ClockThứ Ba, 31/05/2022 14:00

Triển vọng từ giống lúa mới JO2

TTH - Giống lúa mới JO2 chất lượng cao được Trung tâm Khuyến nông (TTKN) tỉnh sản xuất thí điểm tại huyện Quảng Điền trong vụ đông xuân với diện tích 5ha, năng suất bình quân 65-70 tạ/ha.

Năng suất các giống lúa mới đạt 60-65 tạ/ha

Mô hình giống lúa mới ở Thủy Dương

Nông dân Nguyễn Thanh ở thị trấn Sịa cho biết: Giống lúa JO2 tuy mới, lần đầu tiên đưa vào gieo trồng trên địa bàn nhưng cho thấy nhiều ưu điểm, thích hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng tại địa phương. So với các giống lúa hiện có, giống JO2 dễ sản xuất với nhiều ưu điểm như chống chịu đổ ngã, chịu rét, chống chịu sâu bệnh tốt, khả năng thích ứng trên nhiều chân ruộng khác nhau. Năng suất và chất lượng sản phẩm khá cao, dễ tiêu thụ, đáp ứng với yêu cầu, nguyện vọng của người dân.

Ông Nguyễn Ngọc Quy, Giám đốc HTX NN số 1 thị trấn Sịa khẳng định, giống lúa mới JO2 có nhiều triển vọng, năng suất, chất lượng cao hơn so với các giống cũ. Dự kiến trong các vụ tới, HTX tiếp tục đưa giống lúa này vào sản xuất, thay thế các giống Khang dân, HT1… với diện tích khoảng 25-30ha, đồng thời xây dựng thương hiệu gạo chất lượng của địa phương.

Trong các trận giông lốc vừa qua, giống lúa JO2 ít đổ ngã hơn so với các giống lúa khác trên địa bàn thị trấn. Lúa có khả năng đẻ nhánh trung bình, khóm gọn, hạt bầu xếp sít, ít rụng, tỷ lệ hạt bị lép thấp hơn nhiều so với một số giống truyền thống… Chất lượng cơm mềm dẻo, có vị đậm, hương thơm nhẹ, ăn ngon. Giống lúa này có thể từng bước thay thế bộ giống cũ để đưa vào sản xuất đại trà trên địa bàn thị trấn cũng như nhiều địa phương nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm.

Giám đốc TTKN tỉnh, ông Châu Ngọc Phi thông tin, giống lúa JO2 thuộc giống thuần dòng JAPONICA có nguồn gốc từ Nhật Bản, được Viện Di truyền nông nghiệp nhập nội và tuyển chọn là giống lúa chất lượng, triển vọng, có năng suất cao, ổn định. Vụ đông xuân 2021 – 2022, TTKN phối hợp HTX NN số 1 thị trấn Sịa triển khai thực hiện mô hình giống lúa mới JO2 với diện tích 5ha.

Giống lúa JO2 đáp ứng các yêu cầu về năng suất, khả năng chống chịu, thích ứng với điều kiện tự nhiên, biến đổi khí hậu. Giống lúa này không chỉ đạt năng suất cao, phù hợp với điều kiện sản xuất của địa phương mà còn tạo ra sản phẩm chất lượng gạo thơm ngon, dễ tiêu thụ…

Qua theo dõi, giống JO2 có thời gian sinh trưởng 120 - 122 ngày, thời gian trổ kéo dài 7-8 ngày. Giống JO2 có khả năng thâm canh và cho năng suất khá, ước đạt từ 65-70 tạ/ha. Mức độ nhiễm sâu bệnh gây hại trên giống JO2 ít hơn so với các giống hiện đang sản xuất đại trà. Các bệnh đạo ôn lá, đạo cổ bông, khô vằn nhiễm nhẹ, ít bị sâu cuốn lá. Với đặc tính này, giống lúa JO2 rất phù hợp đưa vào cơ cấu sản xuất tại các địa phương có vùng đất bùn sâu, điều kiện thâm canh tốt.

Thời gian qua, Trung tâm Khuyến nông (TTKN) tỉnh phối hợp với một số doanh nghiệp triển khai mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ lúa gạo chất lượng cao như giống ST24, HG12. Đồng thời, tham gia tích cực vào việc xây dựng các đề án thuộc chương trình hợp tác giữa UBND tỉnh và Học viện Nông nghiệp Việt Nam, ứng dụng và chuyển giao thành công kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, như khảo nghiệm và chuyển giao các giống lúa mới HN6, DT100, JO2, HG12… đến với nông dân.

Bài, ảnh: Triều Châu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường carbon: Chìa khóa chuyển đổi xanh

Thị trường carbon được coi là một trong những công cụ quan trọng trong việc giảm nhẹ phát thải khí nhà kính với chi phí của doanh nghiệp và xã hội thấp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050” của Việt Nam.

Thị trường carbon Chìa khóa chuyển đổi xanh
Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC):
Triển vọng tăng trưởng tươi sáng hơn, nhưng rủi ro vẫn còn

Được thúc đẩy bởi chi tiêu của người tiêu dùng và chính phủ, cũng như ngành du lịch, nền kinh tế khu vực Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) được ước tính tăng trưởng 3,5% vào năm 2023, và dự kiến sẽ duy trì tăng trưởng ở mức 3,2% trong năm 2024, cao hơn so với các ước tính trước đó, theo Đơn vị Hỗ trợ Chính sách APEC (PSU).

Triển vọng tăng trưởng tươi sáng hơn, nhưng rủi ro vẫn còn
Phát triển nông nghiệp tuần hoàn, công nghệ cao

Trên cơ sở kinh tế nông nghiệp tuần hoàn (NNTH), nhiều nông dân các địa phương đã xây dựng mô hình, tổ hợp trang trại chăn nuôi khép kín an toàn sinh học (ATSH), mang lại thu nhập cao và góp phần bảo vệ môi trường.

Phát triển nông nghiệp tuần hoàn, công nghệ cao
Năm 2024: Triển vọng kinh tế ASEAN vẫn tích cực

Theo dữ liệu sẵn có gần đây nhất của năm 2022, tổng GDP danh nghĩa của 10 nước thành viên ASEAN tính bằng USD lên tới 3.600 tỷ USD, tăng hơn gấp đôi so với tổng GDP 1.600 tỷ USD của năm 2009, và cao hơn một chút so với Ấn Độ - quốc gia có GDP đạt 3.500 tỷ USD vào năm 2022.

Năm 2024 Triển vọng kinh tế ASEAN vẫn tích cực
Đam mê với nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng, với ông Nguyễn Văn Lịch (xã Phong Thu, Phong Điền), mô hình nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn còn mang lại hiệu quả kinh tế và là niềm vui lao động khi tuổi đã cao.

Đam mê với nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

TIN MỚI

Return to top