Thế giới

Triển vọng tăng trưởng hàng không Đông Nam Á năm 2016

ClockThứ Tư, 23/12/2015 15:30
TTH.VN - Các hãng hàng không Đông Nam Á và Ấn Độ sẽ có triển vọng cải thiện doanh thu trong năm 2016, nhờ nhu cầu tăng mạnh hơn và chi phí nhiên liệu thấp hơn, theo báo cáo của hãng đánh giá tín dụng Fitch Ratings được công bố hôm nay (23/12).

Fitch Ratings dự đoán, tăng trưởng kinh tế vĩ mô là động lực thúc đẩy sự tăng trưởng của các hãng hàng không khu vực trong những năm tới.

Một máy bay của hãng hàng không Ấn Độ Indigo Airlines. Ảnh: AFP

Hệ số chuyên chở hành khách (PLF) ở Ấn Độ và Đông Nam Á tăng đều trong năm 2015. Trong đó, hệ số PLF trung bình của 7 hãng hàng không lớn của khu vực đạt trên 80% vào quý III năm nay, mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Tăng trưởng GDP ở Ấn Độ và hầu hết các quốc gia Đông Nam Á sẽ tiếp tục thúc đẩy hệ số PLF trong các năm tiếp theo, Fitch Ratings cho biết thêm.

Tiếp đó, giá dầu thô toàn cầu suy giảm liên tục là yếu tố tạo nên mức tăng đáng kể cho lợi nhuận của các hãng hàng không, bởi chi phí cho nhiên liệu máy bay chiếm khoảng 50% tổng chi phí điều hành của các hãng. Đáng chú ý, giá dầu sẽ ít có khả năng phục hồi trong năm tới.

Tuy nhiên, báo cáo cũng lưu ý rằng, những thách thức như cạnh tranh gay gắt và rủi ro từ việc mở rộng năng lực của các hãng hàng không sẽ tiếp tục gây ra nhiều bất ổn trong ngành công nghiệp này.

Thêm vào đó, nhu cầu lớn hơn yêu cầu các máy bay lớn hơn để chở được nhiều hành khách trên mỗi chuyến bay sẽ làm trầm trọng thêm các vấn đề về phát triển năng lực hoạt động. “Việc mở rộng hoạt động của phi hành đoàn, cũng như kích thước máy bay có thể gây ra tình trạng nhu cầu sử dụng tăng nhanh hơn khả năng phục vụ”, báo cáo của Fitch Ratings nhấn mạnh.

Thanh Ngân (lược dịch từ CNA & Straitstimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

PAHO: Số ca sốt xuất huyết tăng gần 50% ở châu Mỹ, gây ra “tình trạng khẩn cấp”

Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) - một cơ quan của LHQ, mới đây cho biết đã xác nhận hơn 5,2 triệu trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết trên khắp châu Mỹ trong năm nay, tăng hơn 48% so với 3,5 triệu trường hợp mà nhóm này báo cáo vào cuối tháng trước và cao hơn 2,5 lần so với mốc kỷ lục 2 triệu ca nhiễm được ghi nhận trong cả năm 2023.

PAHO Số ca sốt xuất huyết tăng gần 50 ở châu Mỹ, gây ra “tình trạng khẩn cấp”
Return to top