ClockChủ Nhật, 14/02/2016 15:29

Triều Tiên chi 70% tiền lương ở Kaesong vào vũ khí

TTH.VN - Ngày 14/2, Hàn Quốc cho biết 70% tổng số tiền lương trả cho công nhân và ngân sách cho các dự án ở khu công nghiệp chung Kaesong đã được Bình Nhưỡng sử dụng vào chương trình vũ khí và những hàng hóa xa xỉ của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Hàn Quốc hỗ trợ các doanh nghiệp gặp khó khăn do khủng hoảng Kaesong280 người Hàn Quốc rời khu công nghiệp Kaesong về nước an toàn

Nhân viên bảo vệ Hàn Quốc đứng canh trên một con đường dẫn đến khu công nghiệp Kaesong. Ảnh: Reuters 

Đó là sự thừa nhận chính thức đầu tiên của Hàn Quốc về vụ việc này. Theo đó, 55.000 công nhân Triều Tiên làm việc tại khu phức hợp Kaesong chỉ nhận được một phần nhỏ trong số tiền lương trung bình khoảng 160 USD mà họ được trả trong một tháng.

“Tiền lương cho công nhân Triều Tiên và các chi phí khác được đưa đến chính quyền Bình Nhưỡng, chứ không phải cho công nhân”, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Hong Yong-pyo cho biết hôm 14/2.

Sau đó, số tiền mặt này được lưu giữ tại Văn phòng số 39 của Đảng Lao động cầm quyền và các cơ quan quản lý khác của Bình Nhưỡng, ông Hong Yong-pyo nói thêm.

Văn phòng 39 được nhiều người cho là tồn tại để tài trợ cho cuộc sống xa hoa của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Văn phòng cũng được cho là một phần trong số các cơ quan tài trợ cho chương trình tên lửa và chương trình hạt nhân của nước này.

Chính phủ Hàn Quốc và các công ty nước ngoài đã đầu tư khoảng 1 nghìn tỷ won (tương đương 829 triệu USD) vào khu công nghiệp Kaesong, bao gồm 616 tỷ won tiền mặt kể từ khi khu công nghiệp này được thành lập hơn một thập kỷ trước, theo Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Hong Yong-pyo.

Cũng theo nguồn tin nói trên, mức lương tối thiểu cho công nhân Triều Tiên hiện chỉ khoảng 70 USD/tháng, mặc dù các công ty đã trả lương nhiều hơn gấp đôi số tiền này.

Khu công nghiệp Kaesong là kết quả từ cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên của hai miền Triều Tiên vào năm 2000, nơi các nhà lãnh đạo đã cam kết hòa giải và hợp tác. Đây cũng được xem là biểu tượng cuối cùng của những nỗ lực hàn gắn mối quan hệ sóng gió của Bắc-Nam Triều Tiên trong những năm qua.

Được biết trước đó, Kaesong đã bị đóng cửa một lần vào đầu năm 2013 do những căng thẳng leo thang sau vụ thử hạt nhân thứ 3 của Bình Nhưỡng.

Thanh Ngân (lược dịch từ Reuters & Business News World)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các nhà lãnh đạo Việt Nam gửi điện mừng Quốc khánh Triều Tiên

Nhân kỷ niệm lần thứ 74 Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (9/9/1948-9/9/2022), ngày 9/9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện mừng tới Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc vụ Triều Tiên Kim Jong-un; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi điện mừng tới Thủ tướng Nội các Triều Tiên Kim Tok Hun.

Các nhà lãnh đạo Việt Nam gửi điện mừng Quốc khánh Triều Tiên
Hàn Quốc bắt đầu Đối thoại Quốc phòng Seoul 2022

Sáng nay (6/9), diễn đàn an ninh quốc tế thường niên do Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tổ chức đã bắt đầu tại thủ đô Seoul để thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên, các mối đe dọa trên không gian mạng, an ninh vũ trụ và những thách thức khác, hãng thông tấn Yonhap đưa tin.

Hàn Quốc bắt đầu Đối thoại Quốc phòng Seoul 2022
Return to top