ClockThứ Ba, 18/06/2013 11:35

Triệt phá đường dây mua bán ma túy Lào-Việt

TTH - Một ngày cuối tháng 5/2013, khi 3 đối tượng trong đường dây mua ma túy từ Lào đi theo cửa khẩu Lao Bảo về bến xe phía Bắc TP Huế vừa xuống xe thì lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy Công an tỉnh Thừa Thiên Huế khống chế bắt giữ cùng 7 bánh cần sa. Việc phá thành công chuyên án này của lực lượng công an đã chặt đứt thêm một đường dây mua bán ma túy xuyên Việt.

Đầu tháng 3/2013, từ nguồn tin trinh sát, lực lượng phòng chống ma túy phát hiện trên địa bàn TP Huế xuất hiện một nhóm đối tượng thường xuyên qua Lào mua ma túy về cung cấp cho thị trường Huế. Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh xác lập chuyên án trinh sát mang bí số 513C để đấu tranh, truy bắt các đối tượng.

Đối tượng Trần Đăng Can cùng tang vật 7 bánh cần sa

 Qua Lào không làm ăn mà buôn… ma túy

Qua theo dõi, lực lượng phòng chống ma túy biết được Trần Đăng Can (SN 1982, trú đường Nguyễn Phúc Lan, TP Huế) và Nguyễn Văn Thương (SN 1990, trú phường Kim Long, TP Huế) đi xe khách từ bến xe phía Bắc TP Huế lên Cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị) để chuẩn bị qua Lào. Trong đó, Thương là đối tượng nghiện ma túy nhiều năm nay và vừa trở về từ Trường Giáo dưỡng. Còn Can là đối tượng các trinh sát đặc biệt “quan tâm” do hành tung bí ẩn và mỗi lần trở về từ Lào thường ngồi la cà với những con nghiện thâm niên trên địa bàn TP Huế.
 
Khi đến cửa khẩu Lao Bảo, nhằm đánh lạc hướng, Can và Thương đường ai nấy đi. Khi Can đến cửa khẩu Tà Khẹt thì nhận 7 bánh ma túy (cần sa) với trọng lượng gần 7 kg của một người Lào. Sau khi hai bên trao đổi tiền bạc xong, Can liên lạc với Thương chuẩn bị nhận hàng. Can cẩn thận thuê một người vận chuyển số ma túy đó (Can bảo là hàng hóa) đến giao cho Thương ở gần khu vực giáp ranh cửa khẩu Lao Bảo thuộc địa phận Lào. Ngay sáng hôm sau, Can trở lại cửa khẩu Lao Bảo và gặp lại Thương. Sau khi số ma túy được đóng kín cẩn thận trong 3 bao tải đựng hàng, Can và Thương bàn tính không nên đi xe Lao Bảo-Huế mà quyết định lên xe Lao Bảo-Đông Hà.
 
Khi xe về đến Đông Hà, Can và Thương tiếp tục bắt xe khách tuyến Đông Hà-Huế. Khi chiếc xe khách bắt đầu tiến vào địa phận TP Huế, Can gọi điện cho Hoàng Anh Kiệt (SN 1992, trú đường Nguyễn Phúc Lan, TP Huế) thông báo xe gần đến bến, ra đón để chở hàng về thì 3 phút sau Kiệt có mặt sẵn sàng tại bến xe. Khi hành khách trên xe đã xuống hết, dưới cái nắng gay gắt đầu hạ không bóng người, Can và Thương vui mừng vì cho rằng chuyến đi đã kết thúc tốt đẹp nên đi về phía sau thùng xe khiêng 3 bao tải trong đó có ma túy để đưa qua xe máy cho Kiệt chở về. Khi bao tải thứ 3 vừa được chất lên xe máy của Kiệt cũng là lúc các trinh sát ập đến, khống chế bắt giữ 3 đối tượng cùng tang vật. Tại cơ quan điều tra, Can khai nhận, khi biết được người quen, bạn bè nói ma túy ở Lào có giá rất rẻ, nếu mua về Huế bán sỉ cho các đại lý thì lãi gấp 7-10 lần nên nổi lòng tham. Vì vậy, Can lợi dụng danh nghĩa qua Lào làm ăn, sau đó móc nối với các đầu nậu ma túy, rồi mua về Huế bán kiếm lời.
 
Chặt đứt thêm chân rết
 
Sau nhiều giờ đấu tranh khai thác, Trần Đăng Can và Nguyễn Văn Thương thừa nhận, từ tháng 3-2013 đến nay, chúng đã nhiều lần qua Lào mua ma túy đưa về Huế bán sỉ cho các đại lý. Thu thập chứng cứ và lần theo dấu vết, ngoài đối tượng Hoàng Anh Kiệt, lực lượng phòng chống ma túy bắt khẩn cấp 3 đối tượng- đều là những chân rết trong đường dây ma túy này, gồm: Lê Xuân Phúc (SN 1977, trú đường Nguyễn Trãi), Nguyễn Trấn Hùng (SN 1985, trú đường Đinh Tiên Hoàng) và Lê Trùng Dương (SN 1980, trú bờ sông Hương, đều ở TP Huế). Cơ quan công an tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng và thu giữ nhiều phương tiện sử dụng để cân đo ma túy.
 
Trong số 3 đại lý ma túy cấp 1 của Can và Thương, có đối tượng làm nghề thợ sơn, có đối tượng làm thầy cúng…; vì vậy việc giao dịch mua bán ma túy của chúng rất khó phát hiện. Đối với Lê Trùng Dương, y chưa bao giờ tiết lộ danh tính tên thật của mình mà lấy tên Tuấn “bẻo”… Việc mua bán ma túy được hóa trang cẩn thận, địa điểm giao dịch liên tục được thay đổi và không bao giờ giao nhận hàng tại nhà… Dương thừa nhận: “Mua bán ma túy lãi rất nhiều. Ngày nào may thì kiếm vài triệu đồng cũng bằng một tháng thu nhập của nghề thợ sơn…”. Cùng suy nghĩ mua bán ma túy để nhanh giàu có, đổi đời, hai gã thầy cúng, thầy bói Nguyễn Trấn Hùng và Lê Xuân Phúc đã bị công an bắt khẩn cấp về tội danh “Mua bán trái phép chất ma túy”.
 
Theo cơ quan điều tra, sau khi Phúc và Can mua ma túy từ Lào về, Phúc đã lấy lại một số hàng để bán lẻ nhằm kiếm thêm một khoản lợi nhuận. Có nghĩa là, các đại lý sau khi mua ma túy của Can và Thương đã bán lại cho một số đại lý cấp 2, cấp 3 và bán trực tiếp cho các con nghiện, chủ yếu ở tại TP Huế và các vùng ven của TX Hương Trà, TX Hương Thủy. Công an cũng đã mời làm việc hàng chục đối tượng nghiện, trong đó có cả học sinh để điều tra làm rõ chuyên án.
Thái Sơn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lên án hành vi báo thông tin giả

Theo lực lượng chức năng, có không ít người dân đã gọi điện đến số điện thoại của các đơn vị 113 (cảnh sát phản ứng nhanh), 114 (cứu hỏa), 115 (hỗ trợ cấp cứu) và các đơn vị công an để báo thông tin giả, tin không đúng sự thật gây phiền toái, tốn công sức, vật chất; gây bất ổn đến tình hình xã hội.

Lên án hành vi báo thông tin giả
Return to top