keo dầu lớn sẽ chặt cây cau để lấy cây keo dầu làm trụ lâu dài.
Ông Hồ Đa Thê, Trưởng thôn Bến Ván cho biết: “Với giá tiêu 200 nghìn đồng/kg, mỗi cây tiêu cho thu hoạch từ 5-10kg/cây, hiện một số hộ dân trồng tiêu trước đây (đã trên 3 năm) ở địa phương đã cho thu hoạch cho thấy hiệu quả kinh tế loại cây này khá cao. Các hộ dân có từ 300-400 gốc cho thu lãi trên trăm triệu đồng/năm. Đó là thu nhập “mơ ước” đối với các hộ dân ở vùng TĐC Bến Ván. Cây tiêu được triển khai trồng từ cuối năm 2014 đến nay của hơn 40 hộ dân ở thôn Bến Ván có trên 80% phát triển xanh tốt. Hứa hẹn triển vọng kinh tế khả quan trong thời gian tới”.
Theo những hộ dân ở Bến Ván, trước đây, nhiều dự án kinh tế đã được đầu tư ở khu TĐC- vốn đã khó khăn, nhưng đều không thành công. Nguyên nhân do người dân thiếu vốn đầu tư, hạn chế các điều kiện để sản xuất bền vững. Việc các hộ dân Bến Ván, ngoài trồng rừng, bà con còn tận dụng đất sản xuất, cải tạo vườn tạp để phát triển cây tiêu, đang hứa hẹn mở ra triển vọng mới về loài cây mang lại giá trị kinh tế khá cao, ổn định cho vùng TĐC. Bởi, giống tiêu Vĩnh Linh được nhiều địa phương đưa vào trồng có đặc điểm kích thước lá thon dài, cây sinh trưởng khỏe, khả năng chịu hạn tốt, cành quả vươn rộng, quả to và đều, không bị khuyết hạt trên chùm quả, cho năng suất cao.
Bài, ảnh: Hà Nguyên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng như cơ quan chức năng liên quan đang gấp rút chạy đua để thực hiện mục tiêu đến 31/3/2024 hoàn thành triển khai xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với lĩnh vực xăng dầu.

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi
Return to top