ClockThứ Hai, 02/11/2015 14:41

Triển vọng từ nhà ở thương mại

TTH - Song hành cùng các dự án nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư… nhà ở thương mại đang góp phần quan trọng giải quyết nhu cầu về nhà ở của người dân.

Không gian căn hộ mẫu tại dự án The Manor Crown Huế

Nhiều dự án được triển khai

Nếu như trước đây, người Huế còn xa lạ với cụm từ nhà ở thương mại thì sau khi khu đô thị An Cựu City được đầu tư, nhiều người đã bắt đầu chú ý đến loại hình nhà ở này nhờ sự đa dạng về loại hình nhà ở. Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại khu đô thị An Cựu City có 5 loại hình nhà ở được đầu tư. Trong đó, có 598 căn hộ thấp tầng; 28 biệt thự vườn với diện tích mỗi căn 280 m² đã đầu tư hoàn chỉnh và bán được 11 căn giá cả dao động từ 6 đến 9 tỷ đồng; nhà biệt thự phố có bề ngang 7m với 204 căn, đã đầu tư xây dựng 102 căn và bán 78 căn; nhà liền kề bề ngang 4,5m với 366 căn, đã hoàn thành xây dựng 208 căn, bán 154 căn; khu chung cư cao tầng chưa được đầu tư.

Được khởi công từ tháng 3/2006 và hoàn thành xây dựng cơ bản vào năm 2011, sau hơn 4 năm đưa vào vận hành, khu đô thị này được ví như một thành phố thu nhỏ với hạ tầng hoàn chỉnh và đồng bộ. Đây được xem là bước phát triển mới cho các dự án nhà ở thương mại sau này. Ông Nguyễn Hồng Phúc, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư IMG Huế, cho hay: “Là đơn vị đầu tiên trong tỉnh tiến hành xây dựng và phát triển loại hình nhà ở thương mại, chúng tôi đã dần khẳng định được chỗ đứng của mình trên thị trường. Hiện nay, khách hàng của An Cựu City chủ yếu là người dân Huế và một số ít đến từ các tỉnh, thành khác”.

Mới đây, dự án khu đô thị The Manor Crown Huế của Tập đoàn Bitexco chính thức công bố, mở ra triển vọng trong việc đa dạng hóa thị trường nhà ở thương mại. Theo ông Vũ Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Minh Điền Vital, dự án này có 3 phần. Phần 1 là khối nhà phức hợp 15 tầng, bao gồm các công năng: biệt thự phố có chức năng kinh doanh, khu căn hộ cao cấp, hệ thống các dịch vụ tiện ích tiêu chuẩn quốc tế như: mua sắm, giải trí, sức khỏe, ẩm thực. Phần 2 là khu biệt thự liền kề có chức năng thương mại và khu biệt thự song lập được quy hoạch đan xen hài hòa với các khu công viên. Phần ba là khu công viên sinh thái.

Công ty cổ phần Bất động sản Minh Điền Vital đã thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật của dự án vào quý I/2015, đến nay đã cơ bản hoàn thành. Tiến độ dự án được UBND tỉnh và các sở, ban, ngành quản lý đánh giá cao. Theo kế hoạch, Công ty sẽ hoàn thiện, bàn giao toàn bộ hạ tầng kỹ thuật dự án vào quý I/2016, hoàn thành xây dựng khu biệt thự thấp tầng và bàn giao nhà cho khách hàng quý III/2016, khởi công công trình phức hợp cao tầng vào quý I/2016, hoàn thành toàn bộ dự án quý III/2017.

Góp phần phát triển kinh tế - xã hội 

Theo thống kê của Sở Xây dựng, trên địa bàn tỉnh có 14 dự án đăng ký đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, tập trung nhiều nhất ở TP Huế và thị xã Hương Trà với quy mô 7.420 căn hộ, trong đó chung cư 3.109 căn hộ với diện tích sàn 299.631 m2. Tuy nhiên, hiện mới chỉ có 3 dự án đã triển khai xây dựng một phần, hoàn thiện 376 căn và xây thô 206 căn hộ với tổng diện tích sàn 99.835 m2, trong đó, nhà chung cư có 288 căn hộ với diện tích sàn 17.140 m² sàn, nhà ở thấp tầng (nhà liền kề, biệt thự) 354 căn với tổng diện tích sàn 82.696 m2.

Khi người dân mua nhà ở thương mại chỉ cần trả 30% giá trị căn nhà còn lại ngân hàng sẽ cho vay 70%. Người mua nhà không cần phải chứng minh thu nhập, không nhọc nhằn với các thủ tục như mua nhà tại các dự án nhà ở xã hội. Ngoài ra, giá thành các dự án nhà thương mại cũng đang có xu hướng giảm nhằm tăng tính cạnh tranh, cùng với nhiều ưu đãi được xem ưu thế lớn của các dự án nhà ở thương mại

Với tốc độ tăng nhanh về dân số, nhu cầu nhà ở cũng có xu hướng tăng lên. Theo thống kê sơ bộ, nếu như năm 2013, toàn tỉnh có khoảng 22,57 triệu m2 sàn, diện tích nhà ở bình quân toàn tỉnh là 20,01 m² sàn/người; nhà ở đô thị bình quân đạt 22,97 m2 sàn/người, nhà ở nông thôn bình quân đạt 17,24 m² sàn/người, thì đến năm 2015, diện tích sàn bình quân tăng thêm khoảng 2,135 m2/ người, trong đó; diện tích nhà ở thương mại khoảng 414 nghìn m2. Con số này có xu hướng tăng lên tỷ lệ thuận với tình hình dân số, đồng nghĩa với nhu cầu về nhà thương mại cũng tăng mạnh.

Đánh giá về triển vọng phát triển nhà ở thương mại trong những năm tới, ông Lê Quang Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho hay: Hiện trên địa bàn có nhiều dự án nhà ở thương mại đã triển khai; đáng chú ý là dự án The Manor Crow của Tập đoàn Bitexco, sẽ mở ra nhiều triển vọng lớn; nhất là vừa rồi tập đoàn này vừa ký cam kết Biên bản ghi nhớ Hợp tác Nhà đầu tư Chiến lược với UBND tỉnh, góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, giúp tỉnh có thêm sức hút hơn đối với các nhà đầu tư.
Bài, ảnh: Hoàng Loan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp sức cho hoạt động tín dụng chính sách

Sự nhập cuộc của cấp ủy, chính quyền, hội đoàn thể đã góp phần quan trọng tạo những chuyển biến mạnh mẽ trong phát huy hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn thị xã Hương Thủy.

Tiếp sức cho hoạt động tín dụng chính sách
Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công

Hiện tại khối lượng thi công của một số gói thầu thuộc Dự án (DA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế còn hạn chế. Ban Quản lý dự án (QLDA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế yêu cầu toàn bộ các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tăng cường nhân, vật lực, tăng mũi thi công, tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công
Hạ tầng giao thông tạo sức bật cho các đô thị

Tạo sắc diện mới cho các đô thị, ngoài chuyện chỉnh trang, đầu tư cơ sở hạ tầng, thương mại, dịch vụ, nâng cao chất lượng đời sống thị dân... thì hệ thống hạ tầng giao thông cũng là mấu chốt quan trọng để kết nối, góp phần đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Hạ tầng giao thông tạo sức bật cho các đô thị

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top