ClockChủ Nhật, 25/11/2018 09:27

Triển vọng ''sáng'' cho việc dự thảo Brexit được EU nhất trí thông qua

Giới quan sát nhận đinh triển vọng dự thảo thỏa thuận Brexit của Thủ tướng Anh Theresa May được thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) ngày 25/11 tại Brussels trở nên “sáng” hơn khi vào thời điểm tiến trình đàm phán Brexit bước vào giai đoạn then chốt.

Thủ tướng Anh đề cao ý nghĩa của dự thảo quan hệ tương lai với EUThoả thuận Brexit vẫn chưa thể hoàn tất sau cuộc gặp May-JunckerThủ tướng Anh lên đường sang Brussels bảo vệ thoả thuận BrexitNgày 25/11, Châu Âu sẽ họp thượng đỉnh thông qua thỏa thuận BrexitChính phủ Anh thông qua dự thảo thoả thuận Brexit

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk (phải) trong cuộc gặp Thủ tướng Anh Theresa May tại Brussels, Bỉ ngày 24/11. Nguồn: THX/TTXVN

Trong đó phải kể đến một nguy cơ không nhỏ đe dọa thỏa thuận này không được thông qua tại hội nghị đã bị loại trừ sau Anh và Tây Ban Nha ngày 24/11 đạt được một thỏa thuận với EU về lãnh thổ Gibraltar.

Ngay sau đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, cũng đã dành lời kêu gọi EU thông qua bản dự thảo này.

Trong thư gửi các thành viên Hội đồng châu Âu, ông Donald Tusk, người chủ trì Hội nghị thượng đỉnh lần này, cho biết ông sẽ khuyến nghị các nước thành viên EU thông qua thỏa thuận Brexit. Theo ông, tuy ai cũng có thể có lý do không hài lòng, song ít nhất vào giai đoạn quan trọng như hiện nay, 27 thành viên EU cũng thể hiện sự thống nhất và đoàn kết. 

Anh và Tây Ban Nha chiều ngày 24/11 theo giờ địa phương đã đạt được sự nhất trí với EU về việc Gibraltar sẽ được loại bỏ khỏi các cuộc đàm phán giữa Anh và EU về mối quan hệ trong tương lai.

Trước đó, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã nhận được sự đảm bảo bằng văn bản từ phía Chính phủ Anh về vấn đề lãnh thổ Gibraltar, theo đó, Tây Ban Nha không còn lý do để tẩy chay Hội nghị thượng đỉnh lần này. 

Theo kế hoạch, Thủ tướng Anh Theresa May sẽ có các cuộc gặp với các quan chức hàng đầu của EU, trước khi Hội nghị thượng định diễn ra. Tại Hội nghị thượng đỉnh EU lần này, các nhà lãnh đạo EU dự kiến sẽ thảo luận để thông qua hai văn kiện Brexit chính, gồm một tuyên bố chính trị liên quan đến việc định hình mối quan hệ giữa Anh và EU sau Brexit và một bản thỏa thuận rút khỏi EU dài 585 trang.

Thỏa thuận rút khỏi EU là một văn bản ràng buộc về mặt pháp lý, trong đó đưa ra những điều khoản về việc Anh rời EU, bao gồm vấn đề hóa đơn ly hôn trị giá 39 tỷ bảng, quyền công dân, và bản kế hoạch dự phòng liên quan đến biên giới Ireland trong trường hợp các cuộc đàm phán thương mại bế tắc. 

Theo kế hoạch, sẽ không có cuộc bỏ phiếu chính thức, song EU dự định sẽ xúc tiến việc này sau khi đạt được sự nhất trí của các thành viên về việc thông qua dự thảo thỏa thuận Brexit.

Bên cạnh đó, cho dù có được thông qua tại EU, thì thỏa thuận Brexit này vẫn cần vượt qua cửa ải hứa hẹn nhiều chông gai tại Quốc hội Anh khi thỏa thuận này đang vấp phải không ít ý kiến phản đối của cả các nghị sỹ đảng Bảo thủ lẫn các đảng đối lập.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ: Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn

Tổ chức thương mại đại diện cho các doanh nghiệp bán sỉ và bán lẻ trên toàn Liên minh châu Âu (EuroCommerce) vừa lên tiếng kêu gọi các tổ chức và quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) giải quyết cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đã làm gián đoạn hoạt động thương mại. Đồng thời, trong một lá thư gửi đến Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ, EuroCommerce cho biết, cuộc khủng hoảng này đã gây ra “những tác động to lớn” đến các doanh nghiệp.

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn
Return to top