Thế giới

Triển vọng mới để giải cứu Hy Lạp

ClockThứ Tư, 08/07/2015 07:31
TTH.VN - Tại hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp của các nhà lãnh đạo khu vực đồng euro hôm qua (7/7), Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã xây dựng được cam kết tìm kiếm những giải cứu mới vào phút cuối, trước khi các ngân hàng Athens hết tiền.

Các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ tổ chức thêm một hội nghị thượng đỉnh nữa vào ngày 12/7 để thông qua một kế hoạch hỗ trợ Hy Lạp nếu các chủ nợ nhận được đề nghị vay tiền và cam kết cải cách của Hy Lạp.

Thủ tướng Đức Angela Merkel trông đợi một yêu cầu vay vốn chính thức từ Athens vào hôm nay (8/7) và chi tiết về phương thức hợp tác của Hy Lạp để giải cứu nền kinh tế vào ngày mai (9/7), trong một nỗ lực để tìm kiếm sự chấp thuận của quốc hội Đức.

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Mario Draghi, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras và Thủ tướng Ý Matteo Renzi (từ trái sang) trong hội nghị thượng đỉnh khu vực châu Âu tại Brussels, Bỉ ngày 7/7 – Ảnh: EPA

"Chúng ta đều đang chia sẻ trách nhiệm đối với khu vực đồng euro", bà Merkel tuyên bố.

Thủ tướng Áo Werner Faymann cảnh báo, nếu không có thỏa thuận vào ngày 12/7, các chính phủ khu vực đồng euro sẽ phải chuẩn bị "Kế hoạch B" khi Hy Lạp mất tất cả quyền ở lại khu vực này.

Đứng trước tình hình các ngân hàng Hy Lạp nhanh chóng cạn kiệt tiền chỉ trong vài ngày qua, ông Tsipras cố gắng thuyết phục 18 nhà lãnh đạo khác của khu vực đồng euro để nhận được khoản vay mới.

Các nguồn tin tại Brussels, Bỉ cho hay, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi đảm bảo rằng, các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục cho Hy Lạp vay trong tuần này một khi các cuộc đàm phán được tiến hành.

Ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh, Thủ tướng Tsipras đã gặp riêng nhà lãnh đạo Đức, Pháp và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker.

Thanh Ngân (lược dịch từ Reuters & The Guardian)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ

Dubai, một thành phố trên sa mạc nổi tiếng về vẻ đẹp hiện đại phải đối mặt với nhiệm vụ nặng nề là dọn sạch những con đường bị ngập nước và “giải cứu” những ngôi nhà chìm trong nước 2 ngày sau khi một cơn bão kỷ lục quét qua khiến Dubai hứng chịu những trận mưa lớn, với lượng mưa trong một năm đã đổ xuống chỉ trong một ngày.

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ
Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Return to top