ClockChủ Nhật, 20/05/2018 06:51

Triển vọng tăng trưởng châu Á còn nhiều yếu tố phức tạp

TTH - Theo Báo cáo khu vực mới nhất của Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF, châu Á tiếp tục là xung lực chính của nền kinh tế thế giới, chiếm hơn 60% tăng trưởng toàn cầu, với ¾ trong số đó đến từ Trung Quốc và Ấn Độ.

ADB: Bhutan vào top những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu ÁĐẩy mạnh tăng trưởng tài chính ở châu ÁADB tăng cường hỗ trợ chống nạn rửa tiền ở châu ÁNhu cầu sử dụng than trên thế giới đang chuyển hướng sang châu ÁADB: Châu Á đang tăng trưởng “rất đáng khích lệ”

IMF dự báo kinh tế châu Á tăng trưởng 5,6% trong các năm 2018-2019. Ảnh: Eaber

Tuy nhiên, vẫn có những rủi ro và thách thức phía trước, từ việc thắt chặt các điều kiện tài chính toàn cầu, các chính sách bảo hộ, cho đến sự gia tăng căng thẳng địa chính trị. Ngoài ra, trong dài hạn, nền kinh tế châu Á sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn từ tình trạng lão hoá dân số và tăng trưởng năng suất chậm lại, cũng như sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số với nhiều lợi ích to lớn nhưng cũng đi kèm không ít rủi ro.

Do những bất ổn này, các chính sách kinh tế vĩ mô trong khu vực cần thận trọng để xây dựng bộ đệm và nâng cao khả năng phục hồi, đồng thời tận dụng các điều kiện kinh tế mạnh để thực hiện cải cách cơ cấu, nhằm thúc đẩy tăng trưởng bền vững và toàn diện. Tăng trưởng khu vực dự kiến ​​sẽ vẫn ở mức 5,6% trong năm 2018 và 2019 - tăng khoảng 0,1 điểm phần trăm so với dự báo trước đây của IMF, nhờ nhu cầu toàn cầu mạnh mẽ và điều kiện tài chính thuận lợi. Tăng trưởng trong ASEAN dự kiến ​​sẽ ở mức 5,3% trong cả năm nay và năm tới, phản ánh mức đầu tư và tiêu thụ mạnh ở một số quốc gia.

Nhiều yếu tố ảnh hưởng

Báo cáo của IMF chỉ ra rằng, việc triển khai gói kích thích tài chính ở Mỹ cũng như sự phục hồi mạnh mẽ hơn trong khu vực đồng euro có thể giúp tăng trưởng toàn cầu, theo đó lan tỏa tích cực tới châu Á. Tuy nhiên trong trung hạn, châu Á vẫn dễ bị tổn thương bởi việc thắt chặt các điều kiện tài chính toàn cầu, bao gồm cả những tác động từ việc lãi suất của Mỹ tăng cao.

Hơn nữa, một sự thay đổi toàn cầu do các chính sách bảo hộ sẽ có tác động đáng kể đến châu Á, nền kinh tế vốn được hưởng nhiều lợi ích từ hội nhập kinh tế, vì những chính sách này có thể ngăn chặn sự phát triển mảng xuất khẩu của châu Á và giảm đầu tư trực tiếp nước ngoài vào khu vực. Rủi ro địa chính trị leo thang cũng như thiên tai và các cuộc tấn công mạng cũng có thể tác động tiêu cực đến tăng trưởng trung hạn của khu vực.

Về lâu dài, triển vọng tăng trưởng của châu Á có thể bị ảnh hưởng nặng nề bởi nhân khẩu học, làm chậm tăng trưởng năng suất và sự gia tăng của nền kinh tế kỹ thuật số. Các quần thể già hóa là một thách thức lớn, vì nhiều nền kinh tế phải đối mặt với nguy cơ "già đi trước khi kịp giàu lên", và tác động bất lợi của tình trạng lão hóa lên tăng trưởng và các vị trí tài chính có thể rất đáng kể. Bên cạnh đó, khi nền kinh tế toàn cầu đang ngày càng được số hóa với một số tiến bộ đạt được, nó cũng đi kèm với những thách thức liên quan đến tương lai của việc làm. Nhìn chung, châu Á đang nắm lấy cuộc cách mạng kỹ thuật số, nhưng mức độ thay đổi ở các nước rất khác nhau.

Cần có biện pháp phù hợp

Trước tình hình hiện tại, các chuyên gia của IMF cho rằng cần củng cố khung chính sách tiền tệ, đồng thời tạo sự linh hoạt trong tỷ giá để có thể ngăn các nền kinh tế khỏi rơi vào tình trạng lạm phát nhập khẩu. Các quốc gia cũng nên tập trung vào các chính sách vĩ mô, tức là các chính sách để giảm sự bùng nổ tài chính, nhằm giảm thiểu rủi ro trong hệ thống tài chính.

Các nhà hoạch định chính sách nên tập trung vào việc kiểm soát nợ, và ở một số nền kinh tế, cần ưu tiên huy động nguồn thu của chính phủ cao hơn để tạo thêm chi phí cho cơ sở hạ tầng, y tế và giáo dục, cũng như hỗ trợ cho những cải cách cơ cấu cần thiết.

Theo đánh giá, triển vọng kinh tế lạc quan hiện tại đang mang lại cơ hội quý báu để tập trung các chính sách kinh tế vĩ mô vào việc xây dựng bộ đệm, tăng khả năng phục hồi và đảm bảo tăng trưởng bền vững hơn, mang lại lợi ích cho tất cả mọi người.

Đối với châu Á, cần có các biện pháp phù hợp để tăng năng suất và đầu tư; thu hẹp khoảng cách giới trong tham gia lực lượng lao động. Song song đó, cần giải quyết vấn đề chuyển đổi nhân khẩu học, giữa bối cảnh một số quốc gia như Hàn Quốc và Thái Lan phải đối mặt với dân số già, trong khi những nước khác như Indonesia có dân số trẻ và dân số ngày càng gia tăng. Ngoài ra, các nhà hoạch định chính sách cũng cần lưu tâm đến việc tìm giải pháp cho sự biến đổi khí hậu và trang bị cho những người tìm việc các kỹ năng cạnh tranh để thích ứng tốt hơn với những thay đổi trong công nghệ và thương mại. Báo cáo của IMF cũng nhấn mạnh rằng châu Á sẽ cần một chiến lược chính sách toàn diện và tích hợp công nghệ thông tin và truyền thông, cơ sở hạ tầng, thương mại, thị trường lao động và giáo dục, để thu được lợi ích đầy đủ của cuộc cách mạng kỹ thuật số.

Tố Quyên (Lược dịch từ ANN & IMF)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Lệch pha tăng trưởng

Nguồn vốn huy động vẫn chảy đều vào các ngân hàng, dù lãi suất huy động đang chạm đáy. Trong khi đó, lãi suất cho vay đang ở mức thấp, nhưng tăng trưởng tín dụng lại không mấy khả quan.

Lệch pha tăng trưởng
Return to top