Thế giới

Triều Tiên đòi đưa vụ CIA tra tấn ra Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc

ClockThứ Ba, 16/12/2014 10:12
TTH.VN - Sự việc diễn ra trong bối cảnh có ủy ban của Liên Hợp Quốc đòi Hội đồng Bảo an LHQ đưa Triều Tiên ra Tòa án Hình sự Quốc tế.

Hôm 15/12 Triều Tiên yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đưa thêm vấn đề tra tấn của   Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ vào chương trình nghị sự của mình trong bối cảnh hội đồng này chuẩn bị tổ chức một cuộc họp vào tuần tới về các cáo buộc lạm dụng nhân quyền ở Triều Tiên. 

 
Đại sứ Triều Tiên Ja Song-nam (ảnh: northkoreatech.org)

Hội đồng Bảo an theo kế hoạch sẽ họp vào ngày 22 hoặc 23/12 về nhân quyền ở Triều Tiên sau khi 2/3 trong tổng số 15 nước thành viên hối thúc đưa vấn đề này vào chương trình nghị sự của cơ quan này. Một báo cáo của Liên Hợp Quốc hồi tháng 2 đã nêu chi tiết về các lạm dụng ở Triều Tiên mà theo báo cáo này thì có thể so sánh được với các tội ác của Đức Quốc xã.

Một khi vấn đề này được đưa vào chương trình nghị sự của Hội đồng Bảo an, thì vấn đề này có thể được đem ra thảo luận bất cứ thời điểm nào. Để được đưa vào chương trình nghị sự thì vấn đề phải giành được sự ủng hộ của đa số, và khi ấy thì cả 5 nước ủy viên thường trực có quyền phủ quyết cũng không làm gì được.

Các nhà ngoại giao cho biết ít khả năng có đủ số nước ủng hộ Hội đồng Bảo an họp về vấn đề CIA tra tấn.

Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Ja Song-nam viết một bức thư gửi lên hội đồng này, trong đó có đoạn: “Cái gọi là ‘vấn đề nhân quyền’ tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên là ngụy tạo về mặt chính trị, và do đó, nó không phù hợp với hòa bình và an ninh khu vực và quốc tế”.

Ông này viết thêm: “Vấn đề các tội ác tra tấn của CIA cần được đưa ra xử lý khẩn cấp tại Hội đồng Bảo an bởi vì nó trực tiếp đe dọa gây tác động bất ổn đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế”.

Một báo cáo của thượng viện Mỹ công bố vào tuần trước cho thấy CIA đã đánh lừa Nhà Trắng và công chúng về việc tra tấn các nghi phạm bị bắt giữ sau loạt vụ tấn công 11/9 và họ đã ra tay tàn bạo hơn họ thừa nhận.

Triều Tiên đã kêu gọi Hội đồng Bảo an phải thiết lập một “ủy ban điều tra riêng để điều tra kỹ càng về các tội ác tra tấn của CIA và buộc những kẻ phạm tội phải chịu trách nhiệm về các vi phạm nhân quyền nghiêm trọng nhất của họ”.

Tháng trước, một ủy ban của Liên Hợp Quốc đã hối thúc Hội đồng Bảo an xem xét đưa Triều Tiên ra Tòa án Hình sự Quốc tế với cáo buộc phạm tội ác chống lại loài người.

Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Liu Jieyi cho biết ông phản đối đưa vấn đề nhân quyền ở Triều Tiên vào chương trình nghị sự Liên Hợp Quốc.

Ông này nói với phóng viên vào hôm 15/12: “Tình hình trên bán đảo Triều Tiên rất phức tạp và đầy bất định nên những gì mà Hội đồng nên làm là hướng tới việc duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên chứ không phải làm điều ngược lại”.

Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin thì tuyên bố Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nên xử lý vấn đề này. Ông Churkin cho rằng Hội đồng Bảo an là không thích hợp cho vấn đề này.

Trung Hiếu (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top